World News

‘ฟินแลนด์’ แชมป์ประเทศมีความสุขที่สุดในโลก 7 ปีติด ‘ไทย’ อันดับ 7 เอเชีย

ฟินแลนด์ครองแชมป์ประเทศมีความสุขที่สุดในโลกเป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน “ไทย” ติดอันดับ 58 โลก อันดับ 7 เอเชีย  

วันนี้ (20 มี.ค.) สหประชาชาติเปิดเผย รายงานความสุขโลกประจำปี 2567 (2024 World Happiness Report) เป็นการจัดอันดับประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกด้วยการเปรียบเทียบปัจจัยต่าง ๆ  เช่น มาตรการสนับสนุนทางสังคม รายได้ สุขภาพ เสรีภาพ ความเอื้ออาทร และการทุจริต

ประเทศมีความสุขที่สุดในโลก

รายงานระบุว่า ฟินแลนด์ได้อันดับ 1 เป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน ด้วยคะแนน 7.741 คะแนน ตามมาด้วยเดนมาร์ก 7.583 คะแนน และไอซ์แลนด์ 7.525 คะแนน ส่วนประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 58 จาก 143 ประเทศ และดินแดนทั่วโลก โดยได้คะแนน 5.976 คะแนน และติดอยู่ในอันดับ 7 ของเอเชีย

ส่วนสิงคโปร์ คว้าอันดับ 1 ของทวีปเอเชียติดต่อกันเป็นปีที่ 2 และรั้งอันดับ 30 จาก 143 แห่งเมื่อพิจารณาในระดับโลก โดยได้คะแนน 6.523 คะแนน

ตามรายงานฉบับนี้ นอร์เวย์ สวีเดน เยอรมนี ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักรและสเปน เป็นประเทศที่ผู้สูงวัยมีความสุขอย่างมีนัยสำคัญมากกว่าคนรุ่นหนุ่มสาว ในขณะที่โปรตุเกส และกรีซ มีรูปแบบในทิศทางกลับกัน คือคนรุ่นหนุ่มสาวมีความสุขมากกว่าคนสูงอายุ

นอกจากนั้น ความสุขในหมู่คนหนุ่มสาว อายุระหว่าง 15-24 ปี ลดลงอย่างฮวบฮาบในประเทศในทวีปอเมริกาเหนือ ในขณะที่ในภาคกลางของยุโรป และตะวันออก ความสุขของคนหนุ่มสาวมีเพิ่มขึ้นมากที่สุด

รายงานฉบับนี้ยังขี้ว่า ความสุขลดลงในประเทศในตะวันออกกลาง และอเมริกาเหนือ สำหรับประเทศที่มีความสุขน้อยที่สุดในโลก คืออัฟกานิสถาน ด้วยคะแนน 1.721 คะแนน ตามมาด้วยเลบานอนด้วยคะแนน 2.707 คะแนน และเลโซโทด้วยคะแนน 3.186 คะแนน

ส่วนเมียนมา กัมพูชา อินเดีย ศรีลังกา และบังกลาเทศอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีความสุขน้อยที่สุดในเอเชีย โดยอินเดียรั้งอันดับ 126 ของโลกจากทั้งหมด 143 ประเทศและดินแดนด้วยคะแนน 4.054 คะแนน

ประเทศมีความสุขที่สุดในโลก

ทั้งนี้ รายงานความสุขโลกจัดทำขึ้นโดยความร่วมมือกันของกลุ่มนักวิจัย และนักวิทยาศาสตร์ด้านสุขภาวะชั้นนำของโลก โดยการจัดอันดับความสุขในรายงานฉบับนี้ได้มาจากข้อมูลของแกลลัพ เวิลด์ โพล (Gallup World Poll) ซึ่งวัดการประเมินชีวิตโดยเฉลี่ยของแต่ละบุคคลในช่วง 3 ปีระหว่างปี 2564-2566

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญยังได้วิเคราะห์ข้อมูลจากปัจจัยสำคัญ 6 ประการได้แก่ จีดีพีต่อหัวประชากร อายุคาดเฉลี่ยของการมีสุขภาพดี การสนับสนุนทางสังคม เสรีภาพ ความเอื้อเฟื้อ และดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชัน ซึ่งได้ข้อมูลมาจากองค์กรต่าง ๆ เช่น ธนาคารโลก องค์การอนามัยโลก (WHO) และแกลลัพ เวิลด์ โพล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo