World News

‘นิวซีแลนด์’ กลับมาล็อกดาวน์รอบใหม่ หลังเจอป่วยโควิด-19 ในประเทศ ไม่รู้สาเหตุ

“นิวซีแลนด์” กลับมาล็อกดาวน์รอบใหม่ เหตุเจอผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศจำนวน 4 ราย ไม่รู้สาเหตุ 

หลังมีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายใหม่ในชุมชนจำนวน 4 ราย เมื่อวานนี้  (11 ส.ค. 63) ล่าสุด โอ๊คแลนด์ เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศนิวซีแลนด์ ได้กลับมาประกาศเตือนภัยโควิด-19 ในระดับ 3 อีกครั้งในวันนี้ (12 ส.ค. 63)

โดยประกาศนี้จะมีผลให้ล็อกดาวน์โอ๊คแลนด์นาน 3 วัน ขณะที่พื้นที่ส่วนอื่นๆ ของประเทศจะยกระดับการเตือนภัยสู่ระดับ 2

นิวซีแลนด์ โควิด

นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิร์น กล่าวแถลงว่า ไม่พบผู้ป่วยที่มีผลทดสอบเชื้อเป็นบวกรายใหม่คนใดมีความเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยยืนยันผลทั้ง 4 รายดังกล่าว

นิวซีแลนด์ซึ่งไม่พบการแพร่ระบาดของโรคนี้ในประเทศมานาน 102 วัน ประกาศว่าผู้ติดเชื้อในท้องถิ่นทั้ง 4 รายนี้ ติดเชื้อมาจากแหล่งใดนั้นยังไม่สามารถระบุได้ โดยผู้ป่วย 4 รายนี้ถือเป็นกรณีแรกๆ ที่นิวซีแลนด์พบนอกเหนือจากกลุ่มผู้ที่ได้รับการกักตัว หลังนิวซีแลนด์ได้ประกาศถึงความสำเร็จของประเทศในการควบคุมไวรัสได้ในเบื้องต้น

ผู้ป่วยทั้ง 4 รายนี้เป็นคนในครอบครัวเดียวกันที่อาศัยอยู่ในโอ๊คแลนด์ และไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ

นิวซีแลนด์ โควิด

แอชลีย์ บลูมฟีลด์ อธิบดีกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ระบุว่า มีการตรวจเชื้อคนในครอบครัวที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกันจำนวน 6 ราย โดยมี 3 รายที่มีผลตรวจเป็นบวก ส่วนอีก 3 รายมีผลเป็นลบ พร้อมเสริมว่ามีการปิดสถานที่ทำงาน 2 แห่งที่เกี่ยวข้องกับหนึ่งในผู้ติดเชื้อรายใหม่

อาร์เดิร์นกล่าวว่าผู้ป่วยเหล่านี้ไม่มีความเชื่อมโยงกับนักเดินทางชาวต่างชาติหรือบุคคลากรแนวหน้าที่ทำงานในพื้นที่ชายแดนและขอให้ชาวนิวซีแลนด์พึง “ระมัดระวัง”

“3 วันนี้เราจะมีเวลาในการประเมินสถานการณ์ รวบรวมข้อมูล และตรวจสอบให้แน่ใจว่าเราได้สืบหาผู้สัมผัสติดต่ออย่างครอบคลุม” เธอกล่าว

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo