World News

ทั่วโลกขาดแคลน ‘หน้ากากอนามัย’ ซัพพลายเออร์ไอโฟนลุยตั้งไลน์ผลิตเอง

“WHO” เผยความต้องการ “หน้ากากอนามัย” เพิ่มขึ้น 100 เท่า จนเกิดปัญหาขาดแคลนทั่วโลก ด้าน “ฟ็อกซ์คอนน์” ซัพพลายเออร์ไอโฟน ตัดสินใจตั้งไลน์การผลิตเองวันละ 2 ล้านชิ้น ช่วยป้องกันไวรัสโคโรนา

138738230 15801707815601n 1

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ส่งผลให้ความต้องการอุปกรณ์ป้องกันสุขภาพส่วนบุคคล (Personal Protective Equipment) เพิ่มขึ้นจากปกติ 100 เท่า และราคาสูงขึ้น 20 เท่า ทั่วโลกจึงกำลังประสบปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ ครั้งใหญ่ โดยเฉพาะหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ป้องกันระบบหายใจ

WHO จึงได้หารือกับผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย และผู้จัดส่งอุปกรณ์ป้องกันโรคระบาด เพื่อให้แน่ใจว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะส่งถึงมือผู้ที่จำเป็น อันดับแรกคือเจ้าหน้าที่สาธารณะสุข และอันดับ 2 คือผู้ป่วยและคนที่ต้องดูแลผู้ป่วย โดยเบื้องต้นจะมุ่งเน้นการผลิตหน้ากากอนามัยก่อน เพราะขณะนี้มีความต้องการและแรงกดดันในตลาดสูงมาก

7865456

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) รายงายว่า สถานการณ์ขาดแคลนหน้ากากอนามัยทั่วโลก ยังส่งผลให้บริษัท ฟ็อกซ์คอนน์  (Foxconn) ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือไอโฟนให้แอปเปิ้ล (Apple) ตัดสินใจตั้งสายการผลิตหน้ากากอนามัยในโรงงานของตัวเอง ใกล้เมืองเซินเจิ้น (Shenzhen) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน

โดยบริษัทกล่าวว่า อยู่ระหว่างยื่นขอใบรับรองมาตรฐานสินค้าและตั้งเป้าหมายว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตหน้ากากอนามัยให้ถึง 2 ล้านชิ้นต่อวัน ภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้ ถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อตัวบริษัทเอง และต่อสังคม

“หน้ากากอนามัยที่ผลิตขึ้น ไม่เพียงแต่ครอบคลุมความต้องการของพนักงานในการป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาเท่านั้น แต่ยังสามารถสนับสนุนการป้องกันเชื้อไวรัสโคนาภายนอกบริษัทได้อีกด้วย” ฟ็อกซ์คอนน์กล่าวในแถลงการณ์

หน้ากากอนามัย รถไฟฟ้า

ทั้งนี้ ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวจีนประสบปัญหา ไม่สามารถสั่งซื้อหน้ากากอนามัยจากบรรดาอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ในประเทศได้ กระทั่งหน้ากาก N95 ซึ่งเชื่อกันว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสดีกว่าหน้ากากอนามัยทั่วไป ก็หมดเกลี้ยงบนร้านค้าในโลกออนไลน์เช่นกัน

ที่เกาะฮ่องกง ประชาชนต้องรอหน้าร้านขายยานานกว่า 3 ชั่วโมง จึงสามารถเข้าไปซื้อหน้ากากอนามัยได้ โดยความต้องการมีสูงมาก จนบางร้านต้องจำกัดจำนวนการซื้อ ในประเทศฟิลิปปินส์ รัฐบาลได้แจกจ่ายหน้ากากอนามัยไปยังโรงเรียนมัธยมและมหาวิทยาลัยฟรี หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ร้านขายยาหลายแห่งในเมืองใหญ่ เช่น กรุงมะนิลา ก็ยังขาดแคลนสินค้า

ส่วนประเทศไทยสั่งควบคุมการส่งออกหน้ากากอนามัย เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการในประเทศ ด้านโรงงานในประเทศฝรั่งเศสต้องผลิตหน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้น 4-5 เท่าจากปกติ และในสหรัฐอเมริกาก็มีการสำรวจว่า ร้านขายยาท้องถิ่น 96% ประสบปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัยและเกือบ 40% ไม่มีหน้ากากอนามัย N95 อย่างเพียงพอ

Avatar photo