COVID-19

‘ลาว’ สั่งล็อกดาวน์ทุกจังหวัด สกัด ‘โควิด’ ระบาด

ลาว ล็อกดาวน์ : คณะกรรมการเฉพาะกิจแห่งชาติเพื่อการป้องกัน และควบคุมโรคโควิด-19 ของลาว แจ้งให้หน่วยงานระดับจังหวัด เร่งดำเนินการเพิ่มมาตรการ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมตั้งโรงพยาบาลสนาม รับผู้ติดเชื้อ ที่มีแนวโน้มจะพุ่งสูงขึ้นไปอีก 

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทม์ส รายงานว่า ทางการลาวสั่งล็อกดาวน์ทุกจังหวัด แม้ว่าจังหวัดอัตตะปือ, ไชยสมบูรณ์ และหัวพัน ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ก็ตาม

LAOS LUANG PRABANG COVID 19 LOCKDOWN 1

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการเฉพาะกิจแห่งชาติ ได้จัดการประชุมทางวิดีโอ ร่วมกับหน่วยงานระดับจังหวัด โดยขอให้หน่วยงานท้องถิ่นเพิ่มความพยายาม ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายกิแก้ว ไขคำพิทูน หัวหน้าคณะกรรมการเฉพาะกิจแห่งชาติเพื่อการป้องกัน และควบคุมโรคโควิด-19 กล่าวกับผู้เข้าร่วมการประชุม ให้เร่งติดตามตัว ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้ออย่างเร่งด่วน เพื่อนำมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 พร้อมสั่งให้เจ้าหน้าที่ระดับจังหวัด ดำเนินการลาดตระเวน บริเวณชายแดนต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้เดินทางเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย

นายกิแก้ว ยังย้ำถึงความจำเป็นในการตรวจสอบสถานที่ต่าง ๆ ที่ถูกสั่งให้ปิดทำการ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าได้ปฏิบัติตามคำสั่ง

ลาว ล็อกดาวน์

ทางด้าน สำนักข่าวสารประเทศลาว รายงานว่า วันนี้ (30 เม.ย.) คณะกรรมการเฉพาะกิจแห่งชาติเพื่อการป้องกัน และควบคุมโรคโควิด-19 ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 85 คน ในจำนวนนี้อยู่ที่ นครหลวงเวียงจันทน์ 69 คน แขวงบ่อแก้ว 7 คน แขวงสะหวันนะเขด 3 คน แขวงไซยะบูลี 2 คน แขวงเวียงจันทน์ 2 คน แขวงอุดมไซ และแขวงจำปาสัก ที่ละ  1 คน

การตรวจพบดังกล่าว ส่งผลให้ลาวมียอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 757 คน รักษาหายแล้ว 51 คน กำลังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 706 คน ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต โดยลาวตรวจพบผู้ป่วยยืนยันผล 2 รายแรกของประเทศเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563

เจ้าหน้าที่ ระบุด้วยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นในนครหลวงเวียงจันทน์นั้น เป็นเพราะประชาชนไม่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการเดินทาง และไม่ทำตามคำแนะนำที่ให้อยู่แต่ที่บ้าน ทำให้เจ้าหน้าที่ควบคุมการระบาดของโรคได้ยาก

ล่าสุด ทางการลาว ยังได้เร่งจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิดที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในประเทศ  โดยเฉพาะในนครหลวงเวียงจันทน์ โดยผู้ติดเชื้อโควิดในลาว ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 20-39 ปี และยังมีเด็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบจำนวน 3 คน

ลาว ล็อกดาวน์

ลาว ล็อกดาวน์ เวียงจันทน์ 14 วัน 

คำสั่งข้างต้น ยังมีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  นายพันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรีลาวได้ออกคำสั่ง ให้ใช้มาตรการล็อกดาวน์ในเวียงจันทน์ เมืองหลวงของประเทศ เป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อยับยั้งจำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่เพิ่มขึ้น พร้อมเรียกร้องจังหวัดอื่น ๆ พิจารณาบังคับใช้มาตรการป้องกันที่เข้มงวดมากขึ้น

คำสั่งล็อกดาวน์นี้ เกิดขึ้นหลังเกิดการแพร่ระบาด ที่เชื่อว่าเริ่มต้นระหว่างการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ลาว โดยจะมีผลบังคับใช้ไปถึงวันที่ 5 พฤษภาคมนี้ ทั้งยังกำหนดให้ หน่วยงานทุกระดับ ต้องดำเนินการให้ความรู้แก่ประชาชน เกี่ยวกับอันตรายของโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง รวมถึงวิธีป้องกันตนเอง และครอบครัว

สำนักงานของรัฐบาลต้องลดจำนวนผู้ปฏิบัติงานเพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม ยกเว้นบุคลากรสำคัญ เช่น ทหารและตำรวจ โดยมาตรการนี้ยังครอบคลุมภาคธุรกิจเอกชนด้วย นอกจากนั้นยังสั่งห้ามการเดินทางเข้า-ออก นครหลวงเวียงจันทน์ ยกเว้นผู้อยู่อาศัยถาวร ที่เดินทางกลับจากต่างจังหวัด รถบรรทุกสินค้า และบุคลากรที่ได้รับอนุญาต

ลาว ล็อกดาวน์

ผู้อยู่อาศัยของนครหลวงเวียงจันทน์ ไม่สามารถออกจากบ้านได้ ยกเว้นมีกิจธุระจำเป็น ส่วนการรวมกลุ่ม ถูกสั่งห้ามไม่ให้เกิน 20 คน ขณะที่การประกอบพิธีต่าง ๆ เช่น พิธีศพ จะต้องถูกจัดขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

จุดตรวจข้ามพรมแดนระหว่างประเทศ และแบบดั้งเดิม จะยังคงปิดทำการ ตลอดระยะเวลาล็อกดาวน์ ขณะโรงแรม และรีสอร์ต เปิดให้บริการได้ แต่ต้องให้บริการเฉพาะการเข้าพักและอาหาร

ส่วนจังหวัดอื่นๆ ได้รับคำแนะนำให้เพิ่มการบังคับใช้ มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ตามความจำเป็น และสอดคล้อง กับอัตราการแพร่ระบาดในพื้นที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo