Business

โอกาสทอง! ‘ทุเรียน-ผลไม้ไทย’ ไหลผ่าน ‘ด่านตงซิง’ บุกตลาดจีน

ทุเรียนไทย! กองทัพรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ 13 คัน ที่ขนส่ง”แก้วมังกร -ขนุน และทุเรียนไทย” จำนวน 275 ตัน วิ่งจากด่านหม่องก๋ายของเวียดนาม ถึงด่านตงซิง ทางตอนใต้ของจีน และผ่านพิธีการนำเข้าทางบกของศุลกากรตงซิงอย่างราบรื่น เมื่อวันศุกร์ (14 พ.ค.) ที่ผ่านมา

“ด่านตงซิงจะกลายเป็นตัวเลือกใหม่ ของบริษัทไทยในการนำเข้าผลไม้สู่ตลาดจีน” เบญจมาศ ตันเวทยานนท์ กงสุลใหญ่ประจำสถานกงสุลใหญ่ของไทย ณ นครหนานหนิง กล่าว “นับเป็นประโยชน์ต่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการเกษตรระหว่างสองประเทศ”

หนงลี่ชิง จากบริษัทนำเข้าผลไม้ เผยว่าช่วงนี้เป็นหน้าทุเรียน พอมีข่าวว่าด่านทางหลวงตงซิง (สะพานข้ามแม่น้ำเป่ยหลุนแห่งที่ 2) เปิดให้นำเข้าผลไม้ได้ เราจึงรีบจัดการนำเข้าทุเรียนทันที โดยพิธีการศุลกากรของด่านนี้ที่รวดเร็ว ทำให้เราส่งผลไม้ถึงมือผู้บริโภคได้เร็ว

ทุเรียนไทย! บุกตลาดจีน

ทั้งนี้ หน่วยงานตรวจสอบผลไม้นำเข้าประจำด่านทางหลวงตงซิง (สะพานฯ) มีจุดตรวจสอบห่วงโซ่ความเย็น 2 จุด และจุดตรวจสอบทั่วไป 4 จุด ซึ่งสามารถกักเก็บและตรวจสอบผลไม้นำเข้าแบบแช่เย็น 200 ตัน และผลไม้นำเข้าแบบแปรรูป 400 ตัน

ทุเรียนไทย!

ปัจจุบันด่านทางหลวงตงซิง (สะพานฯ) อนุญาตการนำเข้าผลไม้สดจากเวียดนาม 9 ชนิด อาทิ มังคุดและแก้วมังกร รวมถึงผลไม้สดจากไทย 22 ชนิด อาทิ ทุเรียนและชมพู่ โดยจะมีการเพิ่มชนิดผลไม้นำเข้าในอนาคต โดยเฉพาะจากกลุ่มประเทศอาเซียน

เมืองตงซิง ตั้งอยู่ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน จัดเป็นเมืองท่าแห่งเดียวของจีนที่เชื่อมต่อกับอาเซียน ทั้งทางบกและทางทะเล ส่วนด่านทางหลวงตงซิง (สะพานฯ) เป็นด่านระหว่างประเทศเพื่อขนส่งผู้โดยสารและสินค้าที่เปิดดำเนินการตลอดปี

เฉินเจี้ยนหลิน ผู้ว่าการเมืองตงซิง กล่าวว่าการนำเข้าผลไม้ครั้งนี้ส่งเสริมการเปิดกว้างและการพัฒนาอุตสาหกรรมผลไม้ของตงซิง รวมถึงเดินหน้าความร่วมมือและการพัฒนาคุณภาพสูงของอุตสาหกรรมผลไม้ในจีนตะวันตกเฉียงใต้ จีนตอนกลาง-ใต้ และเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน

ทุเรียนไทย!

ทุเรียนไทย!

 

ขณะที่ นางสาวเบญจมาศ ตันเวทยานนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิง  เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีต้อนรับการนำเข้าผลไม้ไทยล็อตแรกผ่าน “ด่านทางบกตงซิง” ในอำเภอระดับเมืองตงซิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง พร้อมด้วยนายกเทศมนตรีเมืองตงซิง ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับดูแลด่านสังกัดสำนักงานศุลกากรหนานหนิง โดยผลไม้ไทยล็อตแรก ประกอบด้วยทุเรียน จำนวน 7 ตู้คอนเทนเนอร์ รวมน้ำหนัก 116.2 ตัน มูลค่าสินค้า 4.324 ล้านหยวน

กงสุลใหญ่ฯ เป็นผู้แทนฝ่ายไทย กล่าว แสดงความยินดีกับด่านตงซิงที่สามารถเปิดนำเข้าผลไม้ไทยได้เป็นครั้งแรก และขอบคุณหน่วยงานทุกฝ่ายที่ได้ร่วมกันผลักดันให้ด่านตงซิง เป็นด่านนำเข้าผลไม้ได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อภาคการเกษตร ผู้ค้า และประชาชนของทั้งสองประเทศ รวมทั้งยังช่วยให้ผู้บริโภคชาวจีนมีโอกาสได้รับประทานผลไม้ไทย ที่มีคุณภาพและความสดใหม่อีกด้วย ภายหลังพิธีดังกล่าว กงสุลใหญ่ฯ ยังได้ให้สัมภาษณ์แก่สถานีโทรทัศน์ฝางเฉิงก่างเกี่ยวกับประโยชน์ของการเปิดด่านตงซิงเพื่อการนำเข้าผลไม้ไทย

เบญมาศ

อนึ่ง “ด่านทางบกตงซิง” ตั้งอยู่ในอำเภอระดับเมืองตงซิงของเมืองฝางเฉิงก่าง ตรงข้ามกับด่านม๊องก๋าย จังหวัดกว่างนิงห์ (Quang Ninh) ของเวียดนาม ห่างจากรุงฮานอยไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือราว 300 กิโลเมตร (ไกลกว่าด่านโหย่วอี้กวานประมาณ 100 กิโลเมตร) เป็นด่านทางบกแห่งที่ 3 ของกว่างซีที่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าผลไม้ไทย ต่อจากด่านโหย่วอี้กวานและด่านรถไฟผิงเสียง

เบญมาศ1

ที่สำคัญ “ด่านทางบกตงซิง” เป็นทางเลือกแห่งใหม่ที่ผู้ส่งออกไทย สามารถใช้เพื่อการส่งออกผลไม้ไทยไปจีนได้อย่างคล่องตัว โดยใช้เวลาในการขนส่งออกจากไทยไปเข้าที่ด่านตงซิงได้ใน 2 วันเท่านั้น และเป็นช่องทางใหม่ที่สามารถหลีกเลี่ยงปัญหาการกระจุกตัวของรถบรรทุกบริเวณนอกด่านโหย่วอี้กวาน  อาจส่งผลให้ผลไม้สดได้รับความเสียหายได้

สือเหล่ย ชาวจีนในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน เป็นหนึ่งในผู้ชื่นชอบราชาผลไม้อย่าง “ทุเรียน” “ผมเคยกินทุเรียนมาหลายพันธุ์แล้ว ทั้งกระดุมทอง พวงมณี และหมอนทอง วันนี้ผมจะลองชิมทุเรียนก้านยาวดูบ้าง”

สือเหล่ย กล่าวว่าทุเรียนมีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีกลิ่นและรสที่หอมหวาน เนื้อนุ่มน่ารับประทาน เขาหวังว่าการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะผ่านพ้นไปโดยเร็ว เพื่อที่เขาจะได้พาครอบครัวไปท่องเที่ยวและลิ้มรสทุเรียนสดๆ จากสวนในประเทศไทย

ปัจจุบันชาวจีนสามารถหาซื้อผลไม้นำเข้าหลากหลายสายพันธุ์ได้ทั่วไปในตลาด ทั้งทุเรียนไทย เชอร์รีชิลี แก้วมังกรเวียดนาม และอะโวคาโดเม็กซิโก ช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ จีนนำเข้าทุเรียนสดในปริมาณมากขึ้น แซงหน้าเชอร์รีและกลายเป็นผลไม้นำเข้าอันดับ 1 ของประเทศ โดยในปี 2020 จีนนำเข้าทุเรียนสดมูลค่ารวมกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.68 หมื่นล้านบาท) จากไทย เติบโตขึ้นร้อยละ 77.57 เมื่อเทียบปีต่อปี

ทุเรียนไทย!

ตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมา โรคโควิด-19 ที่ระบาดในทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อปัจจัยหลายประการในการนำเข้าผลไม้ อาทิ ราคาผลไม้ที่เพิ่มสูงในประเทศผู้ผลิต ความสัมพันธ์ด้านอุปสงค์-อุปทาน รวมถึงมาตรการด้านการขนส่งระหว่างประเทศ ทำให้ต้นทุนด้านการนำเข้าทุเรียนเพิ่มสูงขึ้น ราคาทุเรียนทั้งทางหน้าร้านและทางออนไลน์จึงสูงขึ้นกว่าปีก่อนๆ อย่างไรก็ตาม ความต้องการซื้อทุเรียนของบรรดาผู้บริโภคชาวจีนกลับไม่ได้ลดลง

หวงเฉิน เจ้าของร้านขายผลไม้รายใหญ่ในเขตชิงซิ่ว นครหนานหนิง เมืองเอกของกว่างซี จัดเรียงทุเรียนหมอนทองและก้านยาวไว้อย่างเป็นระเบียบ แม้ทุเรียนจะมีราคาสูงกว่าปีก่อนๆ แต่ชาวจีนอายุน้อยจำนวนมากยังคงมาหาซื้อไปรับประทาน หวงเล่าว่าช่วงที่ผ่านมาเขาขายทุเรียนก้านยาวได้ราว 200 กิโลกรัมต่อวัน ส่วนหมอนทองก็ขายดีเช่นกัน

ปัจจุบันมีทุเรียนหลายสายพันธุ์ในท้องตลาดจีน อาทิ ทุเรียนหมอนทอง พวงมณี ชะนี และกระดุมทอง แต่พันธุ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือทุเรียนหมอนทองที่มีผลผลิตสูงและมีรสชาติหอมหวาน ขณะเดียวกันคนรักทุเรียนในจีนก็ยินดีที่จะลองกินทุเรียนสายพันธุ์ของประเทศอื่นๆ เช่น ทุเรียนมูซันคิงและทุเรียนสุลต่านจากมาเลเซีย

ทุเรียนไทยของชอบชาวจีน

“ช่วงหลายปีที่ผ่านมากลุ่มผู้บริโภคทุเรียนโตขึ้น ผมเชื่อว่าการนำเข้าทุเรียนเป็นธุรกิจที่ยั่งยืน” เหว่ยเคยทำธุรกิจด้านการท่องเที่ยวที่เกาะสมุยของไทยเป็นเวลาหลายปี หลังกลับมาจีนแล้วเขาก็ยังติดตามข่าวสารด้านธุรกิจท่องเที่ยวและการค้าระหว่างจีนไทยอยู่เสมอ ปัจจุบันฐานลูกค้าหลักของเขาคือกลุ่มผู้ชื่นชอบทุเรียนและชาวไทยที่อาศัยอยู่ในจีน

ชาวจีนนำเข้าทุเรียนไทยผ่านการขนส่งหลายประเภท ทั้งทางอากาศ ทางบก และทางเรือ แต่ละประเภทมีข้อได้เปรียบด้านราคาและระยะเวลาที่แตกต่างกันออกไป ปัจจัยการเลือกวิธีการขนส่งมักขึ้นอยู่กับขนาดและปริมาณสินค้า รวมถึงความต้องการของลูกค้า

ปัจจุบันเหว่ยพ่านมีสินค้าที่ต้องขนส่งในปริมาณน้อย เขาเลือกใช้บริการขนส่งทางอากาศที่มีค่าใช้จ่ายสูงแต่รวดเร็วกว่า ลูกค้าหลายคนชอบทุเรียนสุกพอดี เหว่ยจึงเลือกทุเรียนห่ามและรีบจัดส่งให้ลูกค้า หลังขนส่งทางอากาศแล้ว ก็จะทำการจัดส่งด่วนภายในจีน ปกติทุเรียนจะถึงมือลูกค้าภายในเวลาเพียง 48 ชั่วโมง เหว่ยพ่านกล่าวด้วยว่าหากในอนาคตเขาได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มมากพอจนสามารถใช้ตู้สินค้าได้ เขาจะพิจารณาการขนส่งทางบกแน่นอน

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight