World News

จีนร้องเมียนมา ‘หยุดรุนแรง-ลงโทษคนผิด’ หลังประท้วงทำ 32 โรงงานเสียหายกว่าพันล้าน

จีนร้องเมียนมา ยุติความรุนแรง-ลงโทษคนผิด เหตุเผาโรงงาน ระหว่างการประท้วง ที่ทำให้โรงงานจีน 32 แห่ง ได้รับความเสียหาย ขณะที่ชาวจีน 2 ราย ได้รับบาดเจ็บ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวมแล้วถึง 240 ล้านหยวน 

วันนี้ (15 มี.ค.) โกลบอล ไทม์ส สื่อของรัฐบาลจีน รายงานว่า สถานทูตจีน ในเมียนมา ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมา ดำเนินมาตรการยุติความรุนแรงอย่างมีประสิทธิภาพ และนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ หลังจากโรงงานของธุรกิจจีนหลายแห่ง ในนครย่างกุ้ง โดนทุบทำลาย ปล้นสะดมภ์ หรือแม้กระทั่งเผา

c1

สถานทูตจีน ระบุด้วยว่า โรงงานที่ลงทุนโดยจีนทั้งหมด 32 แห่ง ในนครย่างกุ้งของเมียนมา ถูกทำลายจนได้รับความเสียหาย สูญทรัพย์สินถึง 240 ล้านหยวน หรือคิดเป็นทมูลค่ามากกว่า 1,100  ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีคนงานชาวจีน 2 คน ได้รับบาดเจ็บ ระหว่างที่โรงงานถูกทำลายทรัพย์สิน แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ขณะที่นักธุรกิจชาวจีนในย่างกุ้ง กำลังวางแผนระงับการดำเนินการทางธุรกิจไว้ชั่วคราว และร่วมกันปกป้องตนเอง ภายหลังการบุกโจมตี ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.)

ชาวจีนในพื้นที่เผยว่า ไม่มีการโจมตีครั้งใหม่เกิดขึ้น ภายหลังมีการประกาศกฎอัยการศึกใน 2 เขต ซึ่งเป็นจุดที่โรงงานหลายแห่งถูกทำลาย

ถนนหลายสายจากตัวเมืองย่างกุ้งไปยังเขตอุตสาหกรรมไลง์ตายา ซึ่งเป็นหนึ่งใน 2 เขตที่โรงงานถูกโจมตี และถูกเผาเมื่อวานนี้ กลายเป็นอัมพาตในบางส่วน ท่ามกลางเถ้าถ่าน กองไฟ และสิ่งกีดขวางบนถนน ที่ยังคงพบเห็นได้ในวันนี้

1615784095 pic 780x470 1

นักธุรกิจชาวจีนในย่างกุ้งรายหนึ่งให้สัมภาษณ์โกลบอล ไทม์สโดยไม่เปิดเผยตัวตนว่า เขาต้องเดินทางอ้อมหลายทางในตัวเมือง เพื่อเข้าไปยังเขตอุตสาหกรรม

ขณะที่นายหลู่ ตง ชาวจีนในย่างกุ้งเผยว่า เขาอยู่ที่เขตอุตสาหกรรมไลง์ตายา จนถึงช่วงเช้าวันนี้ เพราะไม่กล้าออกไปข้างนอก เพราะกังวลเรื่องเหตุปะทะในวันอาทิตย์ แต่ขณะนี้ไม่มีกลุ่มควัน หรือเสียงปืนดังอีกต่อไปแล้ว หลังมีการบังคับใช้กฎอัยการศึก

เขากล่าวว่ากองทัพเมียนมาได้เข้าควบคุมเขตอุตสาหกรรมแห่งนี้แล้ว แต่ยังไม่ได้ส่งกองกำลังเข้าไปปกป้องโรงงานของจีน

รัฐบาลทหารเมียนมาได้ประกาศกฎอัยการศึกเต็มรูปแบบ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยมีผลในบางส่วนของนครย่างกุ้ง หลังโรงงานหลายแห่งของจีนได้รับความเสียหาย คำสั่งกฎอัยการศึกมีผลบังคับใช้กับเขตไลง์ตายา และเขตชเวปีทา  ซึ่งกองทัพได้ใช้ปฏิบัติการทางทหาร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยตามหลักนิติธรรม และความสงบสุข

พนักงานรัฐวิสาหกิจของจีนในย่างกุ้งเผยว่า ขณะนี้บริษัทที่ใช้แรงงานจำนวนมาก กำลังวางแผนที่จะร่วมมือกันเพื่อปกป้องตนเอง และกำลังติดต่อกับสถานทูต

c2

“ก่อนหน้านี้บริษัทหลายแห่งในจีนมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ ณ เวลานี้ พวกเขาจะตัดสินใจปิดโรงงานชั่วคราวเพื่อรอดูสถานการณ์” พนักงานรายเดิมกล่าวพร้อมระบุว่า บริษัทที่เขาทำงาน ยังไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ

นักธุรกิจในย่างกุ้งรายหนึ่ง ที่อยู่ในความดูแลของสมาคมการค้าแห่งมณฑลเจ้อเจียงในเมียนมา ได้แสดงความกังวล หลังหนึ่งในโรงงานเสื้อผ้า ซึ่งอยู่ในเครือสมาคมฯ ถูกไฟไหม้ และบอกว่า ผู้ลอบวางเพลิงดูเหมือนจะมีการเตรียมการ และข่มขู่ อีกทั้งยังเป็นเรื่องยากสำหรับชาวจีนในเมียนมา ที่จะสามารถติดต่อสื่อสารกัน เนื่องจากข้อจำกัดตามคำสั่งของกฎอัยการศึก และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ไม่ค่อยดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo