World News

‘สิงคโปร์’ อันดับ 1 ประเทศเหมาะทำธุรกิจมากสุดในโลก อานิสงส์ ‘การเมือง’ มีเสถียรภาพ

“สิงคโปร์” ขึ้นแท่นประเทศเหมาะทำธุรกิจมากสุดในโลก อานิสงส์จากการเมืองในประเทศที่มีเสถียรภาพ โดยมีเดนมาร์ก และสหรัฐ ตามมาในอันดับ 2 และ 3

นางปรีอานธี รอย ผู้จัดการฝ่ายการคาดการณ์ประเทศ และนักวิเคราะห์ด้านยุโรป อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (อีไอยู) ผู้จัดอันดับสถานที่ดีที่สุดในโลกสำหรับการทำธุรกิจ ระบุว่า สิงคโปร์ยังคงรั้งตำแหน่งภูมิศาสตร์ที่ดีที่สุดในโลก สำหรับการทำธุรกิจต่อไป เหมือนกับในช่วง 16 ปีที่ผ่านมา

ประเทศเหมาะทำธุรกิจมากสุดในโลก

ปัจจัยที่ทำให้สิงคโปร์เป็นจุดหมายปลายทางด้านธุรกิจที่ดีที่สุดนั้น คือการเมืองภายในประเทศที่มีเสถียรภาพ และรัฐบาลมุ่งเน้นการให้ความช่วยเหลือบริษัทเอกชนในการยกระดับด้านเทคโนโลยี

ในการจัดอันดับของ อีไอยูนั้น ประเมินจากความน่าดึงดูดในการทำธุรกิจของประเทศ และเขตแดน 82 แห่งทั่วโลก และพิจารณาจากดัชนีบ่งชี้ในด้านต่าง ๆ เช่น เงินเฟ้อ ค่าครองชีพ การเติบโตทางเศรษฐกิจ และนโยบายการคลัง

นอกจากนี้ อีไอยู ยังพิจารณาถึงประเด็นที่ว่า ประเทศใดเป็นสถานที่ที่สามารถสร้างการเติบโตได้ดีกว่าประเทศอื่น ๆ และประเทศใดมีแนวโน้มที่จะได้รับเม็ดเงินลงทุนเข้าสู่ประเทศในเร็ว ๆ นี้

10 ประเทศเหมาะทำธุรกิจมากสุดในโลก

  1. สิงคโปร์   8.56 คะแนน
  2. เดนมาร์ก 8.41 คะแนน
  3. สหรัฐ       8.40 คะแนน
  4. เยอรมนี   8.35 คะแนน
  5. สวิตเซอร์แลนด์  8.33 คะแนน
  6. แคนาดา  8.31 คะแนน
  7. สวีเดน     8.29 คะแนน
  8. นิวซีแลนด์ 8.26 คะแนน
  9. ฮ่องกง    8.24 คะแนน
  10. ฟินแลนด์  8.22 คะแนน

นางรอย แสดงความเห็นเกี่ยวกับเดนมาร์ก และสหรัฐ ซึ่งครองอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับว่า การที่เดนมาร์กมีปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง รวมทั้งมีระบบขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลที่มีคุณภาพสูงนั้น ทำให้เดนมาร์กเป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถดึงดูดการทำธุรกิจมากที่สุดของโลก

ขณะที่สหรัฐยังคงเป็นประเทศที่สร้างโอกาสทางธุรกิจเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การมีกฎระเบียบด้านการค้าต่างประเทศ และการลงทุนที่ไม่เข้มงวดมากนัก

ทั้งนี้ รายงานของอีไอยู ระบุว่า สิงคโปร์ เดนมาร์ก และสหรัฐ มีแนวโน้มที่จะยังคงเป็นประเทศที่เหมาะแก่การทำธุรกิจมากที่สุดในโลกในอีก 5 ปีข้างหน้า

ส่วนเยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ แคนาดา สวีเดน นิวซีแลนด์ ฮ่องกง และฟินแลนด์ ซึ่งติดอยู่ใน 10 อันดับแรกนั้น รายงานระบุว่า ประเทศเหล่านี้ถือเป็นประเทศที่ทันสมัย และทำผลงานทางเศรษฐกิจได้ดีมาอย่างยาวนาน ในดัชนีของอีไอยู และมีแนวโน้มที่จะเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับการลงทุน

ประเทศเหมาะทำธุรกิจมากสุดในโลก

รายงานอีไอยู ระบุด้วยว่า กรีซ และอินเดีย มีการพัฒนาสภาพแวดล้อมสำหรับการทำธุรกิจได้อย่างโดดเด่น โดยกรีซ ได้คะแนนด้านการปรับปรุงบรรยากาศทางธุรกิจที่ดีขึ้นอย่างมาก ผลจากการปฏิรูปที่เกิดขึ้นโดยรัฐบาลที่สนับสนุนธุรกิจ

ขณะอินเดีย ซึ่งได้คะแนนมาเป็นอันดับ 3 ของประเทศที่มีการปรับปรุงสภาพแวดล้อมธุรกิจมากสุด ต่อจากอาร์เจนตินา ที่อยู่ในอันดับ 2 นั้น นับเป็นประเทศเดียวที่มีศักยภาพเทียบได้กับจีน ทั้งคุณสมบัติของประชากรรุ่นใหม่ของประเทศ ยังถือเป็นลางดีสำหรับจำนวนแรงงาน และความต้องการในอนาคตของประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo