World News

มรสุมหนักสุดรอบ 36 ปีพัดถล่ม ‘ปากีสถาน’ น้ำท่วมดับแล้วเกือบ 100 คน

มรสุมหนักสุดรอบ 36 ปี พัดถล่ม “ปากีสถาน” ดับแล้วเกือบ 100 ศพ ด้าน “อัฟกานิสถาน” ถูก น้ำท่วม ฉับพลันถล่ม เสียชีวิตอย่างน้อย 25 คน

น้ำท่วม “ปากีสถาน” ดับเกือบ 100 ชีวิต

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า มรสุมที่พัดกระหน่ำประเทศปากีสถานตลอด 3 วันที่ผ่านมา ได้คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 90 คนและสร้างความเสียหายให้แก่บ้านเรือน 1,000 หลังทั่วประเทศ โดยนครการาจี เมืองเอกของแคว้นสินธ์ ทางตอนใต้ของประเทศปากีสถาน ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

น้ำท่วม ปากีสถาน

ถนน บ้านเรือน และรถยนต์ในนครการาจีถูกน้ำเน่าเสียท่วม

ทั้งนี้ หน้ามรสุมของปากีสถานจะอยู่ระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน โดยทุกปี หลายเมืองของประเทศปากีสถานต้องเผชิญกับเหตุการณ์ น้ำท่วม สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเรื่องการวางแผนรับมือที่อ่อนแอ

 

มรสุมหนักสุดรอบ 36 ปี

สำนักอุตุนิยมวิทยาปากีสถาน (PMD) รายงานว่า ฝนมรสุมที่ซัดกระหน่ำ นครการาจี ประเทศปากีสถาน ได้ทำลายสถิติปริมาณน้ำฝนเดือนสิงหาคมในรอบ 36 ปี

เมื่อวานนี้ (25 ส.ค. 63) สำนักฯ รายงานว่าพื้นที่พีเอเอฟ ไฟซอล เบส (PAF Faisal Base) หรือฐานทัพอากาศของปากีสถานในการาจี สามารถวัดปริมาณน้ำฝนได้ 345 มิลลิเมตร หลังจากฝนเริ่มกระหน่ำตั้งแต่วันจันทร์ (24 ส.ค. 63)

โดยฝนตกหนักครั้งใหญ่ที่สุดของการาจีถูกบันทึกไว้เมื่อปี  2527 ด้วยปริมาณน้ำฝน 298.4 มิลลิเมตร

ภาวะฝนตกหนักได้สร้างความเสียหายแก่หลายส่วนของเมือง เกิดน้ำท่วมถนนรวมถึงยานพาหนะ และหลากท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำต่างๆ ทั้งยังก่อให้เกิดอุบัติเหตุจากฝน เช่น ไฟฟ้าดูดและหลังคาถล่ม ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และผู้บาดเจ็บอีกนับสิบคนเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม

ไซยิด มูรัด อาลี ชาห์ มุขมนตรีแคว้นสินธ์ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า พื้นที่ลุ่มต่ำทั่วเมืองถูก น้ำท่วม ทั้งหมด และมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในการาจี เพื่อเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในบ้านท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้ายแล้ว

ประชาชนจากหลายพื้นที่ถูกอพยพออกจากบ้านไปยังที่ปลอดภัย ขณะเดียวกันมีรายงานดินถล่มที่ส่งผลให้ยานพาหนะหลายคันเสียหาย และเส้นทางสัญจรหลักของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบไม่สามารถใช้การได้

แถลงการณ์จากฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกองทัพปากีสถาน (ISPR) เมื่อคืนวันที่ 25 สิงหาคม 2563 ระบุว่า ทีมเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้เข้าร่วมปฏิบัติการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ในการาจี พร้อมทั้งช่วยเหลือหน่วยงานบริหารพลเรือนในการบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ประสบภัย โดยทีมกู้ภัยได้เคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยไปอาศัยบนเรือที่ปลอดภัย ซึ่งพวกเขาได้รับอาหารและที่พักพิง

ทั้งนี้ สำนักอุตุนิยมวิทยาปากีสถานได้ออกคำเตือนน้ำท่วมในการาจีก่อนที่พายุฝนระลอกล่าสุดจะเกิดขึ้น พร้อมย้ำเตือนประชาชนทำความสะอาดท่อระบายน้ำใกล้บ้าน เพื่อป้องกันการอุดตันในช่วงฝนตกหนัก โดยสำนักฯ คาดการณ์ว่า พายุฝนจะยังเกิดขึ้นต่อไปในวันนี้ (26 ส.ค. 63) และจะเกิดระลอกใหม่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

น้ำท่วม ปากีสถาน

“อัฟกานีสถาน” เจอ น้ำท่วม ฉับพลัน

โฆษกรัฐบาลประจำจังหวัดปาร์วานทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน ระบุว่า เกิดเหตุน้ำท่วมรุนแรงในจังหวัดปาร์วาน ส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิต 25 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 40 ราย

วาฮิดา ชาห์การ์ โฆษกรัฐบาลประจำจังหวัดกล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า น้ำท่วมฉับพลันจากเหตุฝนตกหนักเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา (25 ส.ค. 63) ไหลบ่าผ่านเขตที่อยู่อาศัยทางตอนกลางของจังหวัด ส่งผลให้ “ชาวบ้านอย่างน้อย 25 รายเสียชีวิต และบาดเจ็บอีกกว่า 40 ราย บ้านเรือนหลายสิบหลังและพื้นที่เพาะปลูกถูกน้ำซัดในชั่วข้ามคืน”

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลท้องถิ่นและหัวหน้าหน่วยจัดการภัยพิบัติและกิจการด้านมนุษยธรรมจะไปตรวจเยี่ยมหมู่บ้านเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ได้รับผลกระทบในไม่ช้า

เธอกล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่าที่รายงาน ซึ่งจะมีการแจ้งรายละเอียดกับสื่อภายหลัง

5f460442e4b076aa49960387 570x 1

จีนเตือนภัยสีส้ม “ไต้ฝุ่นบาวี” จ่อถล่มชายฝั่ง

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน (NMC) ประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่นบาวี (Typhoon Bavi) ระดับสีส้ม โดยคาดการณ์ว่าจะพัดพาพายุฝนและกระแสลมแรงสู่หลายพื้นที่ในภูมิภาคริมชายฝั่งของประเทศ

ไต้ฝุ่นบาวี ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 8 ของปี ถูกตรวจพบบริเวณน่านน้ำห่างจากชายแดนจีนและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) ไปทางใต้ 890 กิโลเมตร เมื่อ 05.00 น. ของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีแรงลมใกล้กับตาพายุสูงสุด 45 เมตรต่อวินาที

ศูนย์ฯ คาดการณ์ว่า ไต้ฝุ่นจะเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือด้วยความเร็ว 20-25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนจะพัดขึ้นพื้นที่ชายฝั่งระหว่างมณฑลเหลียวหนิงทางตะวันออกของจีน และทางตะวันตกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ (27 ส.ค. 63)

ไต้ฝุ่นบาวี จีน

นอกจากนั้น ศูนย์ฯ คาดว่าพายุฝนฟ้าคะนองจะพัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งบางแห่ง ซึ่งรวมถึงไต้หวัน ฝูเจี้ยน และเจ้อเจียง ตั้งแต่เช้าวันนี้ จนถึงเช้าวันพรุ่งนี้ โดยช่วงเวลาดังกล่าว พื้นที่บางส่วนของมณฑลจี๋หลิน เหลียวหนิง และเหอเป่ย จะเผชิญฝนตกหนักด้วยปริมาณน้ำฝนในบางพื้นที่สูงถึง 180 มิลลิเมตร

ทั้งนี้ ศูนย์ฯ แนะนำประชาชนและเรือในพื้นที่เสี่ยงภัยหาที่หลบภัยจากกระแสลมแรง

จีนมีระบบเตือนภัยสภาพอากาศแบ่งตามสีเป็น 4 ระดับ โดยสีแดงแสดงถึงความรุนแรงระดับสูงสุด ตามมาด้วยสีส้ม สีเหลือง และสีน้ำเงิน

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo