The Bangkok Insight

กำชับบริษัททัวร์ ร่วมมือป้องกัน ‘ไวรัสโคโรนา’

สาธารณสุข เพิ่มระดับความเข้ม รับมือโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ช่วงเทศกาลตรุษจีน เน้นมาตรการเฝ้าระวัง คัดกรอง ป้องกันควบคุม 3 พื้นที่เป้าหมาย เตรียมหารือบริษัททัวร์ กำชับความเข้าใจ 27 ม.ค.นี้  

DSC 1902

วันนี้ (24 ม.ค.) นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงมาตรการรับมือโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนา ว่า ยังคงเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แม้องค์การอนามัยโลก จะยังไม่ประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เป็นภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุข ที่มีผลกระทบระหว่างประเทศ (PHEIC) แต่ยังคงมาตรการเฝ้าระวังเข้มข้นสูงสุดเช่นเดิม

โดยได้ประสานไปยังสายการบิน รวมทั้งตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ที่ด่านต่างๆ หากพบเห็นผู้มีอาการน่าสงสัย ให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที และกำชับให้ทุกโรงพยาบาล เฝ้าระวังคัดกรองผู้ป่วย ที่มาจากเมืองที่มีการระบาดสถานการณ์ผู้ป่วยในประเทศไทย

ล่าสุดวันนี้ผู้ป่วยหญิงไทยอายุ 73 ปี รักษาตัวที่โรงพยาบาลนครปฐม ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการเป็นลบติดต่อกัน 2 วัน แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ และขอให้คนไทยอย่าตื่นตระหนก 

สำหรับในช่วงเทศกาลตรุษจีน ได้เพิ่มความเข้มรับมือโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โดยเน้นการเฝ้าระวังป้องกัน 3 พื้นที่เป้าหมาย

1.เริ่มจากมาตรการคัดกรองที่สนามบินนานาชาติ ปัจจุบันคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงใน 5 ท่าอากาศยาน ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ ภูเก็ต กระบี่ และเพิ่มเติมเที่ยวบินที่มาจากเมือง ที่มีรายงานการระบาดนอกจากเมืองอู่ฮั่น รวม 136 เที่ยวบิน ผู้เดินทาง 21,374 ราย

798725 2

โดยผู้โดยสารทุกคน ต้องผ่านการคัดกรองด้วยเครื่องตรวจอุณหภูมิอัตโนมัติ หากมีไข้สูง 38 องศา จะแยกผู้โดยสาร ให้สวมหน้ากากอนามัย และวัดอุณหภูมิซ้ำ หากพบว่ามีไข้ มีอาการทางเดินหายใจ จะส่งรถพยาบาล มารับไปตรวจรักษาในโรงพยาบาลที่มีห้องแยกโรคมาตรฐาน ดูแลรักษาจนมั่นใจว่าปลอดเชื้อจึงส่งกลับประเทศ

สำหรับ นักท่องเที่ยวชาวจีนทุกคน จะได้รับการ์ดแนะนำการปฏิบัติตัว (Health Beware Card) กรณีเจ็บป่วย ขอให้เข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาล ได้ขอความร่วมมือไปยังบริษัททัวร์ต่างๆ หัวหน้าทัวร์ และไกด์นำเที่ยว ช่วยเฝ้าระวัง หากพบว่าเจ็บป่วยต้องแจ้งตาม พ.ร.บ. โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 และจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปช่วยดูแล

2.มาตรการที่โรงพยาบาล คัดกรองผู้ป่วยที่มีประวัติเสี่ยง กรณีนักท่องเที่ยว หรือผู้ที่เดินทาง กลับมาจากพื้นที่เสี่ยง แล้วเกิดอาการเจ็บป่วยภายหลัง มาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล จะซักประวัติ ตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการ หากพบเชื้อไวรัส จะรักษาในห้องแยกโรคของโรงพยาบาล ดูแลรักษาจนหายและส่งกลับประเทศ ซึ่งขณะนี้ประสานให้โรงพยาบาลทั้งรัฐ-เอกชน เตรียมความพร้อมของระบบและห้องแยกโรค

3.มาตรการในชุมชน ติดตามผู้สัมผัสกับผู้ป่วย หรือผู้ป่วยสงสัยทุกคน ได้ประสานอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.)  สมาคมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้ประกอบการโรงแรมให้ช่วยสังเกตตรวจตรา หากพบผู้ป่วยให้เข้ารับการรักษา หรือแจ้งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

ทั้งนี้ได้ให้กรมควบคุมโรค ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬาจัดประชุม ชี้แจงสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการบริษัททัวร์วันที่ 27 มกราคม ที่โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ

Avatar photo