World News

ด่วน! ‘ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์’ ห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ

ด่วน! “ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์” ห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ หวังหยุดการระบาดของไวรัสโควิด-19

auss

ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ออกคำสั่งห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศโดยเด็ดขาด เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่ในออสเตรเลีย ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ หรือเคยสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ

โดยประเทศออสเตรเลียจะเริ่มดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวตั้งแต่ 21.00 น. วันพรุ่งนี้ (20 มี.ค.) ตามเวลาในท้องถิ่น ส่วนนิวซีแลนด์จะเริ่มตั้งแต่เที่ยงคืนของวันนี้ (19 มี.ค.) ตามเวลาในท้องถิ่น

มาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้ชาวต่างชาติ ที่เป็นนักเรียนนักศึกษา หรือผู้ถือวีซ่าท่องเที่ยวและทำงาน (Working and Holiday Visa) ซึ่งอยู่นอกประเทศออสเตรเลียในขณะนี้ ไม่สามารถเดินทางกลับเข้าไปได้ แต่ชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศออสเตรเลียในปัจจุบัน ยังสามารถอยู่ต่อไปได้

ออสเตรเลีย สนามบิน

อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าวจะไม่บังคับใช้กับพลเมือง ผู้มีถิ่นอาศัยถาวร และครอบครัวของพวกเขา ดังนั้นพลเมืองออสเตรเลียจึงสามารถเดินทางกลับบ้านได้ แต่ก็ต้องดำเนินการกักตัวเองเพื่อรอดูอาการเป็นเวลา 14 วัน โดยสายการบินแควนตัส (Qantas) ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของออสเตรเลีย จะช่วยพาพลเมืองกลับสู่ประเทศ

ทั้งนี้ ปัจจุบันออสเตรเลียมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วมากกว่า 600 ราย และมีผู้เสียชีวิต 6 ราย โดยจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นอย่างมากในสัปดาห์นี้ ด้านประเทศนิวซีแลนด์มีผู้ติดเชื้อแล้ว 28 ราย

ที่มาสำนักข่าวบีบีซีและสำนักข่าวเอบีซี

Avatar photo