Politics

‘บิ๊กตู่’ ลุยตรวจสุวรรณภูมิ ยันคัดกรองเข้มตามหลักสากล

“นายกรัฐมนตรี” ลงพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ยันตรวจคัดกรองเข้ม 3 ด่านตามหลักสากล ลั่นคนไทยในอู่ฮั่นสบายดี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจการปฏิบัติงานด่านควบคุมโรค ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เยี่ยมชมจุดคัดกรองผู้เดินทางแบบจำเพาะเจาะจง ดำเนินการคัดกรองผู้เดินทางที่มาจากพื้นที่ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา มีนพ.โรม บัวทอง นายแพทย์เชี่ยวชาญ กองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ นายแพทย์ประจำจุดคัดกรอง อธิบายและสาธิตการติดตั้งเครื่องตรวจอุณหภูมิ และขั้นตอนการตรวจคัดกรองผู้โดยสาร โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวให้กำลังใจ และขอบคุณการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทุกคน

ประยุทธ์2916311

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ด่านควบคุมโรคที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ถือว่าเป็นไปตามหลักมาตรฐานสากล มีความรอบคอบ รัดกุมทุกช่องทาง มีการตรวจคัดกรองถึง 3 ด่าน ทั้งการวัดอุณหภูมิ วัดความร้อน และวัดไข้ จากเดิมที่มีจุดคัดกรองเพียงแค่ด่านเดียว และได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ตรวจคัดกรองผู้โดยสารจากทุกประเทศที่มีความเสี่ยง ไม่ใช่เฉพาะจีนเท่านั้น หากพบว่ามีผู้ป่วยที่ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสโคโรนา ให้นำเข้าสู่ระบบการรักษาในโรงพยาบาลที่รัฐบาลจัดเตรียมไว้ทันที

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ได้เตรียมแผนที่จะรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่นกลับไว้แล้ว รอเพียงทางการจีนอนุญาต ก็จะดำเนินการทันที เวลานี้ทางการจีนกำลังจัดลำดับอยู่ ไม่ใช่ใครจะไปก็ไปได้ทันที เพราะอู่ฮั่นปิดเมืองอยู่ สนามบินก็ยังลงไม่ได้ ต้องขออนุมัติเป็นประเทศไป ในส่วนของคนไทยมี 65 คน รัฐบาลพร้อมที่จะรับกลับ

S 111075337

“ไม่ใช่การอพยพ เรียกว่าการเคลื่อนย้ายกลับ โดยจะใช้เครื่องบินพาณิชย์ รัฐบาลดำเนินการทั้งหมด พร้อมทีมแพทย์ไปตรวจคัดกรอง ก่อนที่จะเข้ามาด้วย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา เพราะเครื่องทหารเขาไม่ให้ไป ไม่มีใครเขาให้หรอก แต่เราเตรียมไว้ เผื่อถ้ามันร้ายแรง และเวลาเดินทางไป ก็ไม่อยากให้แตกตื่น ได้คุยกับอุปทูตจีน มีการประสานให้เรามาโดยตลอด เป็นการคุยโดยตรง เขาบอกจะตามเรื่องให้ว่า จากที่สถานทูตไทยทำเรื่องไปแล้ว ทางการจีนจะดำเนินอย่างไรต่อไป” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า กระทรวงต่างประเทศรายงานหรือไม่ว่า คนไทยในอู่ฮั่นมีความอุ่นใจต่อมาตรการของไทยที่เตรียมดำเนินการในขณะนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีการรายงานว่า คนไทยในอู่ฮั่นมีความสุข ตอนนี้สามารถติดต่อกับสถานทูตได้ อาหารก็มีการจัดหาให้

“ใจเย็นๆ คนไทยที่อยู่ทางโน้น เช็คแล้ว ไม่ได้ป่วยอะไร หากป่วยเขาต้องเข้าโรงพยาบาล ก็ไม่ได้กลับบ้านอีก โดยวันที่ 31 มกราคมนี้จะไปตรวจติดตามและเยี่ยมผู้ป่วย ที่ สถาบันบำราศนราดูร” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ประยุทธ์291634 ประยุทธ์291635 ประยุทธ์291636 ประยุทธ์291637 ประยุทธ์291638 ประยุทธ์291639 ประยุทธ์2916310 ประยุทธ์2916313 ประยุทธ์2916312

Avatar photo