World News

จีนยืนยันยอดติดเชื้อ ‘ไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่’ 830 คน เสียชีวิต 25 ราย

จีนยืนยันยอดผู้ติดเชื้อ “ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่” นับถึงเมื่อวานนี้ (23 ม.ค.) อยู่ที่ 830 คน ขณะยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสชนิดนี้พุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 25 ราย

GettyImages 1194364594

คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติจีน แถลงในวันนี้ (24 ม.ค.)ว่า มีการรายงานถึงจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศที่ 259 คน ซึ่งในจำนวน 830 คนที่ยืนยันการติดเชื้อนั้น มีอยู่ 177 คนที่อาการหนัก และมี 34 คนที่ได้รับการรักษาจนสามารถออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบผู้ป่วยต้องสงสัยว่าจะติดเชื้ออยู่อีก 1,072 คน

เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ พบเป็นครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของจีน ก่อนที่จะเกิดการระบาดไปตามเมืองใหญ่ๆ ของจีน รวมถึง กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ และฮ่องกง ทั้งยังมีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อในสิงคโปร์ ญี่ปุ่น ไทย เกาหลีใต้ ไต้หวัน เวียดนาม และสหรัฐ

ทางด้านองค์การอนามัยโลก (ฮู) ที่เปิดประชุมฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวานนี้ ระบุถึงการระบาดครั้งนี้ว่า เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินในจีน แต่ยังไม่ประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก

ในความพยายามที่จะควบคุมการระบาดของโรคนั้น เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในเมืองอู่ฮั่น ที่มีประชากรอยู่ราว 11 ล้านคน ออกคำสั่งระงับการคมนาคมขนส่งออกจากเมืองทั้งหมด รวมถึงระงับเที่ยวบินขาออกจากเมือง และห้ามประชาชนเดินทางออกนอกเมือง

ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น เมืองฮวงกัง ที่มีประชากรราว 7 ล้านคน และอยู่ติดกับเมืองอู่ฮั่น ก็ได้ประกาศมาตรการทำนองเดียวกันนี้ออกมา

“การปิดตายเมืองที่มีประชากร 11 ล้านคน เป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงในประวัติศาสตร์ด้านสาธารณสุข” นายกอเดน กาเลีย ผู้แทนฮู ในกรุงปักกิ่ง ระบุ

อย่างไรก็ดี ฮู ยืนยันที่จะยังไม่ออกคำแนะนำ ให้มีการควบคุมการเดินทางข้ามพรมแดนทั้งเรื่องการท่องเที่ยว และการค้า ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้น่าจะมีต้นตอมาจากการค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมาย ที่ตลาดอาหารทะเลในเมืองอู่ฮั่น

การพบเชื้อไวรัสชนิดใหม่นี้สร้างความตื่นตระหนกไปทั่ว เพราะยังมีเรื่องที่ไม่รู้อีกเป็นจำนวนมากเกี่ยวกับไวรัสชนิดนี้ รวมถึง อันตรายของเชื้อ และการแพร่ระบาดว่าติดต่อกันได้ง่ายหรือยากเพียงใด

Avatar photo