World News

ตรุษจีนอดเที่ยว! ปิด ‘พระราชวังต้องห้าม-ดิสนีย์แลนด์เซี่ยงไฮ้’ อีก 10 เมืองระงับบริการขนส่ง สกัดไวรัสระบาด

สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในจีน รวมถึง พระราชวังต้องห้าม และสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ ปิดให้ิบริการแบบไร้กำหนด เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (25 ม.ค.) ขณะที่อีกอย่างน้อย 10 เมืองรอบอู่ฮั่น ระงับบริการขนส่งสาธารณะ สกัดกั้นการเดินทางครั้งใหญ่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

GettyImages 1156219337

วันนี้ (24 ม.ค.) เทศบาลนครปักกิ่งประกาศปิดการเข้าชมพระราชวังต้องห้าม หนึ่งในศูนย์กลางวัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศ ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มมากขึ้น เกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเกินกว่า 800 คน และเสียชีวิต 25 ราย

แถลงการณ์ที่เผยแพร่ทางออนไลน์ ระบุว่า ทางการจะปิดพระราชวังต้องห้ามตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป (25 ม.ค.) จนกว่าจะมีการแจ้งความคืบหน้าเพิ่มเติม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสจากการที่ผู้คนมารรวมตัวกันอย่างหนาแน่นในสถานที่เดียวกัน

ขณะที่ สวนสนุกเซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์แลนด์ ออกประกาศเช่นเดียวกันว่า จะปิดให้บริการอย่างไม่มีกำหนด เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ โดยให้เหตุผลถึงเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เช่นเดียวกัน

การปิดสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมทั้ง 2 แห่งดังกล่าว ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่เมืองต่างๆ อย่างน้อย 10 เมืองที่ตั้งอยู่โดยรอบเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ประกาศระงับการขนส่งสาธารณะทั้งหมด รวมถึง ฮวงฉือ ที่มีประชากร 2.4 ล้านคน ซึ่งกลายมาเป็นเมืองล่าสุดที่สั่งปิดบริการเรือเฟอร์รี และสะพานข้ามแม่น้ำแยงซี นอกเหนือจากการปิดระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ

เมืองอื่นๆ ที่สั่งระงับบริการขนส่งสาธารระ รวมถึคง เซียนเต๋า และฉือปี ที่มีประชากรรวมกัน 2 เมือง ราว 2 ล้านคน ที่สั่งปิดทางขึ้นทางด่วน และเส้นทางคมนาคมทั้งหมด ส่วนที่เมืองจื้อเจียง ปิดสถานที่สาธารณะทั้งหมด ยกเว้น โรงพยาบาล ซูเปอร์มาร์เก็ต ตลาดชาวนา สถานีบริการน้ัมัน และร้านขายยา

สถานการณ์ต่างๆ ข้างต้น กลายเป็นการสกัดกั้นการเดินทางท่องเที่ยวครั้งใหญ่ประจำปี ของชาวจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งทั้งพระราชวังต้องห้าม และสวนสนุกดิสนีย์ แลนด์ ต่างมีนักท่องเที่ยวมาเยือนในช่วงเทศกาลอย่างหนาแน่น

นับถึงเมื่อวานนี้ (23 ม.ค.) จีนยืนยันยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ 830 คน ขณะยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสชนิดนี้พุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 25 ราย  โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อ มีอยู่ 177 คนที่อาการหนัก และมี 34 คนที่ได้รับการรักษาจนสามารถออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบผู้ป่วยต้องสงสัยว่าจะติดเชื้ออยู่อีก 1,072 คน

เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ พบเป็นครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของจีน ก่อนที่จะเกิดการระบาดไปตามเมืองใหญ่ๆ ของจีน รวมถึง กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ และฮ่องกง ทั้งยังมีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อในสิงคโปร์ ญี่ปุ่น ไทย เกาหลีใต้ ไต้หวัน เวียดนาม และสหรัฐ

Avatar photo