World News

‘ควีนอังกฤษ’ ทรงสวดมนต์ให้ ‘เหยื่อ-ผู้รอดชีวิต’ เหตุ 9/11 วินาศกรรมสหรัฐ

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ส่งสาส์นถึงผู้นำสหรัฐ เนื่องในโอกาสครบรอบเหตุวินาศกรรมสหรัฐ 11 ก.ย. หรือ 9/11 ระบุ พระองค์ยังคงทรงสวดมนต์ให้แก่เหยื่อผู้เคราะห์ร้าย และผู้ที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว 

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระราชสาส์น ไปยังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ โดยมีใจความว่า พระองค์ สมาชิกพระราชวงศ์ และประชาชนชาวอังกฤษทั้งหมด ยังคงรำลึก นึกถึง และสวดมนต์ให้กับเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย ผู้รอดชีวิต และครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งเจ้าหน้าที่กู้ภัย และบุคคลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่ถูกเรียกให้มาปฎิบัติหน้าที่

shutterstock 1684310362

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ตรัสด้วยว่า การเสด็จเยือนพื้นที่ ที่เคยเป็นที่ตั้งของอาคารแฝดเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ในนครนิวยอร์ก เมื่อปี 2553 ยังคงอยู่ในความทรงจำของพระองค์ และยังเป็นสิ่งเตือนใจพระองค์ว่า ในขณะที่มีการยกย่องผู้ที่มาจากต่างชาติ ต่างศาสนา ความเชื่อ และต่างพื้นเพ ที่ต้องสูญเสียชีวิตนั้น ควรจะต้องแสดงความชื่นชมชุมชนต่าง ๆ ที่มีการปรับตัว และมีความมุ่งมั่น ที่จะจับมือกันเพื่อสร้างสิ่งต่าง ๆ ขึ้นมาใหม่

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 กลุ่มคนร้าย 19 คน ที่เกี่ยวข้องกลับกลุ่มก่อการร้ายอัล กออิดะห์ จี้เครื่องบินพาณิชย์ 4 ลำ เพื่อใช้ลงมือในการโจมตีแบบฆ่าตัวตายในเป้าหมายหลายจุดในสหรัฐ

เครื่องบิน 2 ลำ ถูกบังคับให้พุ่งชนเข้ากับอาคารแฝดเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ในนครนิวยอร์ก ทำให้อาคารทั้งสองหลังพังถล่มทั้งหมด เครื่องบินลำที่ 3 พุ่งชนด้านหน้าอาคารเพนตากอน ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ นอกกรุงวอชิงตัน

ในขณะที่เครื่องบินลำที่ 4 ลูกเรือ และผู้โดยสารร่วมมือกันต่อสู้กับคนจี้เครื่องบิน ทำให้เครื่องบินตกในรัฐเพนซิลเวเนียก่อนถึงเป้าหมาย เหตุวินาศกรรมครั้งนั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2,977 ราย ในจำนวนนี้มีชาวอังกฤษรวมอยู่ด้วย 67 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo