COVID-19

‘นิวซีแลนด์’ ประกาศชัยเหนือโควิด-19 ยกเลิกเกือบทุกมาตรการคืนนี้

นิวซีแลนด์เตรียมยกเลิกการบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และข้อจำกัดต่างๆ เกือบทั้งหมดในคืนนี้ หลังตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศเป็น “ศูนย์”

XxjpbeE007198 20200504 PEPFN0A001 scaled 1

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำนิวซีแลนด์ กล่าวในวันนี้ (8 มิ.ย.) ว่า มาตรการทั้งหมดที่ยังมีการบังคับใช้อยู่ทั้งกับภาคธุรกิจ และบุคคลทั่วไป ยกเว้นเรื่องการควบคุมชายแดน เพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 จะถูกยกเลิกในเที่ยงคืนวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น เปิดทางให้ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้อีกครั้ง

การประกาศครั้งนี้ของนางอาร์เดิร์น มีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ นิวซีแลนด์ออกมาระบุว่า ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายสุดท้ายของประเทศหายดีแล้ว ทำให้นิวซีแลนด์ กลายเป็น 1 ในไม่กี่ประเทศของโลก ที่ประสบความสำเร็จในการกำจัดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้

“เราร่วมมือกันทำในวิธีการต่างๆ ที่เหนือความคาดหมาย และทำลายเชื้อไวรัสได้สำเร็จ เป้าหมายของเรา คือ การก้าวสู่ขั้นตอนต่อไป อย่างรวดเร็ว และปลอดภัย ที่สุดเท่าที่เราจะทำได้”

ที่ผ่านมา นิวซีแลนด์เลือกใช้มาตรการกำจัดไวรัส แทนที่จะค้นหาเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาด มีการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ ที่มีความเข้มงวดมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ขอให้ทุกคนในประเทศอยู่แต่ที่บ้าน และอนุญาตให้เฉพาะบริการที่จำเป็นเท่านั้น ที่เปิดดำเนินได้

แม้มาตรการที่นิวซีแลนด์เลือกใช้ จะทำให้เศรษฐกิจตกไปอยู่ในภาวะซบเซาอย่างหนัก แต่รัฐบาลระบุว่า การกำจัดไวรัส จะทำให้เศรษฐกิจสามารถฟื้นตัวขึ้นมา ได้รวดเร็วกว่าประเทศอื่นๆ

XxjpbeE007493 20200514 PEPFN0A001 scaled 1

การปิดตายประเทศนาน 7 สัปดาห์ของนิวซีแลนด์ สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา และคณะรัฐมนตรีได้ตัดสินใจในวันนี้ว่า สถานการณ์ในประเทศมีความปลอดภัย ที่จะลดระดับความเข้มงวดของการบังคับใช้มาตรการมาอยู่ในระดับ 1 ซึ่งเปิดทางให้มีการยกเลิกข้อจำกัดต่างๆ ที่เหลืออยู่ โดยจะทำเพียงแค่ขอให้ประชาชน เก็บประวัติไว้ว่า ได้ไปพบใคร และไปที่ไหนมาบ้าง เพื่อเป็นการข้อมูลในการติดตามโรค หากตรวจพบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ขึ้นมาในอนาคต

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์มีตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเป็นทางการอยู่ที่ 1,504 คน และมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 22 ราย โดยไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศมานาน 17 วันแล้ว และไม่พบการแพร่เชื้อในชุมชนมานาน 40 วัน ซึ่งประชาชนรายสุดท้ายกักตัวเสร็จสิ้นไปแล้วเป็นเวลา 22 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo