World News

‘สตรีมมิ่งจีน’ เจอวิจารณ์หนัก เปิดตัวรายการใหม่ ลอกซีรีส์ดัง ‘สควิด เกม’

บริษัทสตรีมมิ่งรายใหญ่ของจีน โยวคู่ (Youku) เจอกระแสกดดันว่า ลอกเลียนแบบซีรีย์ดังของเน็ตฟลิกซ์ “สควิด เกม” (Squid Game) ที่โด่งดังไปทั่วโลกตอนนี้ หลังจากใช้ภาพโปรโมทรายการวาไรตี้โชว์ใหม่ของจีนในชื่อ สควิดส์ วิคตอรี (Squid’s Victory)

วีโอเอ รายงานอ้าง บีบีซี และเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ ว่า บริษัทสตรีมมิ่งรายใหญ่ของจีน โยวคู่ (Youku) ถูกโจมตีฐานลอกเลียนแบบซีรีส์ดัง สควิด เกม (Squid Game) ของเน็ตฟลิกซ์ หลังเผยภาพโปรโมทรายการวาไรตี้โชว์ใหม่ที่ใช้ชื่อว่า สควิดส์ วิคตอรี Squid’s Victory เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (20 ต.ค.)

shutterstock 2056555805

รายงานของสื่อทั้งสอง ระบุว่า รายการดังกล่าว มีความคล้ายกับซีรีส์ สควิด เกม ซึ่งให้ผู้เข้าแข่งขันมาแข่งเกมของเด็ก ๆ ในรูปแบบการแข่งขันที่ใหญ่ขึ้น

เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์  ระบุด้วยว่า โปสเตอร์รายการ สควิดส์ วิคตอรี ของโยวคู่ ใช้ตัวอักษรแบบเดียวกัน ที่เป็นโทนสีขาวและชมพู พร้อมกับสัญลักษณ์วงกลม สี่เหลี่ยม และสามเหลี่ยม ซึ่งละม้ายคล้ายเหมือนกับสัญลักษณ์ โทนสี และตัวอักษรจากซีรีส์ดังของเกาหลีใต้ด้วย

ชาวเน็ตต่างวิจารณ์ โยวคู่ ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ไร้ยางอาย ไม่ยอมสร้างสรรค์เนื้อหาขึ้นมาด้วยตัวเอง

หลังจากเจอกระแสโจมตีอย่างหนัก ทางโยวคู่ ออกแถลงการณ์ขอโทษผ่านทางเว่ยโป๋ (Weibo) และระบุว่า เป็น ‘ความผิดพลาดทางเทคนิค’ เพราะโปสเตอร์ดังกล่าวเป็นเพียงฉบับร่างของดีไซน์ต้นแบบของรายการเท่านั้น ก่อนที่จะเปลี่ยนโปสเตอร์ใหม่ที่ปรับแบบอักษรใหม่ และถอดสัญลักษณ์ที่คล้ายกับซีรีส์ดัง พร้อมทั้งได้เปลี่ยนชื่อรายการดังกล่าวเป็น เกม วิคตอรี (Game Victory)

อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตและผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ยังไม่พอใจกับแนวทางแก้ไขของโยวคู่แต่อย่างใด โดยหนึ่งในบัญชีผู้ใช้เว่ยโป๋ แสดงความเห็นว่า “นี่ดูเหมือนเป็นการปกปิดแบบแย่ๆ และเห็นได้ชัดว่าพวกเขา (โยวคู่) พยายามลอกเลียนแบบสควิด เกมเพราะความโด่งดังของซีรีส์นี้”

ส่วนผู้ใช้เว่ยโป๋อีกหลายราย บอกว่า พวกเขา “เบื่อเต็มทน” กับการที่ผู้ผลิตสื่อบันเทิงของจีน ลอกเลียนแบบเนื้อหาของเกาหลีใต้  พร้อมยกตัวอย่างกรณีของรายการแข่งขันเพลงแร็ป ที่ชื่อว่า The Rap Of China ซึ่งเคยถูกวิจารณ์ว่าลอกเลียนรายการรูปแบบเดียวกันของเกาหลีใต้ ที่ชื่อว่า Show Me The Money มาแล้ว

shutterstock 619403849

ทั้งนี้  โยวคู่ เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวิดีโอรายใหญ่ของจีน ที่มีฐานสมาชิกราว 90-100 ล้านราย ขณะที่ ซีรีส์เกาหลีชื่อดัง สควิด เกม ที่ดังเป็นพลุแตกไปทั่วโลก มีเนื้อหามาจากเกมการละเล่นอันโหดร้ายรุนแรงของเด็กในเกาหลีใต้ ได้รับความนิยมอย่างมากในจีน ทั้งที่ยังไม่ได้เข้าฉายอย่างเป็นทางการที่นั่น เนื่องจากเน็ตฟลิกซ์ยังไม่เปิดให้บริการในจีน แต่ผู้คนที่จีน สามารถชมซีรีส์เรื่องนี้ ผ่านระบบสตรีมมิ่ง หรือการดาวน์โหลดเนื้อหามาอย่างผิดกฎหมาย

ที่ผ่านมา จีนและเกาหลีใต้ มีความบาดหมางด้านวัฒนธรรมมาหลายครั้ง อย่างเมื่อปีที่แล้ว จีนถูกกล่าวหาว่า “ขโมยวัฒนธรรมเกาหลี” เมื่อจีนอ้างสิทธิ์ว่าเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมกิมจิ

ความขัดแย้งระหว่างจีน และเกาหลีใต้ ยังลงลึกไปถึงประเด็นด้านภาษา เพราะที่จีน คำว่า กิมจิ ในภาษาจีน คือ เป่าไค (pao cai) ที่เป็นเมนูผักดองดั้งเดิมของจีน อีกทั้งยังมีประเด็นที่จีนถูกวิจารณ์ จากการกล่าวว่า ชุดฮันบกที่เป็นชุดประจำชาติของเกาหลีใต้นั้น มีต้นกำเนิดมาจากจีนด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo