COVID-19

เวียดนามเอาจริง! จำคุก 5 ปี คนละเมิดกฎกักตัว-แพร่โควิด

“เวียดนาม” เอาจริง ตัดสินจำคุก 5 ปี ชายละเมิดกฎกักตัว ทำให้คนอื่นติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะรัฐบาลขีดเส้นตาย 15 กันยายนนี้ “ฮานอย-โฮจิมินห์” ต้องฉีดวัคซีนเข็มแรก ให้กับประชาชนวัยผู้ใหญ่ในเมืองทั้งหมด หลังปรับนโยบายใหม่ วางแผนเปิดเมือง ให้ผู้คนใช้ชีวิตอยู่กับโควิดให้ได้

สำนักข่าวเวียดนาม นิวส์ ของทางการเวียดนาม รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ก.ย.) ศาลประชาชนจังหวัดก่าเมา ทางตอนใต้ของเวียดนาม ตัดสินโทษจำคุก นายเลอ วัน จือ วัย 28 ปี เป็นเวลา 5 ปี ฐานละเมิดกฎการกักตัว และแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับผู้อื่น

นายเลอ  ถูกตัดสินว่า มีความผิดในข้อหาแพร่เชื้อโรคติดต่อร้ายแรง จากการพิจารณาคดี ที่ใช้เวลาเพียงวันเดียวเท่านั้น

shutterstock 1690786384

รายงานข่าว ระบุว่า ชายวัย 28 ปีรายนี้ เดินทางจากนครโฮจิมินห์ กลับไปยังจังหวัดก่าเมา และละเมิดกฎการกักตัวที่ต้องใช้เวลา 21 วัน ทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวม 8 คน โดย 1 คนในจำนวนนี้ เสียชีวิต

ที่ผ่านมา เวียดนาม ได้ชื่อว่า เป็น 1 ในประเทศที่สามารถจัดการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้ดีสุดของโลก จากการระดมตรวจหาเชื้ออย่างกว้างขวาง และจริงจัง  ทั้งยังมีการติดตามผู้สัมผัสรับเชื้อ ควบคุมพรมแดนอย่างเข้มงวด และใช้มาตรการกักตัวนานถึง 21 วัน

อย่างไรก็ดี การระบาดของคลัสเตอร์ใหม่ ๆ ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนเป็นต้นมา ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของเวียดนาม เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศเวียดนามกว่า 536,000 คน และเสียชีวิตไปแล้ว 13,385 คนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

นอกจากการตัดสินลงโทษชายคนดังกล่าวแล้ว ศาลประชาชนจังหวัดก่าเมา ยังลงโทษจำคุกผู้ต้องหาอีก 2 คนในข้อหาเดียวกัน ด้วยโทษจำคุก 18 เดือน และโทษรอการลงอาญา 2 ปี

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่ กระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม มีคำสั่งให้ 2 เมืองใหญ่ ได้แก่ กรุงฮานอย เมืองหลวงของประเทศ และนครโฮจิมินห์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดระลอกล่าสุด เร่งฉีดวัคซีนต้านโควิดเข็มแรก ให้กับประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคนในพื้นที่ ภายในวันที่ 15 กันยายนนี้

shutterstock 2021777081

ปัจจุบัน เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนโควิดต่ำที่สุดในภูมิภาค โดยมีประชากร 15.4% จากทั้งหมด 98 ล้านคน ที่ฉีดเข็มแรกแล้ว และในจำนวนนี้มีเพียง 3.3% ที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว

ขณะที่นครโฮจิมินห์ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อคิดเป็นครึ่งหนึ่งของทั้งประเทศ และเสียชีวิตคิดเป็น 80% ของผู้เสียชีวิตทั้งหมด ฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ประชากรวัยผู้ใหญ่ไปแล้ว 88%

การตัดสินข้างต้นเกิดขึ้น จากการที่ นครโฮจิมินห์มีแนวคิดที่จะลองปรับกลยุทธ์ ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเชื้อโควิด-19 ด้วยการเปิดเมือง และทยอยเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ในวันที่ 15 กันยายนนี้ แทนการใช้มาตรการเข้มงวด เพื่อกดตัวเลขผู้ติดเชื้อให้เป็นศูนย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo