World News

ปักกิ่งเดินหน้าปิด ‘แหล่งท่องเที่ยว’ ระงับงานฉลอง ‘ตรุษจีน’ หลายที่

จีนประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งในประเทศ รวมถึง กำแพงเมืองจีน และสถานที่มีชื่อเสียงหลายแห่งในกรุงปักกิ่ง ในความพยายามที่จะควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ยอดผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

GettyImages 1049171598 1

หลังจากประกาศปิดพระราชวังต้องห้าม แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนาธรรมชื่อดังของประเทศ โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (25 ม.ค.) เป็นต้นไป ล่าสุด ทางจีนได้สั่งปิดแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอีกจำนวนหนึ่ง รวมถึง สุสานราชวงศ์หมิง เจดีย์หยินชาน และกำแพงเมืองจีน ด่านปาต้าหลิง ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวชมกำแพงเมืองจีนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด พร้อมยกเลิกการจัดงานเทศกาลของกำแพงเมืองจีนที่ด่านซือหม่าไถ่ โดยทั้งหมดจะปิดตั้งแต่วันพรุ่งนี้เช่นกัน

ส่วนสนามกีฬารังนก เริ่มปิดตั้งแต่วันนี้ (24 ม.ค.) ไปจนถึงวันที่ 30 มกราคมนี้ ซึ่งงานแสดงน้ำแข็ง และหิมะที่จัดขึ้นภายในพื้นที่ก็ยกเลิกไปเช่นกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า การปิดสถานที่ต่างๆ เหล่ีานี้ เพื่อป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ตามปกติแล้ว กำแพงเมืองจีน ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างมากในช่วงวันหยุดตรุษจีน โดยในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนกำแพงเมืองจีนราว 10 ล้านคน

แม้ในกรุงปักกิ่ง จะมีการยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อเพียง 29 รายเท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นตัดสินใจยกเลิกงานฉลองเทศกาลขนาดใหญ่หลายแห่งในช่วงสุดสัปดาห์นี้ รวมถึง งานที่จัดขึ้นในวัดดัง 2 แห่ง ที่แต่ละปีมีผู้ไปเที่ยวชมงานเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ มาตรการปิดสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ของกรุงปักกิ่ง ถือเป็นความพยายามล่าสุดที่จะควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลังจากทางการจีนดำเนินการกักบริเวณประชาชนครั้งใหญ่ ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน 41 ล้านคนในมณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของประเทศ

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดอยู่ที่ 830 ราย ในจำนวนนี้มีอยู่ 177 รายที่อาการหนัก และเสียชีวิต 25 ราย ทั้งเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบบุคคลต้องสงสัยว่าจะติดเชื้ออีก 1,072 ราย

Avatar photo