World News

‘อินสตาแกรม’ ผงาด แอปพลิเคชันยอดดาวน์โหลดสูงสุดในโลก ปี 66

“อินสตาแกรม” แซงหน้า “ติ๊กต๊อก” ขึ้นเป็นแอฟพลิเคชัน ที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดในโลก เมื่อปีที่แล้ว อานิสงส์จาก “รีลส์” ฟีเจอร์ที่ให้ผู้ใช้สามารถแชร์คลิปวิดีโอสั้น ๆ ได้

เซนเซอร์ ทาวเวอร์ บริษัทติดตามข้อมูลตลาด เปิดเผยข้อมูลล่าสุด ที่แสดงให้เห็นว่า ในปี 2566 “อินสตาแกรม” มียอดดาวน์โหลดทั้งหมดเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ 768 ล้านครั้ง กลายเป็นแอปพลิเคชัน ที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดในโลก เทียบกับ “ติ๊กต๊อก” มียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นเพียง 4% เท่านั้น อยู่ที่ 733 ล้านครั้ง

อินสตาแกรม

สถิติเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าอินสตาแกรม ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแชร์รูปภาพของเมตา สามารถดึงดูดผู้ใช้ใหม่ได้อย่างประสบความสำเร็จ โดยนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา กล่าวว่าการเติบโตของติ๊กต๊อก เป็นหนึ่งในความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดต่อธุรกิจเครือข่ายโซเชียลมีเดียของเขา

นายอับราฮัม โยเซฟ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายข้อมูลเชิงลึก เซนเซอร์ ทาวเวอร์ กล่าวว่า อินสตาแกรมแซงหน้าติ๊กต๊อกในด้านการยอมรับจากผู้ใช้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากความนิยมของฟีเจอร์รีลส์ (Reels) ควบคู่ไปกับฟีเจอร์ และฟังก์ชันโซเชียลมีเดียแบบดั้งเดิม

นอกจากนี้ ยังมีสัญญาณว่า การเติบโตของติ๊กต๊อกเริ่มเข้าสู่จุดอิ่มตัวเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2559 ด้วย

เซนเซอร์ ทาวเวอร์ ระบุว่า ผู้ใช้ต่อเดือนของอินสตาแกรมเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1,470 ล้านคน โดยเพิ่มขึ้น 13 ล้านคนในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 แต่ผู้ใช้ติ๊กต๊อกลดลงเหลือ 1,120 ล้านคน ลดลง 12 ล้านคนในช่วงเวลาเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ติ๊กต๊อกยังคงมียอดการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ที่สูงขึ้น โดยในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว ผู้ใช้งาน ใช้เวลาบนแพลตฟอร์มโดยเฉลี่ย 95 นาที ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ย 62 นาทีของอินสตาแกรม ทางด้านแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น เอ็กซ์ (X) มีผู้ใช้งานเฉลี่ย 30 นาที และ 19 นาทีบนสแนปแชท (Snapchat)

อินสตาแกรม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo