World News

‘เจ้าชายฟิลิป’ พระสวามีควีนอังกฤษ สิ้นพระชนม์

เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินเบอระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินาถอลิซาเบธ ที่ 2 แห่งอังกฤษ สิ้นพระชนม์ ด้วยวัย 99 ชันษา

สำนักพระราชวังบัคกิ้งแฮม ของอังกฤษ ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (9 เม.ย.) ถึงการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป พระชนมายุ 99 ชันษา  โดยระบุว่า พระองค์จากไปอย่างสงบในช่วงเช้าวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ที่พระราชวังวินด์เซอร์ โดยพระองค์จะทรงมีพระชนมายุครบ 100 ปี ในอีก 2 เดือนข้างหน้า

ขณะที่อาคารต่าง ๆ ที่ถือเป็นแลนด์มาร์ค ในสหราชอาณาจักร พากันลดธงครึ่งเสา เพื่อร่วมไว้อาลัย หลังจากที่สำนักพระราชวังมีประกาศออกมา

เจ้าชายฟิลิป

เจ้าชายฟิลิป เข้าพิธีอภิเษกสมรส กับ สมเด็จพระราชินาถอลิซาเบธ ที่ 2 ที่ในขณะน้้นทรงมีพระยศเป็นเจ้าหญิงอลิซาเบธ เมื่อปี 2490 และทั้ง 2 พระองค์ ถือเป็นคู่สมรสแห่งราชวงศ์ ที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันนานสุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ โดย ทั้ง 2 พระองค์ ทรงมีพระราชโอรส และพระราชธิดาด้วยกัน 4 พระองค์ มีพระนัดดา 8 พระองค์ และพระปนัดดา 10 พระองค์

ทั้งนี้ ดยุกแห่งเอดินเบอระ  ทรงเป็นเจ้าชายแห่งกรีซ และเดนมาร์ก ซึ่งอภิเษกสมรสเข้าสู่พระราชวงศ์อังกฤษ ทรงเป็นพระสวามี ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

พระองค์ประสูติในราชวงศ์กรีซ และเดนมาร์ก เดิมมีพระนามว่า เจ้าชายฟิลิปแห่งกรีซ และเดนมาร์ก แต่ในระหว่างที่ยังเป็นทารก ราชวงศ์ของพระองค์ ต้องเสด็จหนีภัยการเมือง ออกจากราชอาณาจักรกรีซ พระองค์จึงเติบโต และได้รับการศึกษาในฝรั่งเศส, เยอรมนี และ สหราชอาณาจักร

พระองค์เข้ารับราชการทหาร ในราชนาวีอังกฤษเมื่อปี 2482 ขณะที่มีพระชนมายุเพียง 18 ชันษา และในปีเดียวกันนั้นเอง พระองค์ทรงเริ่มติดต่อทางจดหมาย กับ เจ้าหญิงเอลิซาเบธในวัย 13 ชันษา

ในฐานะทหารเรืออังกฤษ ทรงเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยปฏิบัติหน้าที่ ในกองเรือเมดิเตอร์เรเนีย และกองเรือแปซิฟิก ภายหลังสงครามสิ้นสุด ทรงได้รับพระราชานุญาต จากสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งอังกฤษ ให้อภิเสกสมรส กับเจ้าหญิงเอลิซาเบธได้

เจ้าชายฟิลิป

พระองค์ทรงสละฐานันดรทั้งหมดของกรีซ และเดนมาร์ก และกลายเป็นสามัญชน เป็นประชาชนแห่งสหราชอาณาจักร โดยใช้ชื่อ และนามสกุล อังกฤษว่า “เมานต์แบ็ตเทน” ซึ่งแปลงมาจากนามสกุลเยอรมัน “บัทเทินแบร์ค” ของฝั่งพระมารดา

เจ้าชายฟิลิปได้รับพระราชทานยศขุนนาง เป็นดยุกแห่งเอดินเบอระ, เอิร์ลแห่งเมริออเน็ต และบารอนกรีนวิช แล้วจึงได้อภิเษกสมรส กับเจ้าหญิงเอลิซาเบธเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน  2490

ต่อมาเมื่อเจ้าหญิงเอลิซาเบธได้ขึ้นครองราชย์ในปี 2495 ดยุกฟิลิป ก็ลาออกจากทหารเรือในยศนาวาโท ได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นเจ้าชายของอังกฤษอย่างเป็นทางการ ในปี 2500

เจ้าชายฟิลิป

หลังจากรับใช้ราชวงศ์วินด์เซอร์มาหลายทศวรรษ ช่วยแบ่งเบาพระราชภารกิจน้อยใหญ่ไม่เคยขาด เมื่อปลายปี 2560  เจ้าชายฟิลิป ทรงประกาศเกษียณอายุ จากการปฏิบัติพระกรณียกิจทุกอย่าง ขณะ 97 พรรษา เนื่องจากมีพระชนมายุมากแล้ว

ในปี 2561 ทรงเข้ารับการผ่าตัดสะโพกครั้งใหญ่ และหลังจากนั้นก็มีอาการประชวรเป็นระยะ ๆ จนเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทรงถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เพื่อเข้ารับการรักษาอาการประชวร ด้วยอาการติดเชื้อ และผ่าตัดพระหทัย ที่โรงพยาบาลคิง เอ็ดเวิร์ด ที่ 7 และเซนต์บาร์โธโลมิว ในกรุงลอนดอน เป็นเวลานานถึง 28 คืน  และเพิ่งเสด็จออกจากโรงพยาบาล ในช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

กว่า 7 ทศวรรษ ที่ทรงปฏิบัติภารกิจของราชวงศ์อังกฤษนั้น  เจ้าชายฟิลิป ตามเสด็จฯ สมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  ไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจมาแล้วเป็นจำนวนมาก เสด็จเยือนประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกมาแล้ว 143 ประเทศ และปฏิบัติพระกรณียกิจมากกว่า 22,219 งาน

รายงานของสำนักพระราชวังบักกิ้งแฮม ระบุว่า เจ้าชายฟิลิป ทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์  ที่ปฏิบัติพระกรณียกิจมากที่สุดถึงปีละ 300 งาน ขณะเดียวกัน ก็ทรงเป็นองค์ประธานอุปถัมภ์องค์กรการกุศลมากกว่า 800 องค์กร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo