World News

‘กองทัพเมียนมา’ ตั้งรัฐบาลรักษาการ ‘พล.อ.มิน อ่อง หล่าย’ นั่งเก้าอี้นายกฯ

สภาบริหารแห่งรัฐเมียนมา ประกาศตั้งตนขึ้นเป็นรัฐบาลรักษาการของประเทศ โดย พล.อ.มิน อ่อง หล่าย จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังผู้นำกองทัพรายนี้ออกมาย้ำแผนที่จะจัดการเลือกตั้งที่มีพรรคการเมืองทั้งหลายเข้าร่วมในอนาคต

การแถลงตั้งรัฐบาลรักษาการเมียนมา เมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น มีการออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์ของประเทศ หลังกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อ 6 เดือนก่อน

ในระหว่างอ่านแถลงการณ์นั้น พล.อ. มิน อ่อง หล่าย ยืนยันความพร้อมที่จะทำงานร่วมมือกับคณะผู้แทนพิเศษที่ได้รับการแต่งตั้งโดยสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ด้วย

เมียนมา
พล.อ.มิน อ่อง หล่าย

ก่อนหน้านี้ ผู้นำกองทัพเมียนมา ประกาศว่า การเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้า จะต้องรออย่างน้อย 1 ปี หลังการก่อรัฐประหารที่เกิดขึ้น โดยอ้างว่า พรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของ นางอองซาน ซู จี  ซึ่งกวาดชัยชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย และกวาดคะแนนเสียงเหนือพรรคตัวแทนกองทัพเมียนมา ไม่ได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเหตุทุจริตการเลือกตั้ง เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แม้ผู้สังเกตการณ์นานาชาติจะย้ำว่า เป็นการการเลือกตั้งที่เสรี และยุติธรรมก็ตาม

ไม่เชื่อ “เลือกตั้ง” เมียนมา เกิดขึ้นใน 2 ปี 

นายชาน เหลียน ผู้อำนวยการองค์กร Hornbill Organization ซึ่งเป็นกลุ่มสังเกตการณ์เลือกตั้ง แสดงความเห็นว่า การเลือกตั้งในเมียนมา ไม่น่าจะเกิดขึ้นในช่วง 2 ปีข้างหน้านี้

“ที่ผ่านมา การเลือกตั้งมักเกิดขึ้น 3 ปีหลังเกิดเหตุรัฐประหารยึดอำนาจ ยังเป็นเรื่องที่เชื่อได้ยากว่า กองทัพเมียนมา จะจัดการเลือกตั้งภายในเวลา 2 ปี จากนี้ จนกว่าจะมีการประกาศวันเลือกตั้งที่ชัดเจนออกมาก่อน”

เขาบอกด้วยว่า ในการเลือกตั้งครั้งหน้า น่าจะมีพรรคการเมืองเข้าร่วมชิงชัยเพียงไม่กี่พรรค หากกองทัพเมียนมา เป็นผู้จัดการเลือกตั้งดังกล่าว

เช่นเดียวกับนายไซ นุนต์ ลวิน รองประธาน พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยฉาน (เอสเอ็นแอลดี) พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ตัวแทนชนกลุ่มน้อย ตั้งข้อกังขา ถึงเรื่องที่กองทัพเมียนมาตั้งใจจะทำ

เมียนมา

นายไซ ระบุว่า พรรคของเขา ไม่เชื่อในสิ่งที่พล.อ.มิน อ่อง หล่าย พูด พร้อมทั้งยืนยันจุดยืนของพรรค ที่ปฏิเสธการยกเลิกผลการเลือกตั้งครั้งล่าสุด ซึ่งพรรคเอสเอ็นแอลดี ชนะคะแนนเสียงได้ที่นั่งในสภามา 42 เสียง

ส่วน นายขิ่น ซอ วิน ผู้อำนวยการสถาบัน Tampadipa Institute กลุ่มเคลื่อนไหวในนครย่างกุ้ง กล่าวว่า การที่กองทัพประกาศว่า จะจัดการเลือกตั้งในช่วง 2 ปีข้างหน้านั้นเป็นเรื่องที่ยังเชื่อไม่ได้ และว่า ตนไม่เชื่อว่า อาเซียน จะมีความสามารถที่จะเข้ามาดูแลปัญหาในเมียนมา แม้จะแต่งตั้งตัวแทนเข้ามาไกล่เกลี่ยสถานการณ์ได้ก็ตาม

แต่ นายนันดาร์ ฮลา มินต์ โฆษก และเลขาธิการ พรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (ยูเอสดีพี)  ซึ่งสนับสนุนกองทัพเมียนมา แสดงความมั่นใจว่า ประธานสภาบริหารแห่งรัฐของเมียนมา จะดำเนินการจัดการเลือกตั้งตามที่ประกาศย้ำไว้ และยืนยันว่า ทางพรรคจะเข้าร่วมการเลือกตั้งครั้งหน้า รวมทั้งกล่าวว่า ผลการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว จะไม่ถูกยกเลิกไป หากมีการพิจารณาสืบสวนเหตุทุจริต ที่ทางกองทัพ และทางพรรคยื่นร้องเรียนไป

ที่มา : VOA

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo