World News

‘เมียนมา’ ประกาศกฎอัยการศึก 2 เขต ‘ย่างกุ้ง’ หลังวันนองเลือด ดับ 39 ศพ

เมียนมาประกาศใช้กฏอัยการศึก ใน 2 เขตของนครย่างกุ้ง หลังมีผู้ประท้วงถูกสังหารอย่างน้อย 39 คน เมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) ถือเป็นวันที่เกิดการนองเลือดมากที่สุดครั้งหนึ่ง นับตั้งแต่เกิดรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ยังทำให้จำนวนผู้ประท้วงที่ถูกสังหาร นับตั้งแต่ที่กองทัพเมียนมาเข้าโค่นล้มรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี ทะยานขึ้นมาอยู่ราว 100 คน แต่บรรดานักเคลื่อนไหว และกลุ่มสิทธิมนุษยนชน ต่างเชื่อว่า ตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้

shutterstock 1930997057

รายงานข่าวระบุว่า กองทัพเมียนมาได้ประกาศใช้กฎอัยการศึกในเขตไลง์ตายา และชเวปิทา ในนครย่างกุ้ง โดยทั้ง 2 เขตนี้ เป็นที่รู้จักกันดีว่า เป็นศูนย์กลางของโรงงานผลิตต่าง ๆ โดยเฉพาะโรงงานผลิตเสื้อผ้า และสิ่งทอ

ก่อนหน้านี้ สื่อท้องถิ่นเมียนมารายงานว่า เจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคงของเมียนมาสังหารผู้ประท้วงอย่างน้อย 22 คน ในเขตไลง์ตายา นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตในหลายพื้นที่ทั่วประเทศรวมอย่างน้อย 16 คน

รายงานระบุว่า มีชายผู้หนึ่งถูกยิงเสียชีวิตมี่เมืองพะโค ไม่ไกลจากย่างกุ้ง ขณะที่สื่อรายงานว่ามีผู้ประท้วงเสียชีวิตอีกหนึ่งรายที่เมืองพะกัน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมา ซึ่งมีเหมืองแร่หยกขนาดใหญ่

สื่อโทรทัศน์ของทางการเมียนมารายงานด้วยว่า มีตำรวจเสียชีวิตหนึ่งราย ระหว่างการปราบปรามผู้ประท้วงเมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นวันที่มีการนองเลือดมากที่สุดในเมียนมานับตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์

ด้านสถานทูตจีนประจำเมียนมาออกมาเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาปกป้องทรัพย์สิน และชีวิตของพลเมืองชาวจีนในเมียนมา หลังจากที่มีรายงานว่าโรงงานทอผ้าของจีน 2 แห่งถูกจุดไฟเผา

การประท้วงในเมียนมายังคงดุเดือด และรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่รัฐบาลพลเรือน ที่นำโดยนางซูจี ถูกทหารยึดอำนาจเมื่อหกสัปดาห์ก่อน นำไปสู่การเดินขบวนและการประท้วงหยุดงานทั่วประเทศ

นายมาน วิน เกียง ตาน รักษาการผู้นำรัฐบาลคู่ขนานของเมียนมา กล่าวต่อประชาชนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊กเมื่อวันเสาร์ (13 มี.ค.) โดยบอกว่า “เวลานี้คือช่วงเวลาที่มืดมนที่สุดของเมียนมา” และว่า รัฐบาลพลเรือนของเมียนมาขอมอบสิทธิให้แก่ประชาชน ในการปกป้องตนเอง

ขณะที่เมืองโมนีวาในแถบตอนกลาง มีการประกาศจัดตั้งรัฐบาลท้องถิ่น และกองกำลังตำรวจชั่วคราวขึ้นมาในช่วงที่กำลังเกิดวิกฤตินี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo