World News

‘เมียนมา’ ส่งสัญญาณจัดเลือกตั้ง ‘สิงหาคม 2566’

“พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย” ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ส่งสัญญาณจัดเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ในเดือนสิงหาคม 2566 เมินแรงกดดันจากสหรัฐ ที่จะให้จัดเลือกตั้งในเร็ววัน

สถานีโทรทัศน์เอ็มอาร์ทีวี ของทางการเมียนมา รายงานว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย รักษาการนายกรัฐมนตรี ผู้นำรัฐประหารเมียนมา กล่าวระหว่างการพบปะกับบรรดาผู้นำ และอาจารย์ จากมหาวิทยาลัยทหารหลายแห่ง ในนครย่างกุ้งว่า รัฐบาลของเขากำลังพยายามอย่างที่สุด ที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งแบบหลายพรรคการเมืองขึ้น ในเดือนสิงหาคม 2566 โดยต้องขึ้นอยู่กับสันติภาพ และเสถียรภาพของประเทศด้วย

shutterstock 1849583119

ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา บอกด้วยว่า รัฐบาลได้พยายามที่จะพูดคุยกับพรรคการเมืองต่าง ๆ มาหลายครั้งแล้ว แต่บางพรรคก็ไม่ยอมมาพบกับเจ้าหน้าที่เลือกตั้ง ที่ทางรัฐบาลทหารแต่งตั้งขึ้นมา โดยขณะนี้ รัฐบาลอยู่ระหว่างการดำเนินการตามแผน ต่อกลุ่มที่ไม่ยอมปฏิบัติตามกฎหมาย

นอกจากนี้ เขายังให้คำมั่นว่า จะจัดการเลือกตั้งที่เป็นธรรม และเป็นอิสระ หลังยกเลิกภาวะฉุกเฉินในอีก 2 ปีข้างหน้า

ก่อนหน้านี้ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ได้ขยายกรอบเวลาในการจัดเลือกตั้งครั้งใหม่ออกไป หลังจากที่คณะกรรมการเลือกตั้ง ประกาศยกเลิกผลการเลือกตั้ง ซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางอองซาน ซูจี แกนนำประชาธิปไตยเมียนมา กวาดชัยชนะไปอย่างถล่มทลาย

1000 1
พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย

ถ้อยแถลงดังกล่าวของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ยังมีขึ้นหลังจากเมื่อเร็ว ๆ นี้ นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐกำลังหาหนทางเพิ่มเติม รวมถึง การคว่ำบาตร เพื่อกดดันรัฐบาลทหาร ในความพยายามที่จะนำเมียนมากลับมาสู่เส้นทางประชาธิปไตยอีกครั้ง หลังจากการทำรัฐประหาร เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo