World News

ค่ำคืนสุดเลวร้าย! ‘อิสราเอล’ ระดมกำลังถล่ม ‘ฉนวนกาซา’ สหรัฐหาทางยุติ

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) เปิดเผยว่าการโจมตีทางอากาศและภาคพื้นดินพร้อมกันเป็นครั้งแรก โดยปฏิบัติการดังกล่าวใช้เครื่องบินขับไล่มากกว่า 160 ลำ พร้อมกองทหารราบ กองปืนใหญ่ และกองกำลังติดอาวุธ โจมตีเป้าหมายราว 150 แห่งในฉนวนกาซา 

โฆษกกองทัพอิสราเอลระบุว่ามีการระดมยิงนาน 40 นาที ทิ้งขีปนาวุธราว 450 ลูก ใส่เครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินของฉนวนกาซา

609f7e7e 024c 43d3 4459 57f1b086bf73 l 1 mp4 hd thumb1

ชาวบ้านท้องถิ่น บอกเล่าว่า พวกเขาต้องเผชิญกับค่ำคืนแห่งความหวาดกลัวที่เลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่การปะทะเริ่มขึ้นเมื่อวันจันทร์ (10 พ.ค.) โดยย่านเชไจยา (Shejaiya) ทางตะวันออกของเมืองกาซา ซิตี ถูกโจมตีด้วยปืนใหญ่และเครื่องบินของอิสราเอล ตั้งแต่คืนวันพฤหัสบดี (13 พ.ค.) จนถึงเช้าวันศุกร์ (14 พ.ค.)

อิสราเอลเริ่มทิ้งระเบิดใส่ย่านเชไจยา ทำให้ชาวปาเลสไตน์หลายสิบครอบครัวทิ้งบ้านที่อยู่อาศัยหนีตาย เพราะกลัวว่ากองทัพอิสราเอลจะทำการโจมตีเหมือนในสงครามกาซา ปี 2014

ขณะเดียวกันกลุ่มติดอาวุธชาวปาเลสไตน์ ยังคงยิงจรวดใส่ทั้งเมืองเล็ก และเมืองใหญ่ของอิสราเอล ซึ่งรวมถึงเมืองที่อยู่ทางตอนเหนือ

โฆษกกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส หรือกองพลน้อยอัล-กอสซัม (al-Qassam Brigades) ประกาศว่าจะใช้ขีปนาวุธที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น หากอิสราเอลยังโจมตีถิ่นอาศัยในฉนวนกาซา

ขณะนี้ ยังไม่มีสัญญาณว่าการสู้รบจะยุติลง โดยนับตั้งแต่เหตุรุนแรงปะทุขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 10 พ.ค. ก็มีผู้เสียชีวิตในเขตฉนวนกาซาแล้วอย่างน้อย 139 คน ในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ 39 คน และผู้หญิง 22 คน รวมทั้งมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 1,000 คน ขณะที่ฝั่งอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตไป 8 คน

ทางด้าน ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งที่ลุกลามบานปลาย ระหว่างที่ได้โทรศัพท์คุยกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส แห่งปาเลสไตน์

ทำเนียบขาว เปิดเผยข้อความระหว่างการสนทนาระหว่างนายไบเดน และนายเนทันยาฮูว่า ผู้นำสหรัฐได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการเผชิญหน้าอย่างรุนแรงในเขตเวสต์แบงก์ และความรุนแรงทั่วอิสราเอล

นายไบเดนยังได้กังวลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยของสื่อมวลชน และย้ำให้มีการป้องกันความปลอดภัยแก่กลุ่มสื่อมวลชน ภายหลังจากที่เกิดเหตุโจมตีทางอากาศโดยกองทัพอิสราเอล จนทำให้อาคารี่ทำงานของสำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งในฉนวนกาซาพังทลายลง

ขณะเดียวกันผู้นำสหรัฐ ยังคงยืนยันเรื่องการสนับสนุนอิสราเอล ในการปกป้องตนเอง จากการโจมตีจากกลุ่มฮามาส และกลุ่มก่อการร้ายอื่น ๆ ในฉนวนกาซา

ทั้งนี้ นายไบเดนยังได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายอับบาส และแสดงความมุ่งมั่นของสหรัฐ ในการเสริมสร้างการเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐ กับปาเลสไตน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo