World News

จีนตื่นเต้น! พบ ‘ตัวเงินตัวทอง’ ในเขตอนุรักษ์ยูนนาน ครั้งแรกรอบ 10 ปี

วงการอนุรักษ์จีน ตื่นเต้นหนัก พบ “ตัวเงินตัวทอง” สัตว์คุ้มครองสุดหายาก เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี เล็งเดินทางหน้าวิจัยทางวิทยาศาสตร์ต่อไป 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ เขตอนุรักษ์ธรรมชาตินั่วจาตู้  ในเขตซือเหมา เมืองผู่เอ่อร์ มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้มีการบันทึกภาพตัวเงินตัวทอง ซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครองระดับ 1 ของประเทศจีนที่หาดูได้ยากไว้ได้

จับภาพ123

ตัวเงินตัวทองดังกล่าวมีลำตัวยาวประมาณ 120 เซนติเมตร ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง แลบลิ้นยาวออกมา ระหว่างออกอาหาร และเดินเล่นริมธารน้ำระหว่างภูเขา ดูน่ารักน่าชังยิ่งนัก

นายหลู เหวิน เจ้าหน้าที่กล่าวว่า โดยทั่วไปตัวเงินตัวทองจะอาศัยอยู่ตามริมน้ำ อาหารหลักของพวกมันคือสัตว์ประเภทปลา นอกจากนี้มันยังกินซากสัตว์ที่ตายแล้วด้วย โดยหลายครั้งที่มันขึ้นจากน้ำมาอาบแดดบนบก แต่ก็มีหลายครั้งที่พวกมันใช้ชีวิตอยู่อย่างหลบซ่อนตามริมฝั่งแหล่งน้ำเล็ก ๆ

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ที่นี่ไม่มีประวัติพบร่องรอยของตัวเงินตัวทองมา 10 กว่าปีแล้ว หลังการค้นพบครั้งนี้ ทางเขตอนุรักษ์จึงวางแผนจะซื้ออุปกรณ์มาสนับสนุนการตรวจสอบและการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของตัวเงินตัวทอง

ทั้งนี้ ตัวเงินตัวทอง เป็นสัตว์เลื้อยคลานในเอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งแต่ประเทศบังกลาเทศ ศรีลังกา และอินเดีย จนถึงอินโดจีน และเกาะต่าง ๆ ของอินโดนีเซีย โดยอาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้แหล่งน้ำ

เป็นกิ้งก่าขนาดใหญ่ ความยาว 2.5–3 เมตร เป็นสัตว์ในตระกูลนี้ที่มีความใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากมังกรโกโมโด (V. komodoensis) ที่พบบนเกาะโคโมโด ในอินโดนีเซีย

โครงสร้างลำตัวประกอบไปด้วยกระดูกเล็กภายใต้ผิวหนังที่เต็มไปด้วยเกล็ดที่เป็นปุ่มนูนขึ้นมา เกล็ดมีการเชื่อมต่อกันตลอดทั้งตัว ไม่มีต่อมเหงื่อ แต่มีต่อมน้ำมันใช้สำหรับการป้องกันการสูญเสียน้ำ ช่วยให้อยู่บนบกได้ยาวนานมากขึ้น

มีลิ้นแยกเป็นสองแฉกคล้ายงู ใช้สำหรับรับกลิ่น ซึ่งสามารถรับรู้ได้ถึงอาหาร เป็นระยะทางไกลหลายเมตร โดยสัมผัสกับโมเลกุลของกลิ่น ปลายลิ้นจะสัมผัสกับประสาทที่ปลายปากเพื่อส่งต่อข้อมูลไปยังสมอง

หางยาวมีขนาดพอ ๆ กับความยาวลำตัว เป็นอวัยวะสำคัญสำหรับการทรงตั วและเคลื่อนที่ มีฟันที่มีลักษณะที่คล้ายใบเลื่อยเหมาะสำหรับการบดกินอาหารที่มีความอ่อนนุ่มโดยเฉพาะ มีลายดอกสีเหลืองพาดขวางทางยาว ชอบอาศัยอยู่บริเวณใกล้แหล่งน้ำ ว่ายน้ำเก่งและ ดำน้ำนาน

อุปนิสัยเป็นสัตว์ที่หากินอย่างสงบตามลำพัง จะมารวมตัวกันก็ต่อเมื่อพบกับอาหาร และมีนิสัยตื่นคน เมื่อพบเจอมักจะวิ่งหนี ในช่วงที่ยังเป็นวัยอ่อน จะมีจุดสีเหลืองตลอดทั้งลำตัว และจะจางหายเมื่อโตขึ้น มีมุมมองการมองเห็นแคบกว่ามนุษย์ มีเล็บที่แหลมคมสำหรับการปีนป่าย โดยปีนต้นไม้ได้อย่างคล่องแคล่ว

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo