Business

‘สมุย’ พร้อมเปิดเกาะ มั่นใจโอกาสเจอ ‘โควิด’ น้อยมาก เหตุวางมาตรการสุดเข้ม

“สมุย” พร้อมเปิดเกาะ 15 กรกฎาคมนี้  มั่นใจนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 แสนคน มีโอกาสพบติดโควิดแค่ 0.2 คน เท่านั้น เหตุนักท่องเที่ยวผ่านการฉีดวัคซีนมาแล้ว ทั้งยังมีมาตรการคุมเข้มอื่น ๆ  ด้วย 

วันนี้ (21 มิ.ย.) นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย กล่าวว่า เกาะสมุย พร้อมเปิดเกาะ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศแล้ว โดยขอให้ชาวเกาะสมุย ร่วมกันฉีดวัคซีนให้ครบ 70% เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ รองรับการเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้

shutterstock 414322648

สำหรับมาตรการป้องกัน และควบคุมนักท่องเที่ยว ที่จะเข้ามายังเกาะสมุย และเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี นั้น ได้ประสานกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด ในการติดตั้งห้องตรวจเชื้อ Rapid Test ประจำท่าเทียบเรือเกาะสมุย เกาะพะงัน และสนามบินสมุย สามารถตรวจหาเชื้อโควิด-19 และทราบผลภายใน 30 นาที

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการควบคุมสถานประกอบการ สำหรับการรับนักท่องเที่ยวได้ใช้สถานที่โรงแรมที่เป็น ALSQ ในช่วง 7 วันแรก และช่วง 7 วันหลังใช้โรงแรมที่ผ่านมาตรฐานชา “SHA”  หรือ สมุยพลัส ที่พนักงานได้รับการฉีดวัคซีนเกินกว่า 70%

ส่วนการป้องกันการขนส่งผู้โดยสารทางเรือ ทางรถ คนขับรถ คนขับเรือ และพนักงานบริการ จะได้รับการฉีดวัคซีนครบ 100% และได้รับการฝึกอบรมผ่านหลักสูตรของสาธารณสุข

“เรียนพี่น้องชาวเกาะสมุย ข้อมูลจากคุณหมอประเมินแล้วว่า ในจำนวนนักท่องเที่ยว 100,000 คน จะมีโอกาสพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 0.2 คนเท่านั้น”

นายธีระพงศ์ ระบุถึงความมั่นใจดังกล่าวว่า เป็นเพราะ นักท่องเที่ยวผ่านการฉีดวัคซีนมาแล้ว  มีการสวอป (SWAP) ตรวจหาเชื้อก่อนเดินทางมาแล้ว ทั้งยังมีการกำหนดมาตรการ ให้อยู่ในพื้นที่จำกัดเป็นระบบปิด ถึง 7 วัน จึงยืนยันได้ว่า ความปลอดภัยค่อนข้างสูง

แผนเปิดเกาะ ‘สมุย’

ทั้งนี้ ภายใต้แผนการที่เปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้นั้น นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าเกาะสมุย จะถูกกักตัวตามขั้นตอน ซึ่งการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทุกหน่วยงานได้จัดทำแผนด้วยระบบปิด หรือ Samui Sealed Route Model โดยมีขั้นตอนดังนี้

  • วันที่ 1 เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึง จะถูกนำตัวเข้าที่พักด้วยระบบปิดจากสนามบินถึงโรงแรม
  • วันที่ 2-3 เจ้าหน้าที่จะทำการสวอป เก็บตัวอย่างหาเชื้อในโพรงจมูก และช่องปาก โดยจะทราบผลตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในสามชั่วโมง นักท่องเที่ยวยังอยู่ในห้องพักซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุม
  • วันที่ 4-7 ในกรณีไม่พบเชื้อ  นักท่องเที่ยวจะได้รับอนุญาตให้เที่ยวได้ ตามพื้นที่ที่ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุยกำหนด
  • ในวันที่ 7 เจ้าหน้าที่จะทำการสวอป เพื่อหาเชื้ออีกครั้ง หากตรวจไม่พบนักท่องเที่ยวจะสามารถเปลี่ยนที่พัก และท่องเที่ยวได้ภายในเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า
  • เมื่อครบ 14 วันนักท่องเที่ยวจึงจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวข้ามจังหวัด เพื่อท่องเที่ยวได้ตามปกติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo