World News

รำลึก 19 ปี ‘วินาศกรรมสหรัฐ 9/11’ กับภาพที่บังเอิญเจอ

นักจดหมายเหตุชาวอเมริกัน พบภาพถ่าย ที่ไม่เคยถูกเผยแพร่ที่ไหน ซึ่งเผยให้เห็นความเสียหายจากเหตุ วินาศกรรมสหรัฐ ถล่มอาคารแฝด “เวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์” ในมหานครนิวยอร์ก เมื่อ 19 ปีที่แล้ว โดยบังเอิญ ในแผ่นซีดี ซึ่งวางขายอยู่ จากการโละของเก่าของบ้านหลังหนึ่ง 

แม้ในตอนแรกแผ่นซีดีจะอยู่ในสภาพไม่ดีนัก แต่หลังจากทำการกู้ข้อมูล ก็ทำให้ได้ภาพถ่าย 2,400 รูป ที่เกี่ยวข้องกับการ วินาศกรรมสหรัฐ กลับคืนมา

ตึกถล่ม02 01

ภาพชุดนี้เผยให้เห็นเจ้าหน้าที่ และคนงานก่อสร้าง กำลังเก็บกวาดซากปรักหักพังของอาคารแฝดเวิลด์ เทรดเซ็นเตอร์ ที่พังถล่มลงมา หลังถูกผู้ก่อการร้ายนำเครื่องบินพุ่งชนตึก

ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าภาพถ่ายเหล่านี้เป็นฝีมือของใคร แต่คาดว่าน่าจะถ่ายโดยคนงานก่อสร้าง ที่เข้าไปทำงานในจุดเกิดเหตุ ที่อาคารแฝดถล่มลงมา ที่เรียกว่า กราวด์ ซีโร (Ground Zero)  ซึ่งภาพชุดนี้ มีทั้งภาพที่ถ่ายจากระดับพื้นดินของจุดกราวด์ ซีโร และภาพที่ถ่ายจากมุมสูง ที่เผยให้เห็นบริเวณโดยรอบ

วินาศกรรมสหรัฐ

ดร.โจนาธาน เบอร์เกสส์ ซึ่งคู่รักของเขาเป็นผู้พบซีดีภาพถ่ายเหล่านี้ ได้นำซีดีไปให้ผู้เชี่ยวชาญกู้ข้อมูล แล้วนำภาพถ่ายที่ได้ มาให้เพื่อนนักจดหมายเหตุอีกคนนำออกเผยแพร่ ทางเว็บไซต์แชร์รูปภาพ Flickr กล่าวว่า การแชร์รูปเหล่านี้คือ “การทำสิ่งที่ถูกต้องเพื่อมนุษยธรรม” พร้อมวอนให้ผู้ที่รู้สึกสะเทือนใจ เมื่อได้เห็นภาพเหล่านี้ ร่วมบริจาคเงิน ช่วยเหลือผู้ที่ยังคงได้รับผลกระทบจากเหตุวินาศกรรมที่เกิดขึ้น

บรรดาเจ้าหน้าที่ และผู้ลงพื้นที่ทำงานทันที หลังเกิดเหตุโจมตี ต่างต้องทนทุกข์กับความเจ็บป่วย ที่สืบเนื่องจากการทำงานในครั้งนั้น โดยศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) ระบุว่า มีผู้คนราว 400,000 คนได้รับสิ่งปนเปื้อนที่เป็นพิษ ได้รับบาดเจ็บ หรือได้รับความกระทบกระเทือนทางจิตใจอย่างรุนแรงจากเหตุก่อการร้ายในวันนั้น

วินาศกรรมสหรัฐ

เหตุวินาศกรรมเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 หรือ 9/11 เป็นการโจมตีเป้าหมายในระยะเวลาใกล้เคียงกัน 4 ครั้ง ในนครนิวยอร์ก และพื้นที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งผู้ก่อการร้ายได้จี้เครื่องบินโดยสาร 4 ลำ และนำเครื่องบิน 2 ลำพุ่งชนตึกแฝดเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ส่งผลให้อาคารทั้งสองถล่มลงมา

อาคาร 3 หลังในกลุ่มอาคารเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ถล่มลงมา เพราะความเสียหายทางโครงสร้าง ตึกใต้ถล่มลงเมื่อเวลา 9.59 น. หลังเพลิงลุกไหม้นานกว่า 56 นาที ซึ่งเกิดจากยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 175 พุ่งชนอาคาร จากนั้นตึกเหนือถล่มลงมาเมื่อเวลา 10.28 น. หลังเพลิงลุกไหม้นานกว่า 102 นาที

เมื่อตึกเหนือถล่ม เศษซากปรักหักพักตกลงมาโดนอาคาร 7 เวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ที่อยู่ใกล้เคียง ทำให้อาคารเสียหาย และเกิดเพลิงไหม้ ไฟเหล่านี้ลุกไหม้นานหลายชั่วโมง เป็นอันตรายต่อโครงสร้างอาคาร กระทั่งอาคาร 7 ถล่มลงมาเมื่อเวลา 17.21 น.

วินาศกรรมสหรัฐ

ผู้ก่อการร้าย ยังใช้เครื่องบินลำที่ 3 ที่จี้มา พุ่งชนอาคารเพนตากอน ที่ทำการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ในรัฐเวอร์จิเนีย ส่วนเครื่องบินลำที่ 4 ของสายการบิน ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 93 ผู้โดยสารได้ต่อสู้กับผู้ก่อการร้าย ทำให้เครื่องบินตกลงในทุ่ง ที่รัฐเพนซิลเวเนีย ก่อนถึงเป้าหมายที่ผู้ก่อการร้ายต้องการนำเครื่องบิน พุ่งชนอาคารรัฐสภาสหรัฐ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

เหตุวินาศกรรมครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 2,996 คน ประกอบด้วยโจรจี้เครื่องบิน 19 คน และเหยื่อ 2,977 คน โดยในกลุ่มเหยื่อนี้ แบ่งเป็น 246 คนบนเครื่องบินทั้ง 4 ลำ ซึ่งไม่มีผู้รอดชีวิตเลย แม้แต่คนเดียว, 2,606 คนในนครนิวยอร์ก ซึ่งมีทั้งที่อยู่ในอาคารระฟ้าทั้ง 2 แห่งที่โดนโจมตี และบนพื้นดิน และอีก 125 คนที่อาคารเพนตากอน  โดยเหยื่อเกือบทั้งหมดเป็นพลเรือน แต่มีทหาร 55 นาย เสียชีวิตที่เพนตากอน

วินาศกรรมสหรัฐ

กลุ่มอัลกออิดะห์ และบิน ลาเดน อ้างเหตุผลจูงใจในการก่อเหตุว่า มาจากเรื่องที่สหรัฐสนับสนุนอิสราเอล  คงทหารอเมริกันประจำการในซาอุดีอาระเบีย และการลงโทษต่ออิรัก

สหรัฐดำเนินมาตรการตอบโต้เหตุวินาศกรรมครั้งนี้ ด้วยการประกาศสงครามต่อต้านการก่อการร้าย ส่งกำลังทหารบุกอัฟกานิสถาน พื่อขับไล่รัฐบาลตาลีบัน ซึ่งให้ที่พักพิงแก่สมาชิกอัล กอ อิดะฮ์ หลายประเทศเพิ่มกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย และขยายอำนาจการบังคับใช้กฎหมายมากขึ้น

ในเดือนพฤษภาคม 2554 หน่วยซีลของกองทัพเรือสหรัฐ ตามหาบิน ลาเดน จนเจอ และบุกเข้าสังหารได้สำเร็จ ที่บ้านหลังหนึ่งในเมืองอับบอตตาบัด พรมแดนประเทศปากีสถาน ปิดฉากการไล่ล่านานร่วมสิบปี

วินาศกรรมสหรัฐ

ที่มา : บีบีซี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo