World News

ครบรอบ 20 ปี เหตุ 9/11 วินาศกรรมสะเทือนโลก

เมื่อวันอังคารที่ 11 กันยายน 2544  กลุ่มก่อการร้าย จี้เครื่องบินโดยสารของสหรัฐจำนวน 4 ลำ และบังคับบินชนตึกสูงระฟ้า 2 ตึกในนครนิวยอร์ก ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน การโจมตีในครั้งนี้เป็นหนึ่งเหตุการณ์ที่สร้างความบอบช้ำที่สุดในรอบศตวรรษ ไม่ใช่สำหรับชาวอเมริกันเท่านั้น แต่กับคนทั้งโลก

เป้าหมายโจมตี

กลุ่มก่อการร้ายจี้เครื่องบิน 4 ลำ ที่กำลังบินอยู่ในฝั่งตะวันออกของสหรัฐพร้อมกัน เครื่องบินเหล่านี้ถูกใช้เป็นเหมือนขีปนาวุธขนาดยักษ์ โดยบังคับให้มุ่งหน้าไปยังอาคารที่เป็นที่รู้จักดีในนิวยอร์ก และวอชิงตัน

เครื่องบิน 2 ลำ พุ่งชนตึกแฝด “เวิลด์เทรด เซ็นเตอร์” ในนิวยอร์ก ลำแรกชนตึกฝั่งทิศเหนือ เมื่อเวลา 08.46 น. ส่วนตึกฝั่งทิศใต้ ถูกชนเมื่อเวลา 09.03 น.  ทั้ง 2 ตึกมีไฟลุกไหม้ คนที่อยู่ส่วนบนของตึกหนีลงมาได้ และนิวยอร์กก็ถูกปกคลุมไปด้วยควันไฟ ผ่านไปไม่ถึง 2 ชั่วโมง ทั้ง 2 ตึกก็ถล่มลง เกิดเป็นเมฆฝุ่นควันขนาดยักษ์

เครื่องบินลำที่ 3 พุ่งชนด้านหน้าของอาคารเพนตากอน ซึ่งเป็นที่ทำการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ในรัฐเวอร์จิเนีย ส่วนเครื่องบินลำที่ 4 ของ สายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 93 ผู้โดยสารได้ต่อสู้กับผู้ก่อการร้าย ทำให้เครื่องบินตกลงในทุ่งที่รัฐเพนซิลเวเนีย โดยเชื่อกันว่า ผู้ก่อการร้ายต้องการนำเครื่องบินพุ่งชนอาคารรัฐสภาสหรัฐฯในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

shutterstock 20814037

มีผู้เสียชีวิตกี่ราย

เหตุการณ์นี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2,977 ราย (ไม่รวมคนร้ายจี้เครื่องบิน 19 ราย) ส่วนใหญ่อยู่ในนิวยอร์ก ผู้โดยสารและลูกเรือทั้ง 246 ราย บนเครื่องบิน 4 ลำ เสียชีวิตทั้งหมด โดยที่ อาคารเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ มีผู้เสียชีวิต 2,606 ราย ไม่ว่าจะเสียชีวิตทันที หรือภายหลังจากอาการบาดเจ็บ ส่วนที่อาคารเพนตากอน มีผู้เสียชีวิต 125 ราย

เหยื่อที่อายุน้อยที่สุดคือ คริสตีน ลี แฮนสัน เด็ก 2 ขวบ ซึ่งอยู่บนเครื่องบินลำหนึ่งกับพ่อแม่ของเธอ ปีเตอร์ และซู ลี แฮนสัน ส่วนเหยื่อที่อายุมากที่สุดคือ โรเบิร์ต นอร์ตัน ชายอายุ 82 ปี อยู่บนเครื่องบินอีกลำหนึ่ง กับ แจคเกอลีน ภรรยา โดยทั้งคู่กำลังมุ่งหน้าไปร่วมงานแต่งงาน

ตอนที่เครื่องบินสองลำพุ่งชนตึก 2 ตึก คาดการณ์ว่ามีคนอยู่ในนั้น 17,400 คน ไม่มีใครในตึกทิศเหนือ ที่อยู่เหนือจากบริเวณที่เครื่องบินพุ่งชนรอดชีวิต ขณะที่ในตึกทิศใต้ มีคน 18 คนที่หนีลงมาจากชั้นที่อยู่เหนือจากเครื่องบินชนลงมาได้

ผู้เสียชีวิตประกอบไปด้วยคนจาก 77 ชาติด้วยกัน โดยนครนิวยอร์ก สูญเสียเจ้าหน้าที่กู้ภัยไป 441 รายด้วยกัน

นอกจากนี้ มีคนอีกหลายพันที่ได้รับบาดเจ็บ หรือไม่ก็เริ่มมีอาการเจ็บป่วยที่เชื่อมโยงกับเหตุในครั้งนั้น อาทิ นักดับเพลิงที่ต้องทำงานท่ามกลางเศษซาก และควันที่เป็นพิษ

shutterstock 244394308

คนร้าย

กลุ่มอัลไกดา หรือ อัล กออิดะห์ ภายใต้การนำของ โอซามา บิน ลาเดน วางแผนการโจมตีนี้จากอัฟกานิสถาน โดยอัลไกดาโทษสหรัฐ และประเทศพันธมิตรว่า เป็นต้นตอของความขัดแย้งในโลกมุสลิม

ผู้ก่อเหตุจี้เครื่องบินมี 19 คนด้วยกัน แบ่งเป็น 3 ทีม ที่มีสมาชิก 5 คน และอีก 1 ทีม ซึ่งสุดท้ายเครื่องบินตกที่รัฐเพนซิลเวเนีย มีสมาชิก 4 คน โดบแต่ละทีมมีสมาชิกที่ขับเครื่องบินเป็นหนึ่งคน โดยพวกเขาเรียนขับเครื่องบินในสหรัฐ

ในจำนวนคนร้ายทั้งหมด มี 15 คน ที่เป็นชาวซาอุดีอาระเบีย  มี 2 คนที่มาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ส่วนอีก 2 คนมาจากอียิปต์ และเลบานอน

shutterstock 25159549

สหรัฐตอบโต้อย่างไร

ไม่ถึงเดือนหลังการโจมตี ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช สั่งกองทัพบุกอัฟกานิสถาน โดยได้รับความสนับสนุนจากนานาชาติ เพื่อกำจัดกลุ่มอัล ไกดา และตามล่า บิน ลาเดน

อย่างไรก็ดี กองทัพสหรัฐ เพิ่งหาตัว และสังหาร บิน ลาเดน ได้ที่ปากีสถานเมื่อปี  2554  ส่วนผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้วางแผนการโจมตี คือ คาลิด ชีค โมฮัมเหม็ด ถูกจับกุมตัวในปากีสถานเมื่อปี 2546 ก่อนจะนำไปควบคุมตัวที่เรือนจำอ่าวกวนตานาโม ในคิวบา ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และยังรอพิจารณาคดีอยู่

แม้จะถูกกวาดล้างอย่างหนัก แต่ในขณะนี้ กลุ่มอัลไกดาก็ยังมีอยู่ และทรงอิทธิพลที่สุดในภูมิภาคซับซาฮารา ในแอฟริกา แต่ก็มีสมาชิกในอัฟกานิสถานด้วย

หลังจากที่ส่งกองกำลัง ไปประจำการในอัฟกานิสถานเกือบ 20 ปี ปัจจุบัน กองทัพสหรัฐได้ถอนทัพออกมาทั้งหมดแล้ว ทำให้เกิดความกังวลว่า เครือข่ายอิสลามสุดโต่ง จะกลับมามีอิทธิพลอีกครั้ง

shutterstock 1082712572

ผลของเหตุวินาศกรรมสะเทือนโลก

การก่อวินาศกรรม ที่เกิดขึ้นโดยใช้เครื่องบินเป็นเครื่องมือในการโจมตีนั้น ทำให้ทั่วโลก ดำเนินการปรับมาตรการ เพื่อความปลอดภัยบนเครื่องบินมากขึ้น  ขณะที่ สหรัฐก่อตั้งหน่วยงานรักษาความปลอดภัยด้านการขนส่ง (Transportation Security Administration-TSA) ขึ้นมา เพื่อเพิ่มมาตรการความปลอดภัย ทั้งในสนามบิน และบนเครื่องบิน

สหรัฐ ต้องใช้เวลากว่า 8 เดือน เพื่อจัดการกับซากปรักหักพัง ในจุด “กราวด์ ซีโร” ซึ่งเป็นจุดที่อาคารเวิลด์เทรด พังถล่มลงมา และในขณะนี้ มีอนุสรณ์รำลึก และพิพิธภัณฑ์บริเวณนั้น

นอกจากนี้ ยังสร้างตึก ซึ่งออกแบบแตกต่างออกไปขึ้นมาใหม่ โดยตึกหลักซึ่งชื่อว่า วัน เวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ หรือ “ตึกแห่งเสรีภาพ” มีความสูงถึง 574 เมตร ซึ่งสูงยิ่งกว่าตึกทิศเหนือเดิม ที่สูงกว่า 416 เมตร

ส่วนอาคารเพนตากอนใช้เวลาซ่อมแซมไม่ถึงปี และเจ้าหน้าที่สามารถกลับเข้าไปทำงานได้ ภายในเดือนสิงหาคม 2545

shutterstock 193592582

ที่มา : BBC

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo