World News

‘ไต้หวัน’ เตือนธุรกิจใน ‘เมียนมา’ แสดงตนชัดเจน เจอลูกหลงกลุ่มต้านจีนโจมตี

ไต้หวัน เตือน ธุรกิจต่าง ๆ ของนักลงทุนไต้หวัน ในเมียนมา ให้ชักธงไต้หวัน แสดงสัญลักษณ์แยกจากจีนให้ชัดเจน เพื่อความปลอดภัย หลังเกิดเหตุการณ์โรงงานของชาวจีนหลายแห่งในนครย่างกุ้ง ถูกเผาเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีโรงงานของไต้หวันโดนลูกหลงไปด้วย

หน่วยงานของไต้หวัน ที่ทำหน้าที่สถานทูตในทางปฏิบัติ ยังแนะนำเพิ่มเติมด้วยว่า ให้ติดป้ายหน้าสถานประกอบการว่า “ธุรกิจของไต้หวัน” (Taiwanese business) เป็นภาษาเมียนมา เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด

shutterstock 1936093879

ทั้งนี้ ในช่วงแรกของการทำรัฐประหาร ในเมียนมานั้น จีนออกมาให้ความเห็นว่า เป็นเรื่องภายในของเมียนมา ก่อนจะเห็นด้วยกับมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่ให้ประณามรัฐบาลทหารเมียนมา กรณีใช้ความรุนแรงกับประชาชนที่ชุมนุมโดยสงบ ตรงข้ามกับไต้หวันที่ประณามการรัฐประหารในเมียนมาตั้งแต่วันแรก ๆ รวมถึง เรื่องการใช้กำลังในทางที่ผิดอย่างต่อเนื่องกับผู้ชุมนุมอย่างสันติ

ข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวัน ระบุว่า มีชาวไต้หวัน 10 คนถูกควบคุมตัวไว้ชั่วคราว ระหว่างเกิดเหตุความไม่สงบในนครย่างกุ้ง ขณะที่ทรัพย์สินบางส่วนได่รับความเสียหายจากการโจมตีโรงงาน

ด้านสื่อของจีนระบุว่า มีโรงงานในย่างกุ้ง 32 แห่งถูกโจมตีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 มี.ค.) มีพนักงาน 2 คนได้รับบาดเจ็บ มูลค่าความเสียหายรวม 37 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1,100 ล้านบาท ซึ่งสถานทูตจีนในเมียนมา แถลงการณ์ประณามการโจมตีดังกล่าว และเรียกร้องให้ตำรวจเมียนมา คุ้มครองความปลอดภัยธุรกิจของชาวจีน

ปัจจุบัน มีบริษัทไต้หวันเข้าลงทุนด้านต่าง ๆ ในเมียนมา อาทิ ธนาคาร โรงงานสิ่งทอ และโรงงานผลิตรองเท้า รวมแล้วประมาณ  270 แห่ง มูลค่าโดยรวมมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 30,000 ล้านบาท เหรียญสหรัฐ หรือราว 3 หมื่นล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo