World News

รายแรกของโลก! ‘สิงคโปร์ แอร์ไลนส์’ นำร่องใช้แอป ‘Travel Pass’ รับรองเดินทางปลอดโควิด

สิงคโปร์ แอร์ไลนส์ (เอสไอเอ) จ่อเป็นสายการบินแรกของโลก นำร่องนำ “ทราเวล พาส” (Travel Pass) แอปพลิเคชันบนมือถือ เข้ามาใช้ เพื่อการรับรองสุขภาพแบบดิจิทัล โดยจะเริ่มใช้กับผู้โดยสารที่เดินทางจากสิงคโปร์ ไปยังกรุงลอนดอน ของอังกฤษ ระหว่างวันที่ 15-28 มีนาคมนี้ เป็นกลุ่มแรก

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ถือเป็นระยะที่ 2 ของการทดลองกระบวนการรับรองสุขภาพดิจิทัล ของเอสไอเอ ที่อยู่บนกรอบการดำเนินงานของทราเวล พาส ที่พัฒนาขึ้นโดย สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาตา)

สิงคโปร์ แอร์ไลนส์

ผู้โดยสาร ที่ใช้สมาร์ทโฟน ซึ่งทำงานด้วยระบบปฏิบัติการไอโอเอส ของแอปเปิ้ล จะได้รับคำเชิญให้ดาวโหลดแอปพลิเคชัน ทราเวล พาส ของไออาตา เพื่อสร้างบัญชีดิจิทัลของตัวเองขึ้นมา ซึ่งในบัญชีนี้ จะประกอบไปด้วย รูปโปรไฟล์ และข้อมูลหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) โดยสามารถแทรกข้อมูลเกี่ยวกับเที่ยวบินของเจ้าของบัญชีลงไปในแอปได้ด้วย

เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ นักเดินทางเหล่านี้ สามารถจองการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนออกเดินทาง กับคลินิก 7 แห่งในสิงคโปร์ ที่เข้าร่วมโครงการ ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยสามารถลงทะเบียนที่คลินิก โดยใช้บัญชีดิจิทัล และข้อมูลเที่ยวบินที่อยู่ภายในแอป ทั้งยังสามารถดูผลการตรวจหาเชื้อ รวมถึงยืนยันสถานะการบิน ผ่านทางแอปได้โดยตรง

ขณะที่ระบบลงทะเบียน Timatic ของไออาตา ที่บรรดาสายการบิน และเอเยนต์ท่องเที่ยวใช้ เพื่อการตรวจสอบเอกสารการเดินทางของผู้โดยสารนั้น จะทำหน้าที่จัดหาข้อมูลสุดท้าย เกี่ยวกับการทดสอบโควิด และเงื่อนไขอื่น ๆ เข้าไว้ในแอป

ผู้โดยสาร จะต้องแสดงสถานะที่ได้รับการยืนยันในแอป ต่อเจ้าหน้าที่เช็คอินในสนามบินชางงี ก่อนที่จะขึ้นเที่ยวบินขาออก อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสาร ยังจำเป็นต้องแสดงเอกสารรับรองสุขภาพ ที่เป็นกระดาษ ซึ่งออกโดยคลินิก ที่พวกเขาไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 มาแสดงด้วยอยู่ดี เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของทางการสิงคโปร์ ในขณะนี้

กระนั้นก็ตาม การรวมข้อมูลรับรองสุขภาพต่าง ๆ ไว้ในแอปพลิเคชันเดียว จะช่วยให้ผู้ใช้งานแอป ผ่านกระบวนการเช็คอินได้อย่างรวดเร็ว และสะดวกสบายมากขึ้น ทั้งยังสามารถควบคุม วิธีการแบ่งปันข้อมูลส่วนบุคคลของตัวเองได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากข้อมูลจะถูกจัดเก็บไว้เฉพาะในมือถือ ไม่ได้มีฐานข้อมูลส่วนกลางแต่อย่างใด

หากประสบความสำเร็จ โครงการนำร่องนี้ จะปูทางไปสู่การรวบรวมกระบวนการตรวจสอบสุขภาพดิจิทัลทั้งหมด เข้าไว้กับแอปพลิเคชัน “สิงคโปร์แอร์” (SingaporeAir) ของ สิงคโปร์ แอร์ไลนส์  ราวกลางปีนี้ โดยใช้กรอบการทำงานทราเวล พาส ของไออาตาเช่นเดียวกัน

ทางด้านนางโจแอน ตัน รักษาการรองประธานอาวุโสฝ่ายวางแผนการตลาด ของเอสไอเอ กล่าวว่า การทดลองในระยะแรก ได้ช่วยขับเคลื่อนเอสไอเอสู่ มาตรฐานอุตสาหกรรมที่ปลอดภัย และสะดวกสบาย สำหรับการตรวจรับรองผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และสถานะสุขภาพของ ผู้โดยสาร รวมถึงสถานะการฉีดวัคซีนของพวกเขาในอนาคต

“นั่นทำให้เรามั่นใจได้ว่า ในการทดลองระยะที่ 2 เราสามารถปรับปรุงกระบวนการตรวจสอบให้ดียิ่งขึ้น เพื่อการรวมเข้ากับแอปพลิเคชันมือถือของ SIA ในที่สุด สิ่งนี้จะช่วยมอบโซลูชันดิจิทัลที่ไม่ยุ่งยากให้กับลูกค้า ในรูปแบบนิวนอร์มัล และช่วยให้ประสบการณ์การเดินทางที่ราบรื่นยิ่งขึ้น”

S 39420042

ทั้งนี้ ไออาตา ได้เริ่มพัฒนาแอปพลิเคชัน “ทราเวล พาส” ขึ้น เพื่อลดความยุ่งยากของเอกสารที่เป็นรูปแบบกระดาษ สร้างความสะดวกสบายในยุคที่ผู้โดยสารเครื่องบิน ต้องมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 และการฉีดวัคซีนโควิด แสดงก่อนขึ้นเครื่อง

แอปพลิเคชัน ทราเวล พาส จะทำหน้าที่บันทึกข้อมูลสุขภาพของผู้โดยสารแต่ละคน โดยจะจัดการ และยืนยันความถูกต้องของข้อมูลว่า ผู้โดยสารคนนี้มีผลตรวจเชื้อเป็นอย่างไร และได้รับวัคซีนชนิดใดมาแล้วบ้าง เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม การนำมาใช้อย่างแพร่หลาย ต้องผ่านการพิจารณาจากหลายฝ่าย ทั้งสายการบิน การอนุญาตจากหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานทางแพทย์  เนื่องจากต้องมีการเชื่อมโยงข้อมูลจากทุกฝ่าย ซึ่ง ไออาตา ได้เริ่มทำโครงการนำร่องกับสายการบิน ในการตรวจผู้โดยสารก่อนขึ้นเครื่อง อาทิ บริติซ แอร์เวย์ และ เอมิเรตส์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ไออาตา ยังขอความร่วมมือจากสายการบินทั่วโลก ดำเนินการพัฒนาแอปพลิเคชันมือถือ เพื่อช่วยแสดงสถานะปลอดไวรัสของนักเดินทาง รวมถึงผลักดันการออกหนังสือเดินทางทราเวล พาส  เพื่อให้เกิดการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบิน และกระตุ้นการท่องเที่ยวทั่วโลก

เป้าหมายสำคัญของการพัฒนาแอปพลิเคชัน ทราเวล พาส  คือ การมุ่งกระตุ้นให้ผู้คนหันมาใช้บริการสายการบินอีกครั้ง โดยเฉพาะในส่วนของการเดินทางระหว่างประเทศ ที่อยู่ในภาวะซบเซา เนื่องจากข้อจำกัดที่เกิดจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo