World News

สื่อเผย ‘ตาลีบันอัฟกานิสถาน’ คุม 3 ประตูสนามบินคาบูล

วันอาทิตย์ (29 ส.ค.) เอ็นฮามุลลาห์ ซามันกานี สมาชิกตาลีบันอัฟกานิสถาน เปิดเผยกับโตโล นิวส์ ทีวี (Tolo News TV) สื่อท้องถิ่น ว่ากองทัพสหรัฐและกองกำลังผสม ส่งมอบการควบคุมประตู 3 แห่ง ของสนามบินคาบูล ซึ่งรวมถึงทางเข้าสู่พื้นที่ทางทหาร ให้แก่สมาชิกตาลีบันอัฟกานิสถานรับช่วงต่อ

“กองทัพสหรัฐ ควบคุมพื้นที่ขนาดเล็กส่วนหนึ่งในสนามบิน ซึ่งรวมถึงบริเวณที่ตั้งระบบเรดาร์ และทางเราพร้อมที่จะรับหน้าที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องความปลอดภัยและเทคนิคของสนามบิน” ซามันกานี กล่าว

อนึ่ง ตาลีบัน อัฟกานิสถาน ส่งหน่วยกองกำลังพิเศษมายังประตูหลักของสนามบินคาบูลเมื่อราว 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

Taliban takes over 3 gates of Kabuls airport media 1 1 e1630233577858

การรับช่วงต่อครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย และเหตุยิงด้วยอาวุธปืน บริเวณประตูตะวันออกของสนามบิน เมื่อวันพฤหัสบดี (26 ส.ค.) ซึ่งส่งผลให้มีทหารสหรัฐ13 นาย และพลเมืองชาวอัฟกานิสถานอีก 170 ราย เสียชีวิต โดยกลุ่มไอซิส-เค (ISIS-K) กลุ่มย่อยของกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอซิส (ISIS) ในอัฟกานิสถาน ออกมาประกาศว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ สมาชิกตาลีบัน อัฟกานิสถานระบุว่า กองกำลังพิเศษ ทีมเจ้าหน้าที่เทคนิค และวิศวกรที่มีคุณสมบัติ พร้อมที่จะเข้ามาควบคุมทุกจุดของสนามบิน หลังกองทัพสหรัฐ  ถอนตัวออกจากประเทศ

เครื่องบินหลายสิบลำ ซึ่งรวมถึงอากาศยานทางทหาร เดินทางออกจากสนามบินคาบูลตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ (28 ส.ค.) โดยทหารของกองทัพสหรัฐ  รวมถึงกองกำลังผสมและหน่วยกองกำลังพิเศษอัฟกานิสถาน ราว 6,000 นาย ที่ประจำการอยู่ที่สนามบินก่อนที่ตาลีบันอัฟกานิสถานจะเข้าควบคุมกรุงคาบูล เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ได้อพยพออกจากพื้นที่แล้ว

ทั้งนี้ กองทัพสหรัฐ และกองกำลังผสมจะดำเนินการถอนตัวออกจากอัฟกานิสถานจนเสร็จสิ้น ภายในวันที่ 31 สิงหาคม ตามที่กำหนดไว้

สนามบินคาบูล e1630233595409

Taliban takes over 3 gates of Kabuls airport media 2 e1630233587873

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight