World News

สหรัฐห้าม ‘สายการบินจีน’ เข้าประเทศ เริ่ม 16 มิ.ย.นี้

รัฐบาลสหรัฐ ออกคำสั่ง ห้ามสายการบินจีนเข้าประเทศ เพื่อตอบโต้กับเหตุการณ์ที่กรุงวอชิงตันมองว่า เป็นนโยบายที่ขัดขวาง ทำให้สายการบินสหรัฐ ให้บริการระหว่าง 2 ประเทศไม่ได้

air

กระทรวงคมนาคมสหรัฐ ภายใต้การนำของนางเอเลน เชา แถลงวานนี้ (3 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า สำนักงานบริหารการบินพลเรือนจีน ไม่อนุมัติคำร้องขอจาก ยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ โฮลดิ้งส์ อิงค์ และเดลต้า แอร์ ไลนส์ อิงค์ ที่จะกลับมาเปิดเที่ยวบินระหว่าง 2 ประเทศ ในวันที่ 1 มิถุนายน หลังจากที่ระงับไป ตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ เพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทางกระทรวงกล่าวหาจีนว่า ละเมิดข้อตกลง ที่บริหารจัดการการเดินทางทางอากาศระหว่าง 2 ประเทศ

คำสั่งห้ามสายการบินจีนบินเข้าสหรัฐ จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ แต่อาจจะมีการบังคับใช้เร็วขึ้น ถ้าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคำสั่งลงมา

แถลงการณ์ของกระทรวงคมนาคมสหรัฐ ระบุด้วยว่า จะมีการติดต่อหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องของจีนต่อไป เพื่อที่ทั้งสายการบินสหรัฐ และจีน จะสามารถใช้สิทธิในการดำเนินงานของแต่ละฝ่ายได้อย่างเต็มที่ ซึ่งในช่วงเวลาที่ยังพูดคุยกันอยู่นี้ ทางสหรัฐ จะอนุญาตให้สายการบินจีน ให้บริการเที่ยวบินโดยสารได้ ในจำนวนเดียวกับที่ทางรัฐบาลจีน อนุญาตให้กับสายการบินสหรัฐ

ที่ผ่านมา สายการบินจีน ได้ลดเที่ยวบินมายังสหรัฐ แต่ยังคงให้บริการเที่ยวบินโดยสารในเส้นทางระหว่าง 2 ประเทศมาอย่างต่อเนื่อง แม้หลังจากที่สายการบินสหรัฐ จะระงับการบินไปจีนช่วงเดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคมก็ตาม

ปัจจุบัน มีสายการบินจีน 4 ราย คือ แอร์ ไชน่า ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลนส์ เซียะเหมิน แอร์ไลนส์ และไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลนส์ ที่ยังบินมาสหรัฐ ตามตารางการบินเดิมที่มีอยู่ ส่วนสายการบินรายอื่นๆ ของจีน มีกำหนดที่จะเพิ่มเที่ยวบินในอีกไม่กี่เดือนต่อจากนี้ ซึ่งจะทำไม่ได้ภายใต้คำสั่งนี้

Avatar photo