World News

สลด! 2 แรงงานไทย สังเวยสงคราม ‘อิสราเอล-ปาเลสไตน์’ เจ็บอีก 8 คน

สื่อนอกรายงาน แรงงานไทยเสียชีวิต 2 ราย สังเวยสงครามอิสราเอล-ปาเลสไตน์ ทั้งยังมีแรงงานไทยได้รับบาดเจ็บอีก 8 คน ขณะที่การสู้รบ 2 ฝ่าย ลากมาถึงวันที่ 9 แล้ว เมินเสียงเรียกร้องหยุดยิงจากนานาชาติ 

ซีเอ็นบีซี รายงานวันนี้ (18 พ.ค.) อ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่อิสราเอลว่า มีแรงงานไทย ซึ่งทำงานอยู่ที่โรงงานบรรจุภัณฑ์แห่งหนึ่งทางตอนใต้ของอิสราเอล เสียชีวิต 2 ราย จากการโจมตีด้วยจรวด ที่ยิงมาจากฉนวนกาซา

airstrike gaza ap ps

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในฉนวนกาซา เปิดเผยว่า เมื่อคืนวานนี้ เป็นคืนแรก นับตั้งแต่การสู้รบเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ไม่มีผู้เสียชีวิตในพื้นที่ฝั่งปาเลสไตน์

ทั้งนี้ การสู้รบระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ดำเนินไปเป็นวันที่ 9 แม้ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ  รวมถึง สหภาพยุโรป (อียู)ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการหยุดยิงก็ตาม โดยอิสราเอลยืนยันว่าจะยังคงโจมตีปาเลสไตน์ต่อไป

การโจมตีของอิสราเอลได้ทำให้ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาเสียชีวิต 213 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก 61 ราย และผู้หญิง 36 ราย ขณะที่ทางการอิสราเอลเปิดเผยว่า ประชาชนของตนเสียชีวิต 10 รายจากการยิงจรวดของกองกำลังฮามาส

ล่าสุด กองทัพอิสราเอล รายงานว่า เครื่องบินรบ 62 ลำของอิสราเอล ได้ทิ้งระเบิดนำวิถี 110 ลูกในเขตฉนวนกาซา ในช่วงกลางคืนวานนี้ ต่อเนื่องถึงช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป้าหมายของการโจมตี รวมถึง บรรดาแกนนำกลุ่มฮามาส เครือข่ายอุโมงค์ใต้ดิน และฐานยิงจรวด

ทั้งเมื่อคืนวานนี้ ยังมีจรวด ที่ยิงจากฝั่งฉนวนกาซา เพื่อโจมตีอิสราเอลรวม 90 ลูก ทำให้จนถึงขณะนี้ กลุ่มฮามาสยิงจรวดโจมตีอิสราเอลแล้วมากถึง 3,440 ลูก ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินแต่อย่างใด

ขณะที่บีบีซี รายงานอ้าง นางสาวพิมพ์ชนก จิระพัฒนากุล กงสุลไทยประจำอิสราเอลว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการยืนยันข้อมูล กรณีมีแรงงานไทยเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง ที่นิคมเกษตรกรรมโอฮัด (Ohad) ซึ่งอยู่ห่างจากเขตกาซาราว 14 กิโลเมตร โดยได้รายงานข้อมูลดังกล่าวให้กระทรวงการต่างประเทศไทยรับทราบแล้ว

น.ส.พิมพ์ชนก กล่าวว่า ในพื้นที่รัศมี 100 กิโลเมตร จากเขตกาซา มีแรงงานไทยทำงานอยู่ราว 4,000 คน อย่างไรก็ดี ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สถานทูตได้ช่วยลำเลียงแรงงานไทยที่ทำงานในนิคมเกษตรกรรมที่อยู่ติดเขตกาซาออกจากพื้นที่แล้วจำนวนหนึ่ง

ทางด้านนายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกรณีแรงงานไทยในอิสราเอลเสียชีวิตจากเหตุระเบิดว่า วันที่ 18 พฤษภาคม เวลา 14.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น นางสาวพรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้รับแจ้งจากนายอียัล ไซโซ รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลว่า มีคนงานไทย 2 รายเสียชีวิต บาดเจ็บ 8 ราย ในจำนวนนี้มีอยู่ 2 ราย บาดเจ็บสาหัส จากเหตุการโจมตีด้วยจรวดของกลุ่มฮามาส ที่นิคมเกษตรกรรมโอฮัด ในเมืองเอชคอล

เหตุระเบิดเกิดขึ้น ขณะที่แรงงานกลุ่มดังกล่าวทำงานอยู่ในห้องบรรจุผลิตผลทางการเกษตร ในชั้นนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ กำลังประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอรับรายชื่อผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ และจะติดตามดูแลคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บอย่างใกล้ชิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo