World News

สิ้น ‘เจ้าชายคอลิฟะ’ นายกฯ ผู้อยู่ในตำแหน่งนานสุดในโลก

เจ้าชายคอลิฟะ แห่งบาห์เรน เจ้าของสถิติ นายกรัฐมนตรี ที่อยู่ในตำแหน่งนานสุดในโลก สิ้นพระชนม์แล้ว ด้วยวัย 84 ชันษา

สำนักข่าวบาห์เรน รายงานแถลงการณ์จากสำนักพระราชวังบาห์เรนว่า เจ้าชายคอลิฟะ บิน ซัลมาน อัล คอลิฟะ ซึ่งอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาตั้งแต่บาห์เรน ได้รับเอกราช เมื่อปี 2514 หรือเมื่อ 49 ปีก่อน เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่สหรัฐ ก่อนจะสิ้นพระชนม์

เจ้าชายคาลีฟา เป็นพระปิตุลา (ลุง) ในสมเด็จพระราชาธิบดีฮามัค บิน อิซา อัล คอลิฟะ และทรงเป็นผู้มีอิทธิพลอย่างมาก ในราชวงศ์บาห์เรน

EmiyH3CXUAAMhz7

พระองค์ถูกมองจากคนบางกลุ่มว่า ทรงเป็นพวกสายเหยี่ยว โดยเมื่อครั้งมีการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย ในช่วงอาหรับ สปริง เมื่อปี 2554 นั้น กลุ่มผู้ประท้วงต่างเรียกร้องให้ปลดพระองค์ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศ

ในครั้งนั้น เจ้าชายคอลิฟะ ตรัสว่า อาหรับ สปริง มีแต่ทำให้เกิดความตาย ความวุ่นวาย และการทำลายล้าง พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า พระองค์ทรงขัดขวางความพยายามปฏิรูปทางการเมือง ในบาห์เรน

บรรดานักวิเคราะห์ ระบุว่า การเลือกตัว ผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทนเจ้าชายคอลิฟะนั้น จะเป็นการส่งสัญญาณว่า บาห์เรน ที่เมื่อเร็วๆ นี้ เพิ่งเห็นพ้องที่จะกลับคืนสู่ความสัมพันธ์ปกติกับอิสราเอล กำลังหาทางที่จะปฏิรูปการเมืองหรือไม่

ที่่ผ่านมา นับตั้งแต่กองกำลังความมั่นคง เข้าปราบปรามการจลาจลเมื่อ 9 ปีก่อน บาห์เรน ดินแดนแห่งชาวมุสลิม นิกายสุหนี่ ยังคงกวาดล้างฝ่ายต่อต้านมาอย่างต่อเนื่อง

รัฐบาลได้สั่งห้ามสื่ออิสระทั้งหมดไม่ให้เข้าดำเนินงานในประเทศ สลายฝ่ายค้านทั้งหมด และหาทางปิดเสียงวิจารณ์บนโลกออนไลน์ บรรดานักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ผู้สื่อข่าว และแกนนำฝ่ายค้านที่มีชื่อเสียง ต่างถูกจำคุก เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo