World News

จีนลั่น ไม่ปล่อย ‘ฮวงกัง’ เป็น ‘อู่ฮั่น’ หมายเลข 2

ผู้ว่าการมณฑลหูเป่ย์ เตือนสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในเมืองฮวงกัง รุนแรงอย่างมาก และว่าจะไม่ยอมปล่อยให้เมืองนี้กลายเป็นอู่ฮั่น แห่งที่ 2

hu1

ฮวงกัง เมืองที่มีประชากร 7.5 ล้านคน เป็นหนึ่งในหลายสิบเมืองที่โดนทางการจีนสั่งปิดตาย ในความพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 132 รายทั่วจีน ในจำนวนนี้ มีผู้เสียชีวิตในเมืองฮวงกังจำนวน 5 ราย และติดเชื้ออีก 324 คน ซึ่งถือเป็นเมืองที่มีสถานการณ์หนักสุดเป็นอันดับ 2 ของมณฑลหูเป่ย์ รองจากอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัสนี้

นายหวัง เซี่ยวตง ผู้ว่าการมณฑลหูเป่ย์ บอกด้วยว่า ภาคธุรกิจในมณฑลยังไม่ควรเปิดดำเนินการจนกว่าจะเลยวันที่ 13 กุมภาพันธุ์ไปแล้ว

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้กล่าวระหว่างการพบกับนายทีโดรส เกเบรเยซัส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ฮู) ในกรุงปักกิ่งว่า เชื้อไวรัสนี้คือปีศาจ และจีนจะไม่ยอมปล่อยให้ปีศาจร้ายนี้หลบซ่อนตัวอยู่

เขาบอกด้วยว่า จะเพิ่มความร่วมมือกับนานาประเทศ และยินดีที่ฮูเข้าร่วมในการหาทางป้องกันการแพร่ระบาด ทั้งยังแสดงความเชื่อมั่นว่า จะสามารถเอาชนะกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้

ทั้งนี้ แม้บรรดาผู้เชี่ยวชาญจะเชื้อว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ มีความรุนแรงที่ทำให้ถึงกับเสียชีวิตเท่ากับไวรัสโรคซาร์ส แต่ความกังวลก็เพิ่มมากขึ้น จากการที่เชื้อไวรัสแพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็ว และยังมีเรื่องที่ไม่รู้อีกหลายอย่างเกี่ยวกับเชื้อไวรัสชนิดใหม่ รวมถึง ความรุนแรงด้วย

Avatar photo