World News

ยอดตายระเบิด ‘สนามบินอัฟกานิสถาน’ ทะลุร้อยศพ ‘ไบเดน’ สั่งล่ากลุ่มก่อเหตุ

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดสนามบินคาบูลในอัฟกานิสถานเพิ่มขึ้นเป็น 103 รายแล้ว โดยสหรัฐเชื่อว่า เป็นฝีมือของสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS) ในจำนวนผู้เสียชีวิต 103 รายที่มีการรายงานล่าสุดนี้ เป็นทหารสหรัฐ 13 ราย ซึ่งถือเป็นการสูญเสียทหารสหรัฐวันเดียวจำนวนมากที่สุดในอัฟกานิสถานในรอบ 10 ปี

นอกจากนี้ ยังมีทหารสหรัฐได้รับบาดเจ็บอีก 18 รายจากเหตุลอบวางระเบิดซึ่งเกิดขึ้นในระหว่างการอพยพพลเมืองออกจากสนามบินกรุงคาบูล

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ให้คำมั่นว่าจะตามไล่ล่าผู้ก่อเหตุในครั้งนี้ให้ได้ พร้อมกับออกคำสั่งให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐ เร่งวางแผนเพื่อเตรียมโต้ตอบผู้ก่อการร้ายเหล่านี้

“เราจะไม่ให้อภัยผู้ที่ก่อเหตุ และเราจะไม่ลืมสิ่งที่พวกเขาทำ เราจะตามไล่ล่าและจะเอาคืนพวกเขาอย่างสาสม”

Kabul Airport Bomb

นายไบเดน ระบุด้วยว่า สหรัฐจะยังคงปฏิบัติภารกิจอพยพประชาชนต่อไป และไม่ได้ส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงเป้าหมายการถอนทหารซึ่งกำหนดไว้ว่า จะสิ้นสุดในวันอังคารหน้า (31 ส.ค.)

“ผมได้สั่งการให้ผู้บัญชาการทหารเร่งวางแผนปฏิบัติการเพื่อโจมตีทรัพย์สิน เด็ดหัวผู้นำ และทำลายฐานที่มั่นของกลุ่มไอซิส เราจะตอบโต้ด้วยกำลังและความแม่นยำของเราในที่ที่เราเลือก และในช่วงเวลาที่เราเห็นว่าเหมาะสม”

ทั้งนี้ เกิดเหตุระเบิดขึ้น 2 ครั้งด้านนอกท่าอากาศยานฮามิด คาร์ไซในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานเมื่อคืนนี้ โดยเกิดขึ้นบริเวณประตูทางเข้าสนามบิน และ โรงแรมบารอน ซึ่งอยู่ไม่ห่างกันนัก ขณะที่สหรัฐเชื่อว่า มือระเบิดฆ่าตัวตาย ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มไอซิส ได้ก่อเหตุระเบิดในครั้งนี้

ทางด้าน VOA รายงานอ้างแหล่งข่าวในกลุ่มตาลีบัน ที่ยืนยันว่า มือระเบิดฆ่าตัวตาย คือผู้ก่อเหตุโจมตีครั้งแรก ท่ามกลางประชาชนจำนวนมากที่รวมตัวหน้าประตูทางเข้าสนามบิน รวมทั้งผู้หญิง และเด็กหลายคน

zzzzz

แม้จะยังไม่มีกลุ่มใดออกมาแสดงความรับผิดชอบ แต่สำนักข่าวเอพีรายงานอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งที่เชื่อว่า สาขาย่อยของกลุ่มรัฐอิสลามในอัฟกานิสถานคือผู้ก่อเหตุครั้งนี้

ทางด้านนายพลแฟรงก์ แมคเคนซี ผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางสหรัฐ เผยว่า คณะผู้บัญชาการทหารสหรัฐ เตรียมรับมือกับการโจมตีที่มากขึ้นจากกลุ่มไอซิส เช่น การใช้จรวด หรือระเบิดแสวงเครื่องติดยานพาหนะ เพื่อมุ่งเป้าโจมตีสนามบินคาบูล ทั้งยังระบุว่า กองทัพสหรัฐจะทำทุกวิถีทางเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุดังกล่าว

ในขณะเดียวกัน นักข่าวชาวอัฟกานิสถาน ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่เผยให้เห็นภาพร่างผู้เสียชีวิตหลายสิบรายนอนเกลื่อนกลาดริมคลอง ที่อยู่ติดสนามบินคาบูล ส่วนผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้น 2 ครั้ง และมีเสียงยิงปืนในพื้นที่ดังกล่าว

aa

ด้านกลุ่มไอซิสเผยว่า หนึ่งในมือระเบิดพลีชีพมุ่งเป้าสังหารนักแปล และผู้ที่ให้ความช่วยเหลือกองทัพสหรัฐ อย่างไรก็ดี โฆษกของกลุ่มตาลีบันระบุว่าการโจมตีดังกล่าวเป็นฝีมือของขบวนการชั่วร้ายที่จะถูกปราบปรามหลังกองกำลังต่างชาติเดินทางออกนอกอัฟกานิสถานแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo