World News

ประมวลภาพ ‘พิธีพระศพเจ้าชายฟิลิป’ สุดเศร้า ควีนอำลาคู่ชีวิต 73 ปี

ประมวลภาพ พิธีพระศพเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี ในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร  ที่เต็มไปด้วยความสะเทือนใจ จากภาพที่ สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2  ซึ่งมีพระชนมายุ 94 พรรษา ประทับอยู่เพียงลำพัง ตามมาตรการเว้นระยะห่าง ในโบสถ์เซนต์จอร์จ ที่ประกอบพิธีทางศาสนา และทรงปาดน้ำตา ในบางครั้ง 

พิธีศพผ่านไปอย่างเรียบง่าย ตามพระประสงค์ของเจ้าชายฟิลิป และสอดคล้องกับสถานการณ์ ที่ต้องควบคุมการระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวด มีบรรดาพระบรมวงศานุวงศ์ และแขกพิเศษเพียง 30 คนเข้าร่วม ส่วนประชาชนทั่วประเทศติดตามชมการถ่ายทอดสดและร่วมใจกันสงบนิ่งไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาที เวลา 15.00 น.

BRITAIN ROYALS PHILIP5 696x464 1

ควีนทอดพระเนตรหีบพระศพเคลื่อนเข้ามา 696x464 1

พิธีเริ่มจากการเคลื่อนหีบพระศพออกจากโบสถ์ภายในพระราชวังวินด์เซอร์ ไปประกอบพิธีทางศาสนา ยังโบสถ์เซนต์จอร์จที่อยู่ใกล้กัน โดยบรรทุกหีบพระศพใส่ราชรถแลนด์โรเวอร์ คันที่เจ้าชายฟิลิปทรงช่วยออกแบบดัดแปลง และรับสั่งไว้เมื่อครั้งมีพระชนมชีพว่า ให้ใช้รถคันนี้บรรทุกพระศพของพระองค์

การเคลื่อนขบวนระยะทางสั้น ๆ ดังกล่าวมีคณะราชนาวิกโยธิน และทหารหน่วยอื่นที่เกี่ยวข้องกับเจ้าชายฟิลิป แบกหีบพระศพเดินขนาบข้าง ตามด้วยขบวนพระโอรส พระธิดา และพระนัดดาของเจ้าชายฟิลิป

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าหญิงแอนน์ เจ้าชายแอนดรูว์ เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ทรงพระดำเนินแถวหน้าจากนั้นเป็น เจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแฮร์รี ซึ่งทรงดำเนินแยกกัน โดยมีนายปีเตอร์ ฟิลิปส์ โอรสเจ้าหญิงแอนด์คั่นกลาง

This slideshow requires JavaScript.

หลังจากเสร็จสิ้นพิธีทางศาสนา คณะราชนาวิกฯ จึงนำหีบพระศพเจ้าชายฟิลิปฝังไว้ที่ห้องใต้ดินหลวง เบื้องล่างของบริเวณที่ประกอบพิธี

ตลอดพิธี สื่อมวลชนและประชาชนต่างส่งกำลังใจถึงควีนมากที่สุด ไม่เพียงเพราะทรงเป็นประมุขของประเทศ หากทรงเป็นคู่ชีวิตที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับเจ้าชายฟิลิปมายาวนาน 73 ปี

ทั้งนี้ เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระ  เข้าพิธีอภิเษกสมรส กับ สมเด็จพระราชินาถอลิซาเบธ ที่ 2 ที่ในขณะน้้นทรงมีพระยศเป็นเจ้าหญิงอลิซาเบธ เมื่อปี 2490 และทั้ง 2 พระองค์ ถือเป็นคู่สมรสแห่งราชวงศ์ ที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันนานสุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ โดยทั้ง 2 พระองค์ ทรงมีพระราชโอรส และพระราชธิดาด้วยกัน 4 พระองค์ มีพระนัดดา 8 พระองค์ และพระปนัดดา 10 พระองค์

ดยุกแห่งเอดินเบอระ ทรงเป็นเจ้าชายแห่งกรีซ และเดนมาร์ก ซึ่งอภิเษกสมรสเข้าสู่พระราชวงศ์อังกฤษ พระองค์ทรงสละฐานันดรทั้งหมดของกรีซ และเดนมาร์ก และกลายเป็นสามัญชน เป็นประชาชนแห่งสหราชอาณาจักร โดยใช้ชื่อ และนามสกุล อังกฤษว่า “เมานต์แบ็ตเทน” ซึ่งแปลงมาจากนามสกุลเยอรมัน “บัทเทินแบร์ค” ของฝั่งพระมารดา

เจ้าชายฟิลิปได้รับพระราชทานยศขุนนาง เป็นดยุกแห่งเอดินเบอระ, เอิร์ลแห่งเมริออเน็ต และบารอนกรีนวิช แล้วจึงได้อภิเษกสมรส กับเจ้าหญิงเอลิซาเบธเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน  2490

ต่อมาเมื่อเจ้าหญิงเอลิซาเบธได้ขึ้นครองราชย์ในปี 2495 ดยุกฟิลิป ก็ลาออกจากทหารเรือในยศนาวาโท ได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นเจ้าชายของอังกฤษอย่างเป็นทางการ ในปี 2500

ภาพ : Twitter @RoyalFamily

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo