World News

จีนเตรียมรับมือ ‘ไต้ฝุ่นบาวี’ ด้านสถานการณ์ ‘น้ำท่วม’ เริ่มดีขึ้น ลดระดับเตือนภัย

“จีน” เตรียมรับมือ “ไต้ฝุ่นบาวี” ถล่มทางตอนใต้ ด้านสถานการณ์ “น้ำท่วม” เริ่มคลี่คลาย ลดระดับเตือนภัยสู่ระดับต่ำสุดแล้ว 

วันนี้ (23 ส.ค. 63) ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน (NMC) ประกาศเตือนภัย ไต้ฝุ่นบาวี (Typhoon Bavi) ระดับสีน้ำเงินอีกครั้ง โดยคาดการณ์ว่า จะพัดพาพายุฝนฟ้าคะนองและกระแสลมแรงสู่พื้นที่ทางตอนใต้และตะวันออกเฉียงใต้ของจีน

ไต้ฝุ่นบาวี จีน

ไต้ฝุ่นบาวี ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 8 ของปี ทวีกำลังขึ้นจากพายุดีเปรสชันในช่วงเช้าวันเสาร์ (22 ส.ค. 63) ซึ่งถูกตรวจพบบริเวณน่านน้ำห่างจากเมืองนาฮะ ในจังหวัดโอกินาวาของญี่ปุ่นไปทางตะวันตกราว 390 กิโลเมตร เมื่อ 05.00 น. ของวันอาทิตย์ (23 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีแรงลมที่จุดศูนย์กลางสูงสุด 100.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ศูนย์ฯ คาดการณ์ว่าไต้ฝุ่นบาวีจะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 10-15 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขณะทวีกำลังแรงขึ้น ก่อนมุ่งหน้าไปยังคาบสมุทรเหลียวตง (Liaodong Peninsula) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ตั้งแต่วันพุธ (26 ส.ค. 63) เป็นต้นไป

นอกจากนั้นศูนย์ฯ คาดว่า พายุฝนฟ้าคะนองจะพัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งบางแห่งของหลายภูมิภาคและมณฑล ซึ่งรวมถึงไต้หวัน ฝูเจี้ยน และเจ้อเจียง เริ่มตั้งแต่เช้าวันนี้ จนถึงเช้าวันจันทร์ (24 ส.ค. 63) พร้อมแนะนำประชาชนและเรือในพื้นที่เสี่ยงภัยหาที่หลบภัยจากกระแสลมแรง

ทั้งนี้ จีนมีระบบเตือนภัยสภาพอากาศแบ่งตามสีเป็น 4 ระดับ โดยสีแดงแสดงถึงความรุนแรงระดับสูงสุด ตามด้วยสีส้ม เหลือง และน้ำเงิน

น้ำท่วม จีน
แฟ้มภาพ

“น้ำท่วมจีน” คลี่คลาย

วานนี้ (22 ส.ค. 63) ศูนย์ควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้งแห่งชาติจีน ยังได้ปรับลดการรับมือภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมอุทกภัยจากระดับ 2 ลงสู่ระดับ 4 หลังความเสี่ยงของการเกิดอุทกภัยมีแนวโน้มลดลง

กระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉินของจีน เปิดเผยว่าระดับน้ำที่สถานีอุทกวิทยาชุ่นทาน (Cuntan) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณตอนต้นแม่น้ำแยงซี ลดลงต่ำกว่าเกณฑ์เตือนภัย เช่นเดียวกับปริมาณน้ำที่ไหลเข้าสู่อ่างเก็บน้ำสามผาลดลงอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันความเสี่ยงของการเกิดอุทกภัยในแม่น้ำหวยเหอ แม่น้ำไห่เหอ แม่น้ำซงฮวา และแม่น้ำเหลียวเหอ ต่างมีแนวโน้มลดลงแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ จีนมีระบบรับมือภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมอุทกภัยทั้งหมด 4 ระดับ โดยระดับ 1 เป็นระดับที่มีความรุนแรงสูงสุด

อนึ่ง ศูนย์ควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้งแห่งชาติจีนประกาศยกระดับการรับมอืภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมอุทกภัยจากระดับ 3 เป็นระดับ 2 เมื่อวันอังคารที่แล้ว (18 ส.ค. 63) หลังเกิดน้ำหลากในแม่น้ำสายย่อยตามแนวพื้นที่ต้นน้ำของแม่น้ำแยงซี และฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo