World News

‘เชฟรอน’ ยืนยันถอนตัว ‘โครงการยาดานา’ ของเมียนมา

บริษัทพลังงานรายใหญ่ของสหรัฐ “เชฟรอน” ยืนยัน ถอนการลงทุนในโครงการแหล่งก๊าซธรรมชาติยาดานา ในเมียนมาแล้ว หลังบริษัทออกโรงประณามการใช้ความรุนแรง และการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมียนมา พร้อมประกาศจะถอนตัวจากเมียนมาเมื่อกว่า 2 ปีก่อน

โฆษกของเชฟรอนแถลงว่า บริษัทไม่ได้ขายหุ้นที่ถืออยู่ 41.1% ในโครงการนี้ แต่ได้โอนให้แก่ผู้ถือหุ้นที่เหลืออยู่คือ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ.ของไทย และวิสาหกิจน้ำมันและก๊าซเมียนมา (MOGE)

เชฟรอน

การถอนการลงทุนเป็นไปตามที่บริษัทมีความตั้งใจจะถอนตัวออกจากเมียนมาอย่างมีการกำกับดูแล และเป็นระเบียบ หลังจากเมียนมาเกิดการรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 และเกิดวิกฤติมนุษยธรรมที่ยังคงดำเนินอยู่ในขณะนี้

เชฟรอน เคยแถลงเมื่อเดือนมกราคม 2565 ว่า จะถอนตัวออกจากเมียนมา ต่อมาประกาศในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ว่า ตกลงจะขายสินทรัพย์ทั้งหมดที่อยู่ในเมียนมา รวมถึงหุ้นที่ถืออยู่ในโครงการยาดานา

ก่อนหน้านั้น เชฟรอน และโททาล เอเนอร์ยีส์ บริษัทพลังงานของฝรั่งเศส เคยสั่งระงับการชำระเงินจากโครงการนี้ในปี 2564 เพราะเงินจะไปถึงมือรัฐบาลทหารเมียนมา เรียกเสียงชื่นชมจากกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยในเมียนมา จากนั้นโททาลได้ถอนตัวออกจากเมียนมาในปี 2565

ทั้งนี้ โครงการแหล่งก๊าซธรรมชาติยาดานาตั้งอยู่ในอ่าวเมาะตะมะ ผลิตก๊าซธรรมชาติได้ประมาณ 6,000 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ในจำนวนนี้ 70% ส่งออกมาไทย และอีก 30% เป็นของ MOGE เพื่อใช้ภายในประเทศเมียนมา โดยวิสาหกิจนี้ถูกรัฐบาลทหารเมียนมายึดผ่านการรัฐประหาร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo