COVID-19

ยังวางใจไม่ได้! ‘ลาว’ ล็อกดาวน์ต่อ 15 วัน ถึง 4 ก.ค.

“ลาว” ประกาศขยายเวลา “ล็อกดาวน์”  สกัดโควิด ไปจนถึงวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ หลังยังเจอการระบาดในนครหลวงเวียงจันทน์ และกังวลถึงสถานการณ์ในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน ที่ยังรุนแรงอยู่ 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สำนักนายกรัฐมนตรีของลาว ได้ประกาศขยายระยะเวลาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั่วประเทศอีก 15 วัน จนถึงวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศใกล้เคียงยังไม่คลี่คลาย และยังคงมีการแพร่ระบาดในชุมชนของนครหลวงเวียงจันทน์

มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศในปัจจุบันของลาว ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น แต่เดิมมีกำหนดสิ้นสุดลง เมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) ซึ่งในประกาศขยายระยะเวลาล็อกดาวน์ดังกล่าว ระบุด้วยว่า รัฐบาลจะดำเนินการ ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ อย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่ยังคงบังคับใช้มาตรการเข้มงวดบางประการต่อไป

shutterstock 1968183808

ทั้งนี้ ลาวอนุญาตให้ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีก ซูเปอร์มาร์เก็ต มินิมาร์ท และตลาดสด ที่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 สามารถเปิดทำการได้ต่อไป รวมถึงการออกกำลังกายในพื้นที่แจ้ง และกิจกรรมทางกีฬาที่ไม่มีการสัมผัสใกล้ชิดกัน

ร้านอาหารในโซนสีเขียว หรือพื้นที่ปลอดเชื้อ สามารถให้บริการนั่งรับประทานที่ร้านได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวดทั้งหมด ส่วนพื้นที่ซึ่งไม่ใช่โซนสีแดง สามารถจัดกิจกรรม ที่มีผู้เข้าร่วมไม่เกิน 50 คนได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และมาตรการอื่น ๆ อย่างเคร่งครัด

ผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบสองโดสแล้ว สามารถเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะทางอากาศ และทางบก ระหว่างนครหลวงเวียงจันทน์ กับแขวงอื่น ๆ ได้โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน

ขณะที่การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ที่รัฐบาลกำหนดไว้ในก่อนหน้านี้ ส่วนสถานที่ท่องเที่ยว และสวนอาหารในแขวงที่ไม่มีการแพร่ระบาดในชุมชน สามารถเปิดให้บริการได้ แต่ต้องงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

กระทรวงสาธารณสุขลาว ยังเรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตการป้องกันการแพร่ระบาด เช่น การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย เว้นระยะห่างทางสังคม สวมหน้ากากอนามัย และหมั่นล้างมือเป็นประจำ

นับถึงเมื่อวานนี้ ลาวมียอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวมอยู่ที่ 2,050 ราย และมียอดผู้ป่วยรักษาหายแล้ว 1,935 ราย โดยลาวตรวจพบผู้ป่วย 2 รายแรกของประเทศ เมื่อวันที่ 24 มีนาคมปีที่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo