World News

จีนตอบโต้สหรัฐหนุนประท้วงฮ่องกง ‘ไม่ให้เรือรบเทียบท่า-คว่ำบาตรเอ็นจีโออเมริกัน’

จีนประกาศมาตรการตอบโต้สหรัฐ กรณีออกกฎหมายสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง ในวันนี้ (2 ธ.ค.) ครอบคลุมถึงการคว่ำบาตรกลุ่มเอ็นจีโออเมริกัน และระงับการอนุญาตให้เรือรบสหรัฐเข้าเทียบท่าในประเทศ

000 Hkg4720186

“เพื่อตอบโต้กับพฤติกรรมที่ไร้เหตุผลของฝ่ายสหรัฐ รัฐบาลจีนได้ตัดสินใจที่จะระงับการพิจารณาเรื่องที่เรือรบสหรัฐขออนุญาตเข้าแวะพักในฮ่องกง” นางฮั่ว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าว

นอกจากนี้ จีนยังสั่งคว่ำบาตรเอ็นจีโอ ที่มีฐานการดำเนินหลักอยู่ในสหรัฐอีกจำนวนหนึ่ง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการคว่ำบาตรจะอยู่ในรูปแบบใดบ้าง บอกแต่เพียงว่า จะดำเนินการคว่ำบาตรต่อเอ็นจีโอที่มีพฤติกรรม “ย่ำแย่” ในเรื่องของเหตุการประท้วงที่เกิดขึ้นในฮ่องกง รวมถึง กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน ฮิวแมน ไรท์วอทช์ ฟรีดอม เฮาส์ และกองทุนเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติ (เน็ด)

นางฮั่วระบุว่า รัฐบาลจีนมีหลักฐาน และข้อเท็จจริงอยู่เป็นจำนวนมาก ที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า องค์กรนอกภาครัฐเหล่านี้สนับสนุนกองกำลังที่ต่อต้านรัฐบาลจีน และปลุกระดมแบ่งแยกดินแดน เพื่อเอกราชฮ่องกง

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ยังกล่าวโทษกลุ่มเอ็นจีโอเหล่านี้ว่า เป็นผู้ที่ต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบอย่างมากต่อสถานการณ์ความวุ่นวายในฮ่องกง

Avatar photo