General

‘หมอหนู’ ตรวจระบบคัดกรองสนามบินเชียงใหม่ ย้ำไม่เคยประมาท ‘ไวรัสโคโรนา’

“หมอหนู” ตรวจสนามบินเชียงใหม่ เช็คระบบคัดกรองผู้ติดเชื้อ “ไวรัสโคโรนา” ยัำ! ไทยไม่เคยประมาทโรคระบาด วอนทุกฝ่ายนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่ทำลายขวัญประชาชน

 

S 95543302

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.45 น. วันนี้ (29 ม.ค.) เฟซบุ๊ก “Anutin Charnvirakul” ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอำนวยการเตรียมความพร้อม ป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ ได้ถ่ายทอดสด (Live) ขณะนายอนุทินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจระบบการคัดกรองผู้โดยสารด้วยเครื่องเทอร์โมสแกนอุณหภูมิร่างกายและเครื่องวัดไข้แบบมือถือ ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติ จังหวัดเชียงใหม่

ในระหว่างการปฏิบัติงาน นายอนุทินได้แจกเอกสาร เป็นการ์ดขนาดเล็กระบุวิธีปฏิบัติตัวเมื่อสงสัยว่าตนเองและคนรอบข้างอาจเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่น พร้อมกับกล่าวว่า นับแต่ทางการจีนวางมาตรการสกัดการแพร่ระบาดอย่างเข้มข้นและทางการไทยได้ขอความร่วมมือช่วยกันสกัดโรค วันนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทยน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด จากปกติ 1 ไฟลท์จะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 180 คน ตอนนี้ลดลงกว่าเดิมมาก

ส่วนระบบการคัดกรอง เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการอย่างเข้มข้น มีบุคลากรทางการแพทย์ประจำจุด และมีล่ามเพื่อช่วยในการสื่อสารด้วย การตรวจนั้นไม่ได้หวังพึ่งเพียงระบบอัตโนมัติ แต่ยังใช้อุปกรณ์ที่ละเอียดตรวจเพิ่มเติม เพื่อให้การตรวจคัดกรองมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยได้รับการร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้งแพทย์ และทางสนามบิน ขอให้ประชาชนมั่นใจกับศักยภาพของทางการไทยในการควบคุมโรค

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ ให้ข้อมูลในคลิปว่า หากสแกนแล้วพบผู้โดยสาร ที่เดินทางมาจากประเทศจีน และมีไข้ถึง 38 องศาเซลเซียส จะขอเพิ่มเติม หากตรวจอีก 2 ครั้งยืนยันตรงกันว่ามีไข้แน่นอน จะกักตัว และเรียกกรมควบคุมโรคนำผู้ป่วยเข้าสู่กระบวนการควบคุมโรคทันที

S 95543300

นอกจากนี้ นายอนุทินโพสต์แสดงความความมั่นใจต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขและแนบภาพผ่านเฟซบุ๊ก “อนุทิน ชาญวีรกูล” โดยยืนยันว่า ประเทศไทยมีความพร้อมในการจัดการโรคระบาดอยู่ในอันดับ 6 ของโลก เป็นภาพจาก Straits times ข้อมูลจาก the economist intelligence unit นอกจากนั้น นายอนุทินยังขอความร่วมมือจากประชาชนและสื่อมวลชนให้ระมัดระวังเรื่องการสื่อสาร ดังนี้

“ตารางคะแนน ไม่เคยโกหกใคร

ไทยได้รับความเชื่อถือจากนานาชาติ จัดให้เป็นประเทศที่มีการเตรียมความพร้อมป้องกันการระบาด ได้ดีที่สุดเป็นลำดับ 6 ของโลก และ ลำดับที่ 1 ในเอเซีย

เราไม่เคยประมาท

เราเป็นชาติแรกที่เริ่มตรวจสอบ และ ประกาศความจริงให้โลกรับรู้ ว่าพบ ผู้ติดเชื้อไวรัสนิวโคโรนา นอกประเทศจีน จนนำมาสู่การตื่นตัวขององค์การอนามัยของโลก และทำให้ทุกๆ ชาติตื่นตัว เพราะมาตรฐานของประเทศไทย เป็นที่ยอมรับของทั่วโลก

เราดูแลผู้ป่วย ผู้ติดเชื้อทุกคนที่พบ ด้วยมาตรฐานสูงสุด จนกระทั่งหายเป็นปกติ แล้วส่งกลับประเทศจีน

กระทรวงสาธารณสุข เชื่อว่ามีแต่การพูดความจริงเท่านั้น ที่จะหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค และ การทำงานจริงจัง ด้วยมาตรฐานการแพทย์สูงสุดเท่านั้นที่จะรักษาชีวิตประชาชน ได้

กระทรวงสาธารณสุข ได้รับคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี ให้ติดตาม ป้องกัน และควบคุมการระบาด มาตั้งแต่ 3 สัปดาห์ที่แล้ว และเราทำงานกันเต็มที่ 24 ชั่วโมงทุกวัน

ขอความกรุณาผู้ไม่หวังดี และ สื่อมวลชนบางท่าน ที่กำลังสนุกกับการสร้างข่าว สร้างภาพ เพื่อขายข่าว เพื่อเรียกเรตติ้งให้ตัวเอง และดูถูกว่ากระทรวงสาธารณสุข ประเทศไทย ขาดความรู้ ได้โปรดหยุดการเสนอข่าว สร้างข่าว ที่ทำให้เกิดความตื่นตระหนก และ ความไม่เชื่อมั่นต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้วยความทุ่มเท

การสร้างการรับรู้ เป็นเรื่องที่ดี แต่ขอให้เป็นข้อมูลจริง ที่พิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์ ไม่ควรใช้จินตนาการ ความเห็น ความเกลียดชัง ทัศนคติทางการเมืองมาโจมตีทำลายกันในกรณีนี้

การสร้างความตื่นตัว เป็นเรื่องที่ดี แต่อย่านำข้อมูลเท็จ อคติส่วนตัว มาขยายผลทำให้เกิดความตื่นตระหนก จนก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าความเป็นจริง

นาทีนี้ เราต้องร่วมมือกัน เพื่อป้องกันคนไทย ให้ปลอดภัยจากเชื้อโรคชนิดนี้  เป็นลำดับแรก

ขอความกรุณารับฟังข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข

ขอให้มั่นใจในมาตรฐานการทำงานของกระทรวงสาธารณสุข

เราพูดแต่ความจริงที่พิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น”

83698870 3090174761017384 6384435483543339008 n
                                                 ข้อมูลบนเฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล

Avatar photo