COVID-19

‘ลาว’ เร่งฉีด ‘วัคซีนโควิด’ ครอบคลุมทั้งประเทศ หลังฉีด ‘กลุ่มเป้าหมาย’ แล้ว 85%

ลาวประกาศแผน เร่ง “ฉีดวัคซีนโควิด” ให้ครอบคลุมประชากรทั่วประเทศ หรือให้ได้อย่างน้อย 70% ของประชากรทั้งประเทศ  ในปี 2565  จากระดับ 20% ในปีนี้ หลังเดินหน้าฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมายกลุ่มแรกไปแล้ว 85% 

นายกรัฐมนตรีพันคำ วิพาวัน ของลาว สั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเตรียมขยายการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชนกลุ่มอื่น ๆ ทุกคน

shutterstock 1926239708

นายพันคำ แถลงถึงเรื่องดังกล่าว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (19 เม.ย.) พร้อมให้คำมั่นว่า รัฐบาลจะเร่งดำเนินการฉีดวัคซีน เพื่อให้การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ภายใต้การควบคุมโดยเร็ว

เขายังเรียกร้องให้ดำเนินมาตรการที่เข้มงวดยิ่งขึ้น เพื่อกำจัดไวรัส ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้น หลังมีรายงานการตรวจพบผู้ป่วยจากต่างประเทศสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา พร้อมเสริมว่า รัฐบาลลาวจะเร่งฉีดวัคซีนให้ประชากรอย่างน้อย 22%  ภายในปี 2564  หรือมากกว่านี้หากเป็นไปได้

ขณะเดียวกันยังเรียกร้องให้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง และขยายการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่ม ซึ่งประกอบด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่ทางการ ทหาร ตำรวจ และครูอาจารย์ ตลอดจนพนักงานในห้างสรรพสินค้า โรงแรม ร้านอาหาร และศูนย์กีฬา รวมไปถึงผู้ประกอบอาชีพค้าขาย

นอกจากนี้ รัฐบาลลาว จะให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจ หรือบุคคลที่ต้องการซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อนำไปฉีดให้ลูกจ้างของตนหรือกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ

ด้านคณะทำงานเฉพาะกิจแห่งชาติเพื่อการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ประกาศว่า ลาวได้ดำเนินการฉีดวัคซีนโดสแรกให้ประชาชนแล้วมากกว่า 140,000 คน โดยมีเกือบ 28,000 คนในนี้ ที่ได้รับวัคซีนโดสที่ 2 แล้ว เมื่อนับถึงวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา โดยยังไม่มีรายงานพบ ผลข้างเคียงรุนแรงจากการฉีดวัคซีน

อย่างไรก็ดี นายพันคำเรียกร้องให้ประชาชนจากทุกภาคส่วน รวมถึงชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในลาว เฝ้าระวัง และปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน และควบคุมอย่างเคร่งครัดต่อไป

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทม์ส (Vientiane Times) รายงานอ้างคำพูดของนายพอนปะเสิด อุ่นพม อธิบดีกรมสุขอนามัยและส่งเสริมสุขภาพ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ว่าภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายแล้ว 85%

get 3 13

คณะกรรมการเฉพาะกิจด้านการป้องกัน และควบคุมโรคโควิด-19 แห่งชาติลาว ระบุว่า เมื่อนับจนถึงวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา ประชาชนจำนวน 103,000 คนในกลุ่มเสี่ยง ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้ว ขณะที่มี 6,171 คน ได้รับวัคซีนครบทั้งสองโดสแล้ว

แผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นส่วนหนึ่งของแผนการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ซึ่งหน่วยงานสาธารณสุข กำลังพยายามดำเนินการตามแผนอย่างเต็มที่ โดยได้ขยายแผนฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ผู้ที่ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์

ขณะนี้ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ จากบรรดากระทรวง หน่วยงานที่เทียบเท่ากับกระทรวง สำนักงานท้องถิ่น สถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศ องค์กรระหว่างประเทศ และครอบครัวของเจ้าหน้าที่เหล่านี้ ตลอดจนผู้ประกอบธุรกิจบางประเภทที่จัดว่ามีความเสี่ยง ถูกจัดให้เป็นกลุ่มเป้าหมาย ในแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของลาวแล้ว

รายงานก่อนหน้านี้ ระบุว่า ประชาชนราว 1.6 ล้านคน หรือราว 22% ของจำนวนประชากรรวมของลาว จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในปีนี้  ส่วนอัตราการครอบคลุมของวัคซีนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 70% ของจำนวนประชากรรวมภายในปี 2565  และจะมีผู้ที่ได้รับวัคซีนเพิ่มในอีกหลายปีถัดจากนั้น

กระทรวง ยังขอความร่วมมือประชาชนระมัดระวังตนเอง และตระหนักถึงความเสี่ยงของโรคโควิด-19 โดยหน่วยงานและประชาชนควรปฏิบัติตามแนวทางของรัฐบาลว่าด้วยมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ลาวมียอดรวม ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ล่าสุดที่ 88 ราย ยังอยู่ระหว่างรักษาตัว 39 รายทั่วประเทศ

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo