COVID-19

ระทึกอีก! เวียดนามพบ ‘โควิดลูกผสมอังกฤษ – อินเดีย’ หวั่นแพร่เร็วมาก

ระทึกอีก! เวียดนามพบ “โควิดลูกผสมอังกฤษ – อินเดีย” หวั่นแพร่ในอากาศเร็วมาก

วันนี้ (29 พ.ค.) สื่อท้องถิ่นเวียดนามรายงานการตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ก่อโรคโควิด-19 ชนิดลูกผสมใหม่ ซึ่งสมระหว่างเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ที่พบในสหราชอาณาจักรและในอินเดีย

กระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามเปิดเผยว่า เชื้อไวรัสฯ ชนิดลูกผสมนี้ อาจแพร่กระจายในอากาศอย่างรวดเร็วมาก โดยกระทรวงฯ จะประกาศการตรวจพบเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ใหม่นี้ในแผนที่พันธุกรรมระดับโลกด้วย

เวียดนาม โควิด ลูกผสม

ปัจจุบันเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ที่พบครั้งแรกในสหราชอาณาจักรและในอินเดีย กลายเป็นเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ที่พบได้มากที่สุดในกลุ่มผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ของเวียดนาม

กระทรวงฯ ระบุว่าเวียดนามตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 87 ราย เมื่อนับระหว่าง 18.00 น. ของเมื่อวาน (28 พ.ค.) จนถึง 06.00 น. ของวันนี้ (29 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้ป่วยยืนยันผลสะสม 6,657 รายแล้ว

กลุ่มผู้ป่วยรายใหม่ล้วนเกิดจากการติดเชื้อในชุมชน ส่วนหนึ่งอยู่ในจังหวัดบั๊กซางทางตอนเหนือ 57 ราย ในจังหวัดบั๊กนิญ 27 ราย และในกรุงฮานอย เมืองหลวงของประเทศ 1 ราย โดยทั้งหมดเป็นผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยันผลกลุ่มก่อนหน้าหรือเชื่อมโยงกับการระบาดแบบกลุ่มก้อน

ขณะเดียวกันเวียดนามมีผู้ป่วยหายดีรวม 2,896 ราย และประชาชนอยู่ระหว่างกักตัวและเฝ้าติดตาม 161,400 ราย

ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อในท้องถิ่นของเวียดนามรวมอยู่ที่ 5,164 ราย เมื่อนับถึงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่ตรวจพบตั้งแต่เกิดการระบาดระลอกล่าสุดในช่วงปลายเดือนเมษายน จำนวน 3,594 ราย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo