World News

‘ควีน’ กริ้ว ‘แฮร์รี-เมแกน’ ถอนตัวราชวงศ์มากกว่าเรื่องอื้อฉาว ‘แอนดรูว์’

อดีตโฆษกประจำพระองค์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ อ้าง พระองค์น่าทรงกริ้วต่อเรื่องที่เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ ยกเลิกการปฏิบัติหน้าที่ราชวงศ์ มากกว่าเรื่องอื้อฉาวของเจ้าชายแอนดรูว์เมื่อปีที่แล้ว

GettyImages 1188052265

เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน พระชายา ประกาศการตัดสินใจที่จะยุติบทบาทในฐานะสมาชิกราชวงศ์ระดับสูงเมื่อวานนี้ (9 ม.ค.) โดยมีรายงานข่าวหลายกระแสที่ระบุว่า พวกเขาไม่ได้ปรึกษาใครในเรื่องนี้มาก่อน

นายดิคกี้ อาร์บิทเทอร์ อดีตโฆษกประจำพระองค์สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ให้สัมภาษณ์สว่า สมเด็จพระราชินีนาถ น่าจะทรงรู้สึกผิดหวัง และโกรธกับเรื่องอย่างมาก และอาจจะมากกว่าที่พระองค์ทรงรู้สึกต่อกรณีที่เจ้าชายแอนดรูว์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บีบีซีเมือปีที่แล้ว เกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวของพระองค์ ที่เกี่ยวข้องกับนายเจฟฟรีย์ เอปสตีน นักการเงินผู้อื้อฉาวชาวสหรัฐ ซึ่งถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานล่วงละเมิดทางเพศ

เขาอธิบายถึงการคาดการณ์ดังกล่าวว่า เป็นเพราะเรื่องอื้อฉาวของเจ้าชายแอนดรูว์นั้น คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมานานแล้ว ส่วนเรื่องของเจ้าชายแฮร์รี และเมแกน เป็นเหมือนระเบิดลูกใหญ่ที่เพิ่งทิ้งลงมา และทำให้สมาชิกราชวงศ์ระดับสูงทุกคนรู้สึกตกใจ เพราะไม่มีใครรู้เรื่องนี้มาก่อน

ทั้งนี้ เจ้าชายแฮร์รี พระโอรสในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารอังกฤษ และเมแกน ได้โพสต์ในอินสตาแกรมของทั้งคู่ว่า หลังจากที่ได้มีการพูดคุยเป็นการภายในมานานหลายเดือน ทั้งคู่เลือกที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงในปีนี้  และบอกว่า ตั้งใจที่จะลดบทบาทในฐานะสมาชิกระดับสูงของราชวงศ์  โดยจะทำงานเพื่อให้มีอิสระทางการเงิน ควบคู่ไปกับการสนับสนุนสมเด็จพระราชินีอย่างเต็มที่

หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง สำนักพระราชวังบัคกิงแฮมก็ได้ออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า เรื่องนี้มีความซับซ้อน

“การพูดคุยกับดยุค และดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ ยังอยู่ในขั้นต้นเท่านั้น เราเข้าใจดีถึงความต้องการของพวกเขาที่จะใช้ชีวิตในทิศทางที่แตกต่างออกไป แต่เรื่องเหล่านี้เป็นประเด็นที่มีความซับซ้อน และต้องใช้เวลาในการจัดการ”

 

Avatar photo