World News

วิกฤติ ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ ทำโลกขาด ‘หน้ากากอนามัย’

ผู้คนทั่วโลกกำลังเร่งสำรองหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทำให้ทั้งร้านค้าออนไลน์ และร้านค้าดั้งเดิม ไล่ตั้งแต่แคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐ มาจนถึงกรุงปักกิ่งของจีน ขาดแคลนสินค้าที่จะวางจำหน่าย แม้จะมีข้อกังขาถึงประสิทธิภาพของหน้ากากอนามัยเหล่านี้ ในการป้องกันเชื้อไวรัส ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 132 ราย และติดเชื้ออีกมากกว่า 6,000 คนทั่วโลก

dr1

นับถึงวันนี้ (29 ม.ค.) บนแพลตฟอร์มอเมซอน และอาลีบาบานั้น ร้านค้าออนไลน์จำนวนมากไม่มีหน้ากากอนามัยจำหน่ายแล้ว ขณะที่ผู้คนทั่วจีน ฮ่องกง และสิงคโปร์ ต่างพากันไปยืนเข้าแถวนานหลายชั่วโมงตามร้านค้า และร้านขายยาต่างๆ ด้วยความหวังที่จะซื้อหน้ากากอนามัยได้ ในช่วงเวลาที่สินค้ามีวางจำหน่ายลดลงไปเรื่อยๆ

หลิว หยาน วัย 36 ปี ผู้ทำงานในอุตสาหกรรมเงินดิจิทัล ในกรุงโตเกียว ญี่ปุ่น บอกว่า เธอซื้อหน้ากากอนามัยไว้มากถึง 2,000 ชิ้น เพื่อส่งกลับไปให้ผู้คนในจีน แต่ด้วยสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ทำให้เธอตัดสินใจที่จะหยุดซื้อในเร็ววันนี้ เพราะจำนวนผู้ป่วยในญี่ปุ่นก็เพิ่มมากขึ้น

ส่วนผู้คนในสหรัฐ ไล่ตั้งแต่ซานฟรานซิสโก ไปจนถึงออร์แลนโด ต่างหาซื้อหน้ากากอนามัยตามร้านค้าทั่วไปไม่ได้

ทางด้านรัฐบาลจีนตอบสนองต่อภาวะขาดแคลนนี้ด้วยการกวาดล้างผู้จำหน่ายหน้ากากปลอม หรือโก่งราคาขาย ซึ่งสื่อของทางการจีนรายงานว่า มีร้านค้าออนไลน์มากกว่า 80 ร้านบนแพลตฟอร์มเถาเป่า ตลาดออนไลน์ของอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ที่ขายหน้ากาก 3M และ N95 ปลอม

อาลีบาบาแถลงผ่านบัญชีอย่างเป็นทางการของบริษัทบนเว่ยป๋อว่า ได้ถอดร้านค้าที่ตรวจพบว่าทำโฆษณาปลอม หรือปั่นราคาสินค้าแล้ว และว่าในเวลาเพียงแแค่ 2 วัน มียอดจำหน่ายหน้ากากอนามัยผ่านเถาเป่ามากถึง 80 ล้านชิ้น

ขณะที่ในฮ่องกงนั้น เชนร้านค้าบางแห่งเริ่มจำกัดการซื้อสินค้าแล้ว อย่าง “วัตสัน” แจ้งบนหน้าเพจเฟซบุ๊กว่า บริษัทมีหน้ากากอนามัยจำหน่ายในจำนวนที่จำกัด และกว่าจะได้ของล็อตใหม่มาก็ต้องรอหลังวันที่ 30 มกราคมไปแล้ว จึงจำกัดการจำหน่ายไว้ไม่เกินคนละ 50 ชิ้น โดยยึดหลักมาก่อนได้ก่อน

ขณะที่ “3M” ผู้ผลิตหน้ากากอนามัยชั้นนำ ระบุว่า บริษัทได้เพิ่มกำลังผลิต และทำงานร่วมกับผู้จัดจำหน่าย เพื่อรับประกันถึงการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ รองรับความต้องการ และการจัดหาสำหรับลูกค้าที่มีอยู่

เช่นเดียวกับโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยในหลายประเทศ ที่ต่างเพิ่มกำลังผลิต รวมถึง โรงงานของบริษัทยูนิชาร์ม ผู้จำหน่ายสินค้าดูแลสุขภาพส่วนบุคคล ที่เดินเครื่องผลิตตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 มกราคมเป็นต้นมา หลังจากมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า

Avatar photo