COVID-19

ผู้เชี่ยวชาญมอง ‘สายการบิน’ เข้าโหมด ‘เอาตัวรอด’ คาดเกิดกระแส ‘ควบกิจการ’ รายเล็ก

ไฟลท์โกลบอล (FlightGlobal) เว็บไซต์อุตสาหกรรมการบิน มองแนวโน้มอุตสาหกรรมการบิน ชี้ สายการบินที่จะอยู่รอดจากช่วงเวลาการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ จะเป็นสายการบินขนาดใหญ่ที่มีรัฐหนุนหลัง แต่ผู้เล่นขนาดเล็กลงมาอาจจะมีปัญหา

plane

ในความพยายามที่จะสกัดกั้นการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น ประเทศต่างๆ ทั่วโลก พากันนำมาตรการล็อกดาวน์ และห้ามเดินทางเข้ามาใช้ ด้วยระยะเวลาที่เป็นสัปดาห์ หรือเป็นเดือนแตกต่างกันออกไป สถานการณ์ที่ทำให้สายการบินทรุดหนัก เพราะความต้องการเดินทางโลกหยุดชะงักลง

“คุณได้เห็นการเดินทางทางอากาศทั่วโลก ดิ่งลงไป ราว 98 หรือ 99% และเป็นสถานการณ์ที่ทำให้บรรดาสายการบิน ตกอยู่ในภาวะที่ต้องเอาตัวรอดอย่างแท้จริง” เกร็ก วอลดรอน บรรณาธิการบริหารภาคพื้นเอเชีย ไฟลท์โกลบอล แสดงความเห็น

ก่อนหน้านี้ สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดการณ์ว่า จะต้องรอจนถึงปี 2567 กว่าที่การเดินทางทางอากาศระยะทางไกล จะกลับคืนมาอยู่ในระดับเดียวกับเมื่อปี 2562 ซึ่งวอลดรอนชี้ว่า ถือเป็นเวลาที่ค่อนข้างนาน และว่า สายการบินที่มีเงินสด และความสามารถในการระดมทุน จะเป็นกลุ่มที่สามารถต้านทานวิกฤติในครั้งนี้ไปได้

เมื่อพิจารณาถึงสายการบินจีน ที่จนถึงขณะการดำเนินงานค่อนข้างไปด้วยดีนั้น วอลดรอน ระบุว่า สายการบินรายใหญ่ๆ รายอื่นๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล น่าจะอยู่ในสถานะที่ค่อนข้างดีด้วยเช่นกัน เพราะรัฐบาลต่างตระหนักดีถึงความสำคัญของสายการบิน และสนามบิน ที่มีต่อการท่องเที่ยว และการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี สายการบินที่มีขนาดรองลงมา ในประเทศกำลังพัฒนาอย่างไทย เวียดนาม และอินเดีย ที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ อาจพบว่าตัวเองต้องตกอยู่ท่ามกลางปัญหา

สายการบินขนาดเล็กลงมา ที่ไม่มีแหล่งสินเชื่อขนาดใหญ่เท่ากับสายการบินใหญ่ รวมถึงสายการบินที่มีหนี้จำนวนมาก ก็จะตกอยู่ในความเสี่ยงเช่นเดียวกัน

arioo

วอลดรอน ยังคาดการณ์ว่า จะเกิดการควบรวมกิจการขึ้นมาในกลุ่มสายการบินขนาดเล็กภายในอุตสาหกรรม และผู้เล่นชั้นนำในตลาดในหลายประเทศ อาจเข้าถือครองกิจการสายการบินที่มีสถานะอ่อนแอ แต่เขาไม่ได้ให้รายละเอียดอย่างเจาะจงถึงชื่อของสายการบินเหล่านี้แต่อย่างใด

เขาแนะนำด้วยว่า ในช่วงเวลาแห่งการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมนี้ สายการบินต่างๆ ควรที่จะรักษาสถานะการเงินของตัวเองไว้ โดยพิจารณาถึงต้นทุนที่ตายตัว การให้พนักงานหยุดงานโดยไม่จ่ายค่าจ้าง นำเครื่องบินจำนวนหนึ่งลงจอด เจรจากับผู้ให้เช่าเครื่องบิน และหารือกับสนามบินถึงการลดค่าธรรมเนียม

สำหรับในสหรัฐนั้น วอลดรอนมองว่า สายการบินชั้นนำ 3 รายของประเทศ คือ ยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ เดลต้า แอร์ไลนส์ และอเมริกัน แอร์ไลนส์ จะอยู่ในสถานะที่ยอดเยี่ยม สามารถเดินหน้าทำกำไรได้ต่อไปอีกหลายปี ส่วนผู้เล่นระดับรองลงมา มีแนวโน้มที่จะต้องดิ้นรนอย่างหนัก เพื่อผ่านช่วงเวลาอันยากลำบาก แต่ทั้งหมดนี้ ก็ต้องรอดูสถานการณ์กันต่อไป

Avatar photo