World News

ประธาน APRC เรียกร้องทหารเมียนมาร์ ทำตามฉันทามติ 5 ข้อ กับผู้นำอาเซียน

ประธาน APRC เรียกร้องทหารเมียนมาร์ ทำตามคำสัญญาฉันทามติ 5 ข้อผู้นำอาเซียน ปล่อยตัว “ซูจี-นักโทษการเมือง” เป็นเรื่องสำคัญ

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ประธานคณะมนตรีเพื่อสันติภาพและความปรองดองแห่งเอเชีย (APRC)  ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 25 เมษายน เรียกร้องทหารเมียนมาร์ ให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำตามที่ตกลงในฉันทามติ 5 ข้อ กับผู้นำอาเซียน ต้องเร่งกำหนดกรอบเวลาการทำงาน ชี้อาเซียนต้องชัดเจนว่าปล่อยตัว “ซูจี-นักโทษการเมือง” เป็นเรื่องสำคัญ

ในแถลงการณ์ดังกล่าว APRC มีความยินดีกับผลการประชุมผู้นำอาเซียนเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2564 ณ สำนักเลขาธิการอาเซียน กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ต่อกรณีสถานการณ์ในเมียนมา ที่ได้เน้นย้ำถึงความกังวลอย่างยิ่งของอาเซียนและประชาคมระหว่างประเทศ เกี่ยวกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและความเป็นศัตรูที่เกิดขึ้นใน เมียนมาร์

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คณะมนตรี APRC มีความยินดีกับการประกาศฉันทามติห้าข้อ (Five- Point Consensus) ซึ่งเป็นท่าทีเชิงบวกและรุดหน้าในการมีปฏิสัมพันธ์ของอาเซียนต่อสถานการณ์ ในเมียนมาร์เพื่อแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้วยการเจรจาอย่างสันติระหว่างทุกฝ่ายและเพื่อให้ สันติภาพและความม่ันคงกลับคืนสู่เมียนมาร์

ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย.01

เพื่อการนี้ เราขอเรียกร้องทางการทหารของเมียนมาร์ให้แสดงเจตนารมณ์อย่างจริงจังที่จะ ทํางานอย่างใกล้ชิดและแข็งขันกับอาเซียนเพื่อปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อที่ได้ตกลงกันไว้อย่าง รวดเร็ว มีประสิทธิภาพและครบถ้วน โดยทางการทหารและฝ่ายความมั่นคงเมียนมาร์ควรเริ่ม ดําเนินข้ันตอนต่าง ๆ โดยทันทีเพื่อยุติความรุนแรง

คณะมนตรี APRC เชื่อว่า เนื่องจากจังหวะเวลามีความสําคัญยิ่ง จึงจําเป็นที่จะต้องมีการ ระบุรายละเอียดและช่วงเวลาของมาตรการต่าง ๆ เพื่อดําเนินการตามฉันทามติห้าข้อโดยเร็ว โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมที่ต้องการอย่างเร่งด่วนโดยศูนย์ AHA รวมทั้งบทบาทและกําหนดการเยือนเมียนมาร์ของคณะผู้แทนทางการทูตพิเศษของประธานอาเซียน

ขณะเดียวกัน คณะมนตรี APRC มีความเห็นว่า อาเซียนควรเรียกร้องอย่างจริงจังและ ชัดเจนเพื่อให้มีการปล่อยตัว นางออง ซาน ซู จี และผู้ถูกควบคุมตัวทางการเมือง ทั้งหมดอันเป็นส่วน สําคัญของการดําเนินการอย่างมีประสิทธิภาพและครบถ้วนตามฉันทามติ 5 ข้อ ที่ได้ตกลงกันไว้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight