COVID-19

‘มูดี้ส์’ ชี้ ‘ไทย’ ไร้ประสิทธิภาพคุมโควิด ‘ฉีดวัคซีน’ ช้า

“มูดี้ส์” มองไทย ยังไม่มีประสิทธิภาพ ในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ทั้งยังดำเนินการฉีดวัคซีนล่าช้า พร้อมเตือนชาติเอเชีย คุมโควิดให้อยู่ เตรียมพร้อมรับมือ “เฟด” จ่อขึ้นดอกเบี้ยปีหน้า 

นายสตีฟ โคเครน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ของ บริษัทมูดี้ส์ อนาไลติกส์ กล่าวว่า หลายประเทศ เช่น จีน เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ ต่างก็เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

อย่างไรก็ดี ยังมีอีกหลายประเทศ ซึ่งรวมถึง ไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ที่ไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังไม่มีโครงการฉีดวัคซีนอย่างแข็งแกร่ง ดำเนินการอย่างล่าช้า

มูดี้ส์

มูดี้ส์ ชี้ ‘ไทย’ ไร้ประสิทธิภาพในการคุมโควิด เหมือนหลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย

นักเศรษฐศาสตร์รายนี้ เตือนว่า ประเทศในภูมิภาคเอเชีย จำเป็นต้องควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้ได้ เพื่อเตรียมเศรษฐกิจให้มีความพร้อม ที่จะรับมือกับการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

“ประเทศต่างๆ ในเอเชียจำเป็นต้องควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้ได้ เพราะเมื่อเฟดเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ประเทศเอเชียจะได้อยู่ในสถานะที่มีความพร้อม และสามารถจัดการกับภาวะเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านได้”

นายโคเครน คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในทุก ๆ ไตรมาสของปี 2566 ซึ่งมากกว่าที่รายงาน dot-plot ของเฟด ระบุว่า กรรมการเฟด 13 คนจาก 18 คน คาดว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 2 ครั้งในปีดังกล่าว

มูดี้ส์

ขณะนี้ หลายประเทศ/ดินแดน ในเอเชีย รวมถึงญี่ปุ่น ไต้หวัน และมาเลเซีย กำลังเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง ทำให้รัฐบาลต้องออกมาตรการเว้นระยะห่าง ที่มีความเข้มงวดมากขึ้น โดยการแพร่ระบาดรอบใหม่นี้เกิดขึ้นเนื่องจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศเอเชียมีความล้าหลังเมื่อเทียบกับสหรัฐและในยุโรป

ในการประชุมเมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ส่งสัญญาณว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจเกิดขึ้นในปี 2566 ซึ่งเร็วกว่าเดิมที่ได้ส่งสัญญาณในเดือนมีนาคมว่า เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงปี 2567 นอกจากนี้ เฟดยังคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 2 ครั้งในปี 2566

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo