General

ด่วน!! สธ.ยันพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มอีก 7 ราย

ด่วน!! “กระทรวงสาธารณสุข” พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่ม 7 ราย เป็นคนไทย 3 ราย คนจีน 4 ราย ชี้คนไทย 1 รายเพิ่มกลับจากอู่ฮั่น

ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศไทยว่า ขณะนี้จากผลการตรวจยืนยันพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่ม 7 ราย เป็นคนจีน 4 ราย และเป็นคนไทย 3 ราย โดย 1 ใน 3 รายเป็นคนไทยที่รับกลับมาจากอู่ฮั่น ส่วนอีก 2 ราย เป็นคนที่ติดต่อกับนักท่องเที่ยวและผู้ใกล้ชิด ส่วนคนจีน 4 ราย พบว่า 3 รายอยู่ในครอบครัวเดียวกันกับผู้ป่วยที่มีการพบก่อนหน้านี้ ส่วนอีกรายใหม่เป็นนักท่องเที่ยวจากจีนที่เข้ามา โดยผู้ป่วยรายนี้ได้รับคำแนะนำจากทางภาครัฐ และเดินมาขอรับบริการเอง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าทั้ง 7 รายนี้อยู่ในโรงพยาบาลทุกราย ไม่มีการแพร่หรือสัมผัสกับผู้อื่นใดๆ ทั้งสิ้น

210262 111 ตัด

แม้คนไทยที่กลับจากอู่ฮั่นมีติดเชื้อ 1 ราย แต่ไม่ได้หมายความว่าก่อนเดินทางจากจีนจะไม่ตรวจคัดกรอง มีการคัดกรองละเอียด ทั้งจีนทำ และไทยทำด้วย เพียงแต่ว่า ระยะฟักตัวที่ไม่แสดงอาการก็ยังมี เราจึงต้องรัดกุมในการให้เฝ้าระวังตัว 14 วัน จึงต้องมีมาตรการรัดกุมอย่างที่ผ่านมา และที่เราพบผู้ป่วยก็ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย แต่เรารู้อยู่แล้ว เพียงแต่เราพบเร็ว ควบคุมเร็ว ก็ลดการแพร่กระจายได้” นพ.สุวรรณชัยกล่าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 3 – 23 มกราคม 2563 ตรวจคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิ สะสม จำนวน 137 เที่ยวบิน จำนวน 21,522 คน ใน 5 ท่าอากาศยาน ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ ภูเก็ต และกระบี่ ได้ และเพิ่มที่ท่าอากาศยานเชียงรายอีก 1 แห่ง ตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม -7 กุมภาพันธ์ 2563 คัดกรองผู้โดยสารสายการบินจากสาธารณรัฐประชาชนจีน 1,138 เที่ยวบิน ทางกระทรวงสาธารณสุขได้จัดเจ้าหน้าที่หมุนเวียนไปสนับสนุนเจ้าหน้าที่ที่ด่าน เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพตลอด 24 ชั่วโมง

Avatar photo